โฆษกรัฐบาล เผย กระทรวงคมนาคม รายงานครม. คืบหน้ารถไฟความเร็วสูง ยันปี 2573 วิ่งฉิวจากกรุงเทพ-หนองคาย ผ่านลาวถึงจีนแน่นอน

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2568 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม ได้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาลจีน ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียนและจีน โดยเฉพาะช่วงที่อยู่ในประเทศไทย บนเส้นทางจากกรุงเทพมหานคร – หนองคาย

โดยผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 31 ได้รายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุม สรุปสาระสำคัญดังนี้

1.ความก้าวหน้าการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคาย ระยะที่ 1 ช่วง กรุงเทพ – นครราชสีมา มีความคืบหน้าในสัญญาการก่อสร้างงานโยธาโดยรวมร้อยละ 35.75 โดยก่อสร้างแล้วเสร็จ 2 สัญญา คือช่วงกลางดง – ปางอโศก และช่วงสีคิ้ว – กุดจิก ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 10 สัญญา และอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง 2 สัญญา โดยได้จัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) ขึ้นเรียบร้อยแล้ว

ระยะที่ 2 ช่วง นครราชสีมา – หนองคาย คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2573 โดยปัจจุบันออกแบบเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พิจารณารายงาน EIA ทั้งนี้ คณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีมติเห็นชอบอนุมัติการดำเนินโครงการ จากนั้นจะเสนอ ครม.พิจารณาต่อไป

2.การเชื่อมต่อทางรถไฟช่วงหนองคาย – เวียงจันทน์มี 5 แผนงาน คือ 2.1โครงการรถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น – หนองคาย ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการประกวดราคา คาดว่าเปิดให้บริการปี 2570

2.2 การปรับปรุงสะพานมิตรภาพเพื่อรองรับการขนส่งสินค้าด้วยน้ำหนักกดเพลา 20 ตัน/เพลา นั้นกรมทางหลวงได้ดำเนินการศึกษาความสามารถในการรับน้ำหนัก โดยสำนักงบประมาณได้อนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการศึกษางานก่อสร้างส่วนเสริมเพื่อให้สะพานมิตรภาพสามารถรับน้ำหนักได้เพิ่มแล้ว

2.3การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ไทย-ลาว ตกลงร่วมลงทุนค่าใช้จ่ายร่วมกันในอาณาเขตของแต่ละฝ่าย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียดและจัดทำ EIA

2.4การพัฒนาย่านขนส่งสินค้า ปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาแบ่งพื้นที่คงเหลือจากการใช้เป็นพื้นที่ตรวจปล่อย เพื่อออกประกาศเชิญชวน โดยจะกำหนดราคาค่าเช่าตามระเบียบต่อไป และคณะกรรมการฯ กำลังพิจารณานำส่งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเพื่อดำเนินการตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ต่อไป

2.5 การเชื่อมต่อการเดินทางข้ามแดนในเส้นทางระหว่างท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ (บ้านคำสะหวาด) ปัจจุบันแล้วเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว

รัฐบาลคาดหวังให้โครงการเส้นทางรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ – หนองคาย – เวียงจันทน์ – จีน เป็นโอกาสของภาคอีสาน และโอกาสประเทศไทยในการเชื่อมโยงไทยกับเศรษฐกิจโลก สร้างโอกาสให้คนไทยได้ทำการค้าการลงทุนกับตลาดในภูมิภาค รวมถึงตลาดโลกที่มีประชากรอยู่กว่า 8 พันล้านคน

โดยโครงการนี้นับเป็นอีกก้าวของรัฐบาลในการเร่งรัดเดินตามแผนยุทธศาสตร์ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานวางอนาคตให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมและการขนส่งของภูมิภาค (Logistic Hub) ตามที่นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถ้อยคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของประชาชน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน