สุริยะ สั่งคืน พื้นที่ถ.พระราม 2 ก่อนสงกรานต์ แจงก่อสร้างล่าช้า ผู้รับเหมาขาดสภาพคล่องการเงิน-ไม่วางแผนล่วงหน้า หากเชื่อมถนนทางด่วนนครปฐม-วังมะนาว เดินทางถึงหัวหินภายใน 2 ชม.

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 27 ก.พ.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่นายกฯให้ความห่วงใยว่า ถนนพระราม 2 มีสัญญาก่อสร้าง 10 สัญญา ระยะเวลาก่อสร้าง เริ่มตั้งแต่ 1 ก.พ. 2565 -ม.ค.2568 และได้รับการขยายสัญญา ถึงเดือนมิ.ย.2568 ขณะนี้มีความล่าช้ากว่าสัญญาประมาณ 10%

ความล่าช้าเกิดจากผู้รับเหมาที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินจากสถาบันการเงินไม่ปล่อยกู้จากสถานการณ์โควิด-19 และอีกสาเหตุ คือกรมทางหลวง อนุญาตให้ทำเฉพาะช่วงกลางคืนในบางจุด เพราะหากก่อสร้างกลางวันจะทำให้รถติด จึงเกิดความล่าช้า

ทั้งนี้ กรมทางหลวง ได้ทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา หากถูกตัดคะแนนถึงเกณฑ์ที่กำหนด จะถูกแบล็กลิสต์ ไม่ให้รับงานต่อไป เพื่อให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น

ส่วนปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่มีการก่อสร้างตลอดเวลาจนถูกขนานนามว่าเป็น ถนนเจ็ดชั่วโคตร นายสุริยะ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการขยายถนนเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อมีรถติด ก็จะขยายตามไหล่ทาง เมื่อติดเพิ่มก็ก่อสร้างถนนลอยฟ้า ไม่ได้คิดล่วงหน้าถึงปัญหารถติดในอนาคต โดยถนนยกระดับลอยฟ้าจะไปสิ้นสุดที่บ้านแพ้ว ล่าสุด ได้ให้กรมทางหลวงไปศึกษา เพื่อขยายเส้นทางต่อไปถึงแยกวังมะนาว แต่จะทำในระดับภาคพื้น ซึ่งทำให้ราคาถูกลง

ขณะที่ถนนในจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นเส้นทางต่อเนื่องมีไหล่ทางแคบ ขณะนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย มีโครงการที่จะสร้างทางด่วนจากนครปฐมไปชะอำ จึงให้กรมทางหลวง สร้างถนนเชื่อมต่อกับถนนของการทางพิเศษที่แยกวังมะนาว เชื่อว่าถ้าทำได้ตามนี้ ในอนาคตการเดินทางไปหัวหินน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวถามถึงนายกฯ กำชับให้ทำให้เรียบร้อยก่อนเทศกาลสงกรานต์ นายสุริยะ กล่าวว่า ในช่วงนั้นผู้รับเหมาต้องคืนพื้นที่ให้เรียบร้อย เพื่อบรรเทาปัญหา และตนจะลงพื้นที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน