“อาคม รมว.คมนาคม” เรียกบีทีเอสแจง ขัดข้องบ่อย ชี้ในรอบเดือนนี้ขัดข้องกว่า8ครั้ง ด้านกรรมการบีทีเอส เผยมาตรฐานระบบเดินรถ มีคุณภาพเกือบ100%

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีปัญหารถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องในช่วงเช้าวันนี้ ว่า ส่งผลให้การเดินทางของประชาชนในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเกิดความล่าช้านานกว่า 10 นาที/รอบ และมีผู้โดยสารตกค้างตามสถานีเป็นจำนวนมาก ซึ่งบ่ายวันนี้จะเรียกผู้บริหาร บีทีเอส ดคุยถึงปัญหา สาเหตุและแนวทางแก้ไขปัญหา หากเป็นปัญหาที่ระบบอาณัติสัญญาณ ก็ต้องกำชับให้การซ่อมบำรุงหรือการปรับระบบไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน อย่างไรก็ตามจากการสำรวจสถิติปัญหารถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้อง พบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในเช้าวันนี้เป็นการขัดข้องมากกว่า 8ครั้ง ในรอบเดือน

ด้าน นายอาณัติ อาภาภิรมย์ กรรมการ บริษัท รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวว่า ในการจัดทำสถิติการขัดข้องของรถไฟฟ้าบีทีเอส ในแต่ละเดือนนั้น บีทีเอส ไม่ได้ให้ความสำคัญกับจำนวนครั้ง แต่ให้ความสำคัญกับการดูแลให้ผู้โดยสารเดินทางได้ตรงเวลาในสถิติ ล่าช้าไม่เกิน 5 นาที ซึ่งขณะนี้ระบบเดินรถของบีทีเอส ยังดำเนินการได้มาตรฐาน 99.5%

ส่วนสาเหตุของการขัดข้องในวันนี้ เบื้องต้นมาจากปัญหาระบบอาณัติสัญญาณถูกคลื่นวิทยุสื่อสารรบกวน จึงจำเป็นต้องปรับระบบจากเดินรถอัตโนมัติมาเป็นเดินรถแบบแมนนวล แต่ปัญหาคลื่นวิทยุสื่อสารเป็นการก่อกวนหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องไปตรวจสอบ แต่เบื้องต้นยอมรับว่าเส้นทางของรถไฟฟ้าบีทีเอสที่วิ่งผ่านใจกลางเมือง มีตึกสูงจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาคลื่นวิทยุรบกวนอาณัติสัญญาณบ่อยครั้ง แต่ก็ไม่อยากโทษใคร และพยายามแก้ไขปัญหาไปตามอุปสรรคที่เกิดขึ้น

โดยบีทีเอส ยืนยันว่า การดูแลมาตรฐานความปลอดภัย บีทีเอสให้ความสำคัญสูงสุด ซึ่งปัญหาขัดข้องในวันนี้เมื่อระบบเตือนว่า ระบบอาณัติสัญญาณถูกก่อกวนจนเกิดความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้นจึงต้องปรับระบบเพื่อให้ผู้โดยสารปลอดภัยที่สุด ส่วนแผนเผชิญเหตุ บีทีเอสได้ทำตามมาตรฐาน โดยได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารทราบเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเดินทางของประชาชน โดยมีการแจ้งผ่านทวิตเตอร์ ที่มีผู้ติดตามกว่า 2 ล้านราย เพื่อแจ้งข่าว

ขณะเดียวกันมี รายงานจากทางบริษัทรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ระบุว่า เบื้องต้นการขัดข้องของรถไฟฟ้าแต่ละครั้งมีสาเหตุที่แตกต่างกัน เช่น มีผู้ทำสิ่งของตกลงบนราง หรือมีการกดปุ่มหยุดรถฉุกเฉิน เป็นต้น ในขณะที่ครั้งน้ีเกิดขึ้นจากปัญหาด้านระบบอาณัติสัญญาณซึ่งทางบีทีเอส อยู่ระหว่างการปรับระบบอาณัติสัญญาณให้มีเสถียรภาพมากขึ้นเพื่อรองรับการให้บริการของรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทปราการ) ที่กำลังจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปีนี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน