นายกฯ เผย ครม.ไฟเขียว BEM คว้าสัญญารถไฟฟ้าสายสีส้ม สุริยะ บอกเดินรถได้ทั้งระบบปี 2573 ยอมรับที่ประชุมครม.ถกค่าโดยสาร 20 บาท หลายหน่วยงานอยากให้มีระบบตั๋วร่วม
เมื่อเวลา 12.35 น. วันที่ 16 ก.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอผลการคัดเลือกเอกชนร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) โดยบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BEM เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก
ปัจจุบันศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำพิพากษายกฟ้องในทุกคดีและร่างสัญญาร่วมลงทุนได้ผ่านการตรวจพิจารณาของอัยการสูงสุดแล้ว โดยให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงในรายละเอียดต่อไป
ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯและรมว.คมนาคม กล่าวถึงครม. มีมติเห็นชอบเดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีส้มที่ขณะนี้ฝั่งตะวันออกสร้างเสร็จแล้วว่า กระบวนการหลังจากนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะนัดลงนามสัญญากับเอกชนผู้ชนะการประมูล เบื้องต้นมีกำหนดนัดบ่ายวันที่ 18 ก.ค.นี้ ตนจะเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาดังกล่าว
ทราบว่าขณะนี้กลุ่ม BEM มีความพร้อมเริ่มก่อสร้างงานโยธา ส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ โดยทาง รฟม.มีความพร้อมส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ขณะที่การเดินรถช่วงตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ทราบว่าปัจุบันงานโยธาแล้วเสร็จ โดยตนจะเจรจากับเอกชนให้เร่งรัดเตรียมพร้อมเปิดเดินรถ
ตอนนี้ BEM ต้องไปสั่งซื้อรถ เพื่อให้สามารถเดินรถได้ โดยปี 2571 จะเดินรถได้ส่วนหนึ่ง ส่วนอีกฝั่งจะเดินรถได้ปี 2573 ดังนั้น จะเดินรถได้ทั้งระบบในปี 2573
เมื่อถามว่าได้คุยเรื่องค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายด้วยหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตอนเสนอเข้าครม. ก็มีข้อสังเกตว่า หน่วยงานต่างๆ อยากให้มีระบบตั๋วร่วม ซึ่งต้องมี พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ซึ่งเรื่อง 20 บาทตลอดสายอยู่ในกฎหมายฉบับนี้ อีกทั้งตนตั้งใจจะเจรจากับเอกชนให้นำโครงการนี้เข้าร่วมนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย