‘บีทีเอส’ ยอมคืนเงิน-เพิ่มเที่ยวพิเศษ เยียวยาผู้โดยสารหลังขัดข้อง 3 วันรวด พร้อมเปิดตัวแอพ ‘BTS SkyTrain’ เช็คข้อมูลก่อนเดินทางเริ่มใช้งาน 1 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ห้องสุรศักดิ์ แกรนด์บอลรูม โรงแรม อีสติน แกรนด์สาทร กรุงเทพ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายอาณัติ อาภาภิรม ประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดการ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ร่วมกันแถลงกรณีรถไฟฟ้าบีทีเอสให้บริการขัดข้อง เมื่อวันที่ 25-27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่า

ตั้งแต่ให้บริการมาตั้งแต่ 19 ปี ถือว่ารุนแรงและที่ผ่านมาขอยืนยันอีกครั้งว่า ไม่มีฝ่ายใดผิดทั้งหมด โดยบีทีเอสไม่โทษเป็นความผิดของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือแม้แต่บีทีเอสเอง ไม่ได้ผิด แต่ ข้อเท็จจริงการเยียวยาครั้งนี้ต้องการชดเชยความเสียหายผู้เดินทางที่ไม่สามารถเดินทางได้ตามเวลา และมั่นใจว่าการเยียวยาครั้งนี้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยประเมินว่าการเยียวยาผู้ใช้บริการช่วงเวลาดังกล่าวจะใช้เงินหลักสิบล้านบาท

นายคีรี กล่าวถึงกรณีที่ผู้โดยสารเดินทางเที่ยวเดียว หากไม่นำบัตรกลับไปแลกคืน จะไม่ได้รับการชดเชย ว่า อยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าบีทีเอสเป็นระบบขนส่งมวลชน ไม่ได้มีกำไรมาก ที่จะให้บีทีเอสต้องรับภาระชดเชยทั้งหมด ที่ผ่านมาลงทุนระบบรถไฟฟ้าช่วงแรกยอมรับว่าเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ กทม. ไม่ได้ช่วยสักบาทเดียว หากวันนั้นทราบข้อมูลทั้งหมด เชื่อว่าอาจจะตัดสินใจไม่มาลงทุน แต่ทุกวันนี้บีทีเอสมั่นคงมีกำไร เนื่องจากไม่มีภาระหนี้ เพราะแปรหนี้เป็นทุนในอดีต จึงอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจ

ส่วนในอนาคตบีทีเอสยืนยันอีกครั้งว่า จะเดินหน้าปรับปรุงระบบการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น โดยระบบสื่อสารวันพรุ่งนี้ (6 ก.ค.) บีทีเอสจะนำเข้าระบบกรองสัญญาณจากต่างประเทศ ซึ่งจะมาถึงตอนเช้าก่อนติดตั้งที่ขบวนรถก่อนทดสอบการใช้งาน และมั่นใจว่าช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้ระบบการสื่อสารต่างๆ จะมีความเสถียรมากขึ้น

สำหรับมาตรการคืนค่าโดยสารให้กับผู้ใช้บริการกรณีเกิดความล่าช้าเมื่อวันที่ 25-27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ประกอบด้วย ผู้ใช้บัตรโดยสารประเภทตั๋วเที่ยวเดียวสามารถนำกลับมาใช้ได้ภายใน 14 วัน หากกรณีไม่ต้องการเดินทางสามารถขอคืนเงินได้ภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้

สำหรับบัตรโดยสารประเภทแบบเติมเงินสำหรับบุคคลทั่วไป หรือนักเรียน นักศึกษา หรือผู้สูงอายุ (Rabbit Card) ผู้ใช้บัตรในช่วงที่มีความล่าช้า สามารถมาขอรับเที่ยวเดินทางพิเศษ จำนวน 3 เที่ยว ส่วนผู้ถือบัตรโดยสารประเภทเที่ยวเดินทาง 30 วัน สำหรับบุคคลทั่วไป หรือนักเรียน นักศึกษา (30-day Pass) ที่มีเที่ยวเดินทางคงเหลือในช่วงที่เกิดความล่าช้า สามารถมาขอรับเที่ยวเดินทางพิเศษ จำนวน 6 เที่ยว โดยผู้โดยสารสามารถนำบัตรโดยสารมาติดต่อขอรับการเติมเที่ยวเดินทางพิเศษ ได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารสถานีบีทีเอสทุกสถานี ตั้งแต่ วันที่ 7 -31 ก.ค.นี้ และสามารถใช้เดินทางได้ภายใน 45 วันนับจากวันที่มาเติมเที่ยวพิเศษ และจะมีอายุการใช้งานอีก 30 วันนับจากการใช้เที่ยวพิเศษเดินทางครั้งแรก

ส่วนมาตรการในอนาคต บริษัทฯ ได้เพิ่มมาตรการในกรณีมีการประกาศเหตุรถไฟฟ้าขัดข้องทำให้เกิดความล่าช้าเกิน 30 นาที ซึ่งไม่ได้เกิดจากเหตุสุดวิสัย โดยผู้ใช้บัตรโดยสารประเภท ตั๋วเที่ยวเดียว (Single Journey Ticket) สามารถนำบัตรโดยสาร มาขอคืนเงินค่าโดยสารได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วภายในวันเดียวกัน หรือ ขอรับบัตรโดยสารกลับไป โดยสามารถนำมาใช้เดินทางได้ภายใน 14 วันนับจากวันที่ออกบัตร

กรณีที่เป็นบัตรโดยสารประเภท แบบเติมเงิน สำหรับบุคคลทั่วไป หรือนักเรียน นักศึกษา หรือผู้สูงอายุ (Rabbit Card) บัตรโดยสารจะไม่ถูกตัดเงินค่าโดยสาร ในกรณีที่เกิดความล่าช้า โดยผู้โดยสารจะต้องออกประตูที่เจ้าหน้าที่สถานีกำหนด สำหรับผู้ถือ บัตรโดยสารบีทีเอส ประเภทเที่ยวเดินทาง 30 วัน สำหรับบุคคลทั่วไป หรือนักเรียน นักศึกษา (30-day Pass) บัตรโดยสารจะไม่ถูกตัดเที่ยวเดินทาง โดยผู้โดยสารจะต้องออกประตูที่เจ้าหน้าที่สถานีกำหนด และจะเพิ่มเที่ยวเดินทางพิเศษให้จำนวน 2 เที่ยวต่อวันที่เกิดความล่าช้า

นอกจากนี้ บริษัทฯ เตรียมเปิดช่องทางใหม่ในการแจ้งข้อมูลการให้บริการโดยจะมีแอพพลิเคชั่น ในชื่อ ‘BTS SkyTrain’ ให้ดาวน์โหลดทั้งใน Apple App Store และ Google Play Store ซึ่งบริษัทฯ จัดทำขึ้นโดยมีจุดเด่นที่สุดอยู่ที่ การแจ้งเหตุการณ์รถไฟฟ้าขัดข้อง และการแจ้งความหนาแน่นของแต่ละสถานีแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับทราบข้อมูลก่อนใช้บริการ โดยคาดว่าแอพพลิเคชั่นนี้จะพร้อมใช้งานในวันที่ 1 ส.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ขอน้อมรับข้อคิดเห็นทุกประการเพื่อนำไปปรับปรุงระบบบริการให้ดีเหมือนเช่นที่เป็นมา และจะพยายามดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ให้เร็วที่สุดและจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก และในระหว่างนี้สามารถติดต่อได้ตามช่องทางดังนี้ www.bts.co.th, www.facebook.com/BTS.SkyTrain/, Twitter @BTS_SkyTrain, @btsskytrain2, Line @BTSSKYTRAIN สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ฮอตไลน์บีทีเอสโทรศัพท์ 0-2617-6000

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน