ในยุคปัจจุบัน ส่วนใหญ่ผู้คนมักมีโซเชียลมีเดียเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, การเข้าดูคอนเทนต์ต่างๆ ใน Youtube เรียกได้ว่าโซเชียลมีเดีย (Social Media) นั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปเลยก็ว่าได้ แน่นอนว่าสำหรับนักการตลาดแล้วโซเชียลมีเดียถือเป็นโอกาส หรืออีกช่องทางหนึ่งสำหรับการทำการตลาด จึง ทำให้เกิดวิธีทำการตลาดแบบใหม่ที่เรียกว่า Social Media Marketing ขึ้นมา โดยผู้เชี่ยวชาญอย่าง Social Media Marketing Agency
Social Media Marketing คืออะไร?
Social Media Marketing คือ การทำการตลาดออนไลน์รูปแบบหนึ่งผ่านทางเว็บไซต์หรือแพล็ตฟอร์มสื่อออนไลน์โซเชียลมีเดียต่างๆ อย่าง Facebook, Twitter, และ Youtube ที่เราเห็นโฆษณากันอยู่บ่อยๆ โดยผู้เชี่ยวชาญอย่าง Social Media Marketing Agency ซึ่งข้อดีที่เห็นได้ชัดจาก Social Media ที่เหนือกว่าการทำการตลาดแบบออฟไลน์ คือ การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความชอบ พฤติกรรมการเล่น และการซื้อของผู้บริโภค เพื่อนำมาพัฒนาแคมเปญการทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้นรวมทั้งยังสามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน
ข้อดีของ Social Media Marketing
- สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี โดยใช้โซเชียลมีเดียเพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่ายขึ้น พร้อมสื่อสารข้อความของแบรนด์ให้กับผู้ติดตามได้ เมื่อเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น โอกาสที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าของเราก็มีมากขึ้นด้วยเช่นกัน
- ช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า (Customer Satisfaction) โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่ช่วยให้แบรนด์สามารถมีประติสัมพันธ์กับลูกค้าได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกันผ่านทางช่องคอมเมนต์ หรือการซื้อขายกันผ่านทาง Inbox แถมยังช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้นด้วย
- ช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อ (Inbound Marketing) โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่ทุกๆ คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายเพียงมีสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เท่านั้น จึงเปิดโอกาสให้ Social Media Marketing สามารถดึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้เมาซื้อสินค้าของเราได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
- สามารถเก็บข้อมูลตลาด (Market Insight)ได้ง่าย ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับนักการตลาด เช่น ลูกค้าคิดยังไงและสนใจเรื่องอะไรอยู่ รวมถึงมีพฤติกรรมการเล่นโซเชียลมีเดียหรือการซื้อสินค้าอย่างไร
- มีต้นทุนต่ำ Social Media Marketing ถือเป็นการทำการตลาดที่ใช้ต้นทุนต่ำมากเมื่อเทียบกับการทำการตลาดแบบอื่นๆ