สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ขนทัพผู้ประกอบการสิ่งทอไทย สยายปีกในตลาดต่างชาติในไทย ผนึกกำลังเต็มสูบ ร่วมกับ ศูนย์การค้าสัญชาติญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อ “ดองกิ มอลล์” หนุนผู้ประกอบการSME

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

สิ่งทอบุกตลาดสากลในไทย นำร่องจัดมหกรรมแสดงสินค้าเกี่ยวกับผ้าและสิ่งทอ Fashion & Lifestyle 2022

ภายใต้แนวคิด “Shift Up BCG Marketplace” หวังสร้างฐานลูกค้าต่างชาติในไทยขยายสู่ตลาดสากล

ดร.ชาญชัย สิริเกษมเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เปิดเผยว่า เป็นนิมิตรหมายที่ดีในภาคความความร่วมมือกับศูนย์การค้าดองกิ มอลล์ ในการเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการสิ่งทอไทยได้โชว์ผลงานและนำมาจัดแสดง พร้อมทำการซื้อขาย สำหรับผู้ที่เข้ามาใช้บริการภายในห้าง ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มลูกค้าต่างชาติก็มีจำนวนมาก นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการสร้างฐานลูกค้าต่างชาติ ที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ได้รู้จักสินค้าสิ่งทอที่มีคุณภาพของไทย ปัจจุบันสิ่งทอไทยได้รับความนิยมมากในตลาดสหรัฐอเมริกา รองลงมาคือญี่ปุ่น สำหรับศูนย์การค้าดองกิ มอลล์ จึงเป็นช่องทางสำคัญของลูกค้าญี่ปุ่นในไทย นั่นเอง

ส่วนด้านนโยบายของสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เป็นหนึ่งในหน่วยงานภายใต้การดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรม มีบทบาทและภารกิจในการเป็นศูนย์กลางการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของประเทศทั้งระบบ ให้เจริญเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพพร้อมผลักดันและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการได้ร่วมงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ทั้งในประเทศและในระดับนานาชาติ

จากสถานการณ์โควิดในช่วงที่ผ่านมา ทำให้การจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการจำหน่ายของผู้ประกอบการเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะกิจกรรมที่ต้องเดินทางไปเปิดตลาดในต่างประเทศ สถาบันฯจึงได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาสสร้างแนวคิดในการสนับสนุน SME สิ่งทอแฟชั่น เจาะตลาดกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่พักอาศัยอยู่ในประเทศไทย อาทิ ญี่ปุ่น จีน สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เป็นต้น จึงได้ร่วมกับศูนย์การค้าดองกิ มอลล์ ทองหล่อ ซึ่งเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ แหล่งแฟชั่นไลฟ์สไตล์ ร้านอาหาร และแหล่งบันเทิงโดยตั้งอยู่ในย่านเชิงพาณิชย์ และเชิงอาศัย ซึ่งมีกลุ่มชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะ ญี่ปุ่นจัดงานมหกรรมแสดงสินค้าเกี่ยวกับผ้าและสิ่งทอ Fashion & Lifestyle 2022 ภายใต้แนวคิด “Shift Up BCGMarketplace” เพื่อสร้างฐานลูกค้าต่างชาติในไทยและกระตุ้นการซื้อขายขยายสู่ตลาดสากล โดยการจัดงาน จะมีสินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์คุณภาพดี มีนวัตกรรมและฟังก์ชั่นและผลิตโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (BCG : Bio Circular Green) กว่า 100 รายการ จากผู้ผลิตและผู้ประกอบการ SMEs สิ่งทอแฟชั่นของไทย ประกอบไปด้วย sc-grand, Four Star Garment & Textile Co.,Ltd., PASAYA,SridaHandmade, Big Foot, Wonder, EZ HAMMOCK, Trithaicraft, Hanky House, Pacific Knitting FactoryCo., Ltd, Chunwovens, YaiSiRi, Siam Latex Foam Co., Ltd, SALETE, SUPP Cleaning Products, Telvada,DHAS, Aevari, GAINY ในราคาพิเศษ พร้อมรับส่วนลดต่าง ๆ มากมาย พร้อมจัดกิจกรรม Business Matching โดยเชิญฝ่ายจัดซื้อศูนย์การค้าดองกิ มอลล์ ทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วม รวมทั้งยังร่วมกับ JETRO และสมาคมไทย-ญี่ปุ่น เชิญตัวแทนการค้าขาย (Trading) ญี่ปุ่นในประเทศไทยเพื่อหาโอกาสทางการตลาดร่วมกันด้วย

“แนวทางการดำเนินงาน นับเป็นโอกาสใหม่ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2565 ประกอบกับภาพรวมการค้าอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทยปี 2565 ที่มีทิศทางดีขึ้นสำหรับภาพรวมการค้าระหว่างประเทศของอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทย ในไตรมาส 1 (เดือนมกราคม-มีนาคม) ปี 2565 พบว่า การส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม มีมูลค่า 1,784.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ภาพรวมการนำเข้า ในไตรมาส 1 (เดือนมกราคม-มีนาคม) ปี 2565 พบว่า มีมูลค่า 1,373.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ภาพรวมดุลการค้าเกินดุล คิดเป็นมูลค่า 410.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีตลาดหลักที่สำคัญคือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เวียดนาม จีน และอินโดนีเซีย ส่งผลดีทำให้ทิศทางแนวโน้มอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทยเติบโตได้อย่างแน่นอน สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก : Thailand Textiles Institute และ www.thaitextile.orgดร.ชาญชัย กล่าวเพิ่มเติม

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน