จากการระบาดของ COVID-19 ทำให้ธุรกิจทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนัก ไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมไหนก็คงหนีไม่พ้น ทางด้านธุรกิจการศึกษา เช่นโรงเรียนเอกชน โรงเรียนนานาชาติ หรือแม้แต่โรงเรียนเสริมทักษะเด็ก ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเมื่อรัฐบาลต้องสั่งปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนทั่วประเทศเพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัส ถึงแม้ว่า ณ ตอนนี้ หลาย ๆ โรงเรียนสามารถกลับมาเปิดได้ตามปกติแล้วก็ตาม การแข่งขันในตลาดก็ยังคงสูงขึ้น เมื่อผู้ปกครองหลายท่านที่มีลูกเล็ก อาจยังไม่มั่นใจที่จะส่งลูกไปโรงเรียนและรอให้สถานกาณ์ดีขึ้นกว่านี้ก่อน

เนื่องจากโรงเรียนนานาชาติในกรุงเทพ แข่งขันกันเพื่อให้ได้รับความสนใจจากครอบครัวเดียวกัน ในพื้นที่เดียวกัน อาจเรียกได้ว่ามุ่งเน้นไปที่ตลาดเดียวกันเกือบ 100 % หมายความว่าพวกเขาจำเป็นต้องสร้างสิ่งที่ทำให้พวกเขาแตกต่างและใช้เครื่องมือทางการตลาดที่หลากหลายเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับข่าวสารอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โรงเรียนเหล่านี้จะมีสิ่งอำนวยความสะดวก หลักสูตรทางวิชาการ การเรียนการสอน และผลลัพธ์ของการศึกษาที่คล้ายคลึงกัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เมื่อพวกเขาพยายามจับกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน

โรงเรียนเพียงไม่กี่แห่งที่จะมีเว็บไซต์ ถ่ายภาพแบบมืออาชีพ หรือวิดีโอนำเสนอโรงเรียน ที่สามารถนำมาใช้กับการโฆษณาในโลกออนไลน์ บางแห่งอาจยังคงใช้สื่อในท้องถิ่น เช่นป้ายโฆษณา หรือนิตยสาร นอกจากนี้คนที่ดูแลการตลาดอาจะเป็นครูคนใดคนหนึ่งในโรงเรียนหรือเจ้าหน้าที่ภายในโรงเรียน ไม่ได้มีแผนกการตลาดโดยเฉพาะ ดังนั้น โรงเรียนนานาชาติส่วนใหญ่ มักเลือกที่จะใช้เอเจนซี่โฆษณาให้เข้ามาวางกลยุทธ์ทางการตลาดและดูแลจัดการโฆษณาทั้งหมด

สิ่งสำคัญอันดับแรกคือโรงเรียนต้องกำหนดจุดขายหรือข้อดีที่สร้างความแตกต่างจากโรงเรียนอื่น ๆ โรงเรียนหลายแห่งมีการใช้โปรโมชั่นส่วนลดค่าแรกเข้า หรือแม้แต่ส่วนลดค่าเทอม เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ปกครอง การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์บนสื่อสังคมออนไลน์ เนื้อหาบนเว็บไซต์ กิจกรรมและการสื่อสารต่าง ๆ ต้องถูกวางแผนเชิงกลยุทธ์ไว้แล้ว เพราะเมื่อเข้าสู่ยุคดิจิตอล การตลาดไม่ใช่เพียงแค่การซื้อพื้นที่โฆษณาอีกต่อไป หากเป็นการสื่อสารในช่องทางที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ เมื่อภาคธุรกิจมีความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจึงทำให้ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เมื่อคำนึงถึงสิ่งนี้ ธุรกิจที่ตัดสินใจจะไม่ลงทุนด้านการตลาดถือเป็นสิ่งที่อันตราย เมื่อการตลาดบนโซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญกับธุรกิจมากขึ้น โรงเรียนหลายแห่งได้ตัดสินใจที่จะย้ายงบประมาณออกจากการโฆษณาสิ่งพิมพ์ทั้งหมด โดยเลือกที่จะมุ่งเน้นไปที่ช่องทางออนไลน์แทน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน