กสทช. ประสาน 5 ค่ายโทรศัพท์ หันเสาเข้าหา ‘ถ้ำหลวง’ ขยายสัญญาณมือถือ ค้น 13 ชีวิต

กสทช. ประสานค่ายโทรศัพท์ / วันที่ 25 มิ.ย. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กรณีที่มีเด็กและโค้ชติดในถ้ำหลวง จ.เชียงราย จำนวน 13 คน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย. ) นั้น สำนักงานฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากเขต 34 (จ.เชียงราย) ได้เข้าไปในพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่นตั้งแต่เมื่อวาน

พร้อมทั้งได้ประสานงานกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ทั้ง 5 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ให้เข้าไปในพื้นที่ เพื่อหันเสาสัญญาณไปทางปากถ้ำและขยายช่องสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่

ซึ่งขณะนี้ทุกรายได้ทำการขยายช่องสัญญาณให้สามารถรับโทรศัพท์ได้เร็วและกว้างขึ้น เพื่อให้สามารถใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่บริเวณปากถ้ำ และบริเวณพื้นที่โดยรอบได้

นอกจากนั้นทาง แคท ได้ทำการลากสาย Drop Wire จากปากถ้ำเข้าไปในถ้ำประมาณ 1,300 เมตร เพื่อให้สามารถใช้โทรศัพท์ประจำที่ในการติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่หน่วยซีลที่เข้าไปในถ้ำเพื่อให้ดำเนินการช่วยเหลือได้ และได้ร่วมกับหน่วยงานอื่นตั้งศูนย์อำนวยการบริเวณปากถ้ำ พร้อมทั้งนำวิทยุสื่อสารเข้าไปใช้ในการติดต่อประสานงาน รวมถึงการสนับสนุนจัดหาอุปกรณ์วิทยุสื่อสารสำหรับเจ้าหน้าที่ และประสานงานเจ้าหน้าที่กู้ชีพ กู้ภัย ในการดำเนินการช่วยเหลือเด็กและโค้ชที่ติดอยู่ภายในถ้ำด้วย

“เหตุการณ์ครั้งนี้เราได้ติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งประสานงานกับโอเปอเรเตอร์ทุกค่าย ในการให้ความช่วยเหลือในส่วนของสำนักงานฯ ที่ช่วยทำให้การสื่อสารในพื้นที่เกิดเหตุสามารถติดต่อกันได้อย่างสะดวก เพื่อช่วยให้เด็กและโค้ชได้รับการช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน