แท็กซี่สนามบิน – ตัวแทนแท็กซี่โอดขอความเมตตา ชี้กว่าจะได้ลูกค้าต้องต่อคิวรอ 4-5 ชั่วโมง เผยขอขึ้นราคามาแล้ว 5 ปี บางคนอดหลับอดนอนเพื่อต่อคิวจนเสียชีวิตก็มี

แท็กซี่สนามบิน – เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 14 ก.ย. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายจำรูญ จูประโดน อายุ 47 ปี ตัวแทนคนขับแท็กซี่สนามบิน ให้สัมภาษณ์หลังจากที่ท่าอากาศยาน อนุญาตให้รถแท็กซี่วีไอพี ตามโครงการส่งเสริมใช้รถไฟฟ้ากรมการขนส่งทางบก เข้ามาให้บริการในสนามบินตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. โดยเก็บค่าเซอร์ชาร์จเที่ยวละ 100 บาท ซึ่งสูงกว่าแท็กซี่แวนที่ได้ 50 บาท ซึ่งกลุ่มแท็กซี่มองว่าไม่เป็นธรรม

นายจำรูญ เผยว่า สาเหตุที่ออกมาเรียกร้องให้ขึ้นค่าเซอร์ชาร์จ จาก 50 เป็น 100 บาท ตามรถแท็กซี่วีไอพี เนื่องจากก่อนหน้านี้ ได้ทำหนังสือเรียกร้องไปแล้วหลายครั้ง แต่ทางกรมขนส่ง และสนามบิน แจ้งว่าจะดำเนินการให้ แต่ก็เงียบหายไป

“ในฐานะตัวแทนคนขับแท็กซี่ อยากให้ทุกคนเห็นใจ ว่ากว่าจะได้ลูกค้าแต่ละครั้ง ต้องต่อแถวประมาณ 4-5 ชั่วโมง กว่าจะได้ลูกค้า รายได้แต่ละครั้งก็อยู่ที่ 300-400 บาท คนขับแท็กซี่ต้องรอรับผู้โดยสารแต่ละวันจะได้ลูกค้า 3-4 รายเท่านั้น บางคนอดหลับอดนอนเพื่อต่อแถว บางคนเสียชีวิตบ้างก็มี แต่ไม่เคยมีใครรู้”

ตัวแทนแท็กซี่ พูดคุยถึงปัญหาที่พบ

วอนเมตตา! ชี้ขอขึ้นเซอร์ชาร์จมา 5 ปีแล้ว

แท็กซี่สนามบิน เผยต่อว่า จุดประสงค์ที่อยากขอขึ้นค่าเซอรชาร์จ ไม่ได้ต้องการประท้วงหรือต่อต้าน เข้าใจว่าทุกคนต้องทำงาน หาเลี้ยงครอบครัว แต่อยากให้ขนส่งเห็นใจคนขับแท็กซี่บ้าง ก่อนจะมีแท็กซี่วีไอพี กรมขนส่งและสนามบิน รวมถึงแท็กซี่ ได้เคยพูดคุยกันว่าต้องพัฒนาการขนส่ง รถที่ใช้ต้องขนของได้เยอะให้ผู้โดยสารนั่งสบายจนมาเป็น แท็กซี่แวน กับ แท็กซี่ วีไอพี ในราคาสตาร์ตที่ 50 บาท ซึ่งราคาเท่ากับแท็กซี่เล็กทั่วไป ที่เข้ามารับผู้โดยสารในสนามบิน ซึ่งรถอย่างพวกเราราคานี้ไม่คุ้มกับการรับผู้โดยสาร

สัมภาระผู้โดยสารที่อัดเต็มรถ จนแท็กซี่มองว่า ทำให้รถพัง และไม่คุ้มทุน

“ตกยกตัวอย่าง แท็กซี่แวน บางครั้งต้องขนกระเป๋าเสื้อผ้าจนเต็มท้ายรถ ทำให้มองท้ายรถไม่เห็น รวมถึงน้ำหนักรถที่มากขึ้น ทำให้โชกรถยนต์เสีย และต้องเปลี่ยนบ่อยครั้ง ซึ่งกระเป๋าเดินทางเยอะจ ะให้ปฏิเสธผู้โดยสารก็ทำไม่ได้ หากปฏิเสธก็จะโดนโทษหยุดขับรถ 5-6 เดือนได้ พวกเราก็ต้องทำใจรับอย่างปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งทางเราก็ได้ร้องขอกรมการขนส่งทางบก ทำหนังสือให้มีการขึ้นเงินจาก 50 เป็น 100 บาท มาแล้วกว่า 5 ปี แต่ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร”

กระทั่งมาพบว่าสนามบิน มีการเปิดตัวรถระบบไฟฟ้าเข้ามา สตาร์ตที่ 150 บาท และเป็นรถเล็กกว่า จึงทำให้เรารู้สึกเหมือนถูกลอยแพ ว่าทำไม่ถึงไม่ยอมแก้ปัญหาที่มีอยู่ แต่กลับไปนำรถอื่นเข้ามาบริการ พวกเราขอขึ้นแค่ 100 บาท กลับไม่ยอมปรับราคาให้

“พวกผมเลือกที่จะยื่นเรื่องอีกครั้ง และหารือถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นความหวังมาก หากผลประชุมออกมาไม่เป็นอย่างที่หวัง ผมก็ไม่มีทางเลือก ก็คงต้องขับรถต่อไป” นายจำรูญ กล่าว

รถแท็กซี่ VIP คู่แข่ง แท็กซี่สนามบิน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน