ทุกคนต่างก็รู้ดีว่า Google นั้นคือ Search Engine ยักษ์ใหญ่ที่สุดของโลก และใครก็ตามที่อยากโปรโมตเว็บไซต์หรือสินค้าให้คนเสิร์ชหาเจอง่ายๆ บน Google ก็ต้องพยายามทำ SEO หรือ Search Engine Optimization กันทั้งนั้น แต่หลักการและขั้นตอนที่เหมาะสมนั้นมีรายละเอียดอยู่มากมายจนหลายคนมึนงงสับสน เราจึงอยากเน้นมาที่เรื่องของ AI (Artificial Intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือที่ Google นำมาใช้ประมวลผลเพื่อจัดอันดับเว็บไซต์นั่นเอง AI ที่เราอยากแนะนำมีดังต่อไปนี้

RankBrain

AI ตัวแรกที่คนทำ SEO ต้องรู้จักคือ RankBrain เป็นระบบ Machine Learning ที่เปิดตัวในปี 2015 หน้าที่ของ RankBrain คือ คอยตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใช้เว็บไซต์ว่าเข้าไปในเว็บไซต์นั้นๆ นานแค่ไหน และใช้ฟังก์ชันอะไรบ้าง เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้ไม่ได้แค่เข้ามาแป๊บๆ แล้วก็ออกไปเลยเพราะหาสิ่งที่พวกเขาต้องการไม่เจอ

นอกจากนี้ RankBrain ยังเข้าใจความต้องการของผู้ใช้อย่างรวดเร็ว และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาได้ดียิ่งขึ้น จากเดิมที่เวลาคนพิมพ์ค้นหาด้วยประโยคยาวๆ แล้ว Google ไม่เข้าใจ แต่เดี๋ยวนี้ Google สามารถเข้าใจความต้องการเวลาที่เราพิมพ์ยาวๆ เช่นวันนี้ไปกินข้าวเย็นที่ไหนดีโดยทำความเข้าใจรูปประโยค เข้าใจเจตนา และใช้ข้อมูลตำแหน่งอุปกรณ์ของเราเพื่อค้นหาร้านอาหารใกล้เคียงได้อย่างน่าอัศจรรย์ RankBrain จึงช่วยจัดอันดับผลการค้นหา และจัดอันดับหน้าเว็บไซต์สำหรับคำค้นหาที่แปลกใหม่ ในกรณีที่ Google ไม่เคยเจอคำนั้นมาก่อน

ดังนั้น ในการทำ SEO เราต้องทำให้เนื้อหาเว็บไซต์ของเราความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้ใช้ค้นหาอยู่จริงๆ เข้าใจในเจตนาของผู้ใช้อย่างถ่องแท้ มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทำให้พวกเขาพึงพอใจมากที่สุด และอยู่บนเว็บไซต์ของเราให้นานที่สุด

Neural Matching

Neural Matching เปิดตัวในปี 2019 เป็น AI สำคัญที่คนทำ SEO ควรรู้ ซึ่ง Google ได้สร้าง Neural Matching ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบความหมายของคำต่างๆ ที่ผู้ใช้ได้ใช้ในการค้นหา คอยทำความเข้าใจเกี่ยวกับคำพ้องความหมาย และคำที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ Neural Matching นั้นยังชอบเว็บไซต์ที่เนื้อหามีคุณภาพ เป็นเนื้อหาที่ไม่ได้ลอกมาจากเว็บไซต์อื่นแล้วเอามาใช้ในเว็บไซต์ตัวเอง

BERT

เป็น AI อีกตัวที่เปิดตัวในปี 2019 ที่ผ่านมา โดย BERT มีหน้าที่ในการทำความเข้าใจและเรียนรู้ภาษาของมนุษย์ทั่วโลกให้มากขึ้นเพื่อแสดงผลการค้นหาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ได้ดียิ่งขึ้น BERT จะมีความคล้ายกับ Neural Matching ตรงที่มันชอบเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคุณภาพดี พูดถึงเรื่องเดียวกันทั้งหน้าเว็บ มี Keyword หลัก และ Keyword ที่เกี่ยวข้องทั้งในชื่อหัวข้อเนื้อหาและชื่อรูปภาพประกอบ ดังนั้นคนที่ทำ SEO จึงต้องนำเสนอข้อมูลต่างๆ ในเว็บไซต์อย่างมีคุณภาพ ไม่ซ้ำ และมีความเกี่ยวข้องกันตลอดทั้งหน้าเว็บ เพื่อให้ผู้ใช้ได้ประสบการณ์ที่ดีนั่นเอง

จะเห็นได้ว่า AI ของ Google ทั้งหมดนี้มีความสำคัญต่อการทำ SEO มากๆ และยังคงมีการอัปเดต อย่างต่อเนื่องในอนาคตอีกแน่นอน ขอให้คุณติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดและตั้งใจพัฒนาเนื้อหาเว็บไซต์ให้ดีตามมาตรฐานต่อไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน