กพท.ชี้ไม่ต้องสอบ ดราม่าแย่งที่ เหตุปัญหาภายใน เผยเหตุกัปตันต้องนั่งเฟิร์สคลาส!

จากกรณีการบินไทย ขอโทษผู้โดยสาร ที่ทำให้ได้รับผลกระทบต่อการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นมืออาชีพ ทำให้เกิดความล่าช้า และขอโทษท่านผู้โดยสารที่ได้ผลกระทบโดยตรงจากการย้ายที่นั่งนั้น โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดจากเที่ยวบิน ทีจี 971 เส้นทาง ซูริค – กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 โดยจดหมายดังกล่าวระบุว่า เที่ยวบิน TG971 (ZRH-BKK) ซึ่งมีกำหนดการบินออกจาก นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เวลา 13.30 แต่ล่าช้ากว่ากำหนดนั้น

โดย นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า กรณีปัญหากัปตันและผู้โดยสารเที่ยวบินทีจี 971 เส้นทาง ซูริค – กรุงเทพฯ ของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องภายในที่บริษัท การบินไทยฯ ต้องไปตรวจสอบ และมีมาตรการว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวอีก โดย กพท. จะไม่เข้าตรวจสอบอะไร และไม่ต้องรายงานมาที่ กพท. เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยที่ กพท. กำกับดูแลอยู่

อ่าน สามีภรรยาผู้โดยสารบินไทย เล่านาที ต้องเสียสละที่นั่ง ให้นักบินเพื่อให้บินได้!

อ่าน กัปตันบินไทย ลั่น ถอยมากๆ จะไม่มีที่ยืน โต้ดราม่า ชี้ตกเป็นจำเลยสังคม!

สำหรับการกำหนดที่นั่งให้กับนักบินนั้น ตนไม่ทราบ คงเป็นเรื่องที่ทางสายการบินเป็นผู้กำหนด แต่ตามระเบียบเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยที่ กพท. กำหนดตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ที่เกี่ยวข้องกับนักบินนั้น กำหนดไว้ว่า นักบินมีความจำเป็นต้องสะสมชั่วโมงพักผ่อนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดจึงจะสามารถทำการบินต่อหลังจากลงเครื่องได้

ดังนั้น หากเครื่องบินมีที่นอน นักบินก็จะได้นอน แต่หากไม่มีที่นอนก็ต้องให้นักบินได้นั่งอยู่ในที่นั่งที่สามารถพักผ่อนได้มากที่สุด เพื่อให้สามารถสะสมชั่วโมงการพักผ่อนเพียงพอตามกฎหมายกำหนด จึงจะสามารถที่จะทำการบินต่อได้

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทยฯ แจ้งว่า สำหรับที่นั่งโดยสารบนเครื่องบินที่ทำให้นักบินสามารถพักผ่อนได้ดีที่สุด ก็จะเป็นที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาส เพราะสามารถนอนราบได้ถึง 180 องศา ถือเป็นการพักผ่อนอย่างเต็มที่ ส่วนใหญ่กัปตันก็จะใช้ที่นั่งในส่วนนี้ เพราะเปรียบเสมือนที่นอนชั่วคราวที่สามารถใช้สะสมชั่วโมงการพักผ่อนให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ กพท. กำหนด

เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ที่จะทำการบินต่อเนื่องได้ ทั้งนี้ในส่วนของบริษัท การบินไทยฯ ได้ให้สิทธินักบินที่เดินทางไปทำงาน และอยู่ระหว่างเปลี่ยนกะทำงานให้สามารถขอใช้ที่นั่งเฟิร์สคลาสได้ แต่จะใช้ได้กรณีที่นั่งเฟิร์สคลาส ว่างโดยไม่มีผู้โดยสารจองเท่านั้น หากมีผู้โดยสารจองแล้ว นักบินก็ต้องไปนั่งชั้นธุรกิจแทน

ที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาส

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าเที่ยวบิน TG971 Zurich – Bangkok ได้ปรับเปลี่ยนขนาดของเครื่องบิน ซึ่งที่นั่ง First Class จำนวน 9 ที่นั่ง ไม่ได้นำมาจำหน่าย เนื่องจากเป็นเครื่องบินทดแทน จึงมีการขายตั๋วแค่ 2 ราคา เท่านั้น คือ Business Class และEconomy Class ไม่มีการจำหน่ายตั๋ว First Class

แต่ระบบการจำหน่ายตั๋วจะมีการโหลดผังที่นั่ง First Class เข้าไปในระบบด้วย หากผู้โดยสารรายใดมีการจองและเลือกที่นั่ง ระบบจะโหลดผังที่นั่ง First Class เข้าไปด้วย โดยคนที่จองที่นั่งชั้นธุรกิจไว้ก่อนก็สามารถมีสิทธิเลือกนั่ง First Class ได้ด้วย

เนื่องจากปัจจุบันขณะที่ปัจจุบันการบินไทยให้สิทธิ์ผู้โดยสารสามารถเลือกที่นั่งเองได้ผ่านทาง Call center หรือ Agent หรือแม้กระทั่งระบบ จองออนไลน์บางระบบ ทำให้ที่นั่ง First Class เที่ยวบินดังกล่าวถูกจองเต็ม ขณะที่ในเที่ยวบินดังกล่าวจะต้องมีนักบินจำนวน 2 คนและลูกเรือของการบินไทย จะต้องเปลี่ยนกะเดินกลับมาด้วย ซึ่งตามปกตินักบินจะขอนั่ง First Class แต่ที่นั่งกลับไม่ว่าง จึงทำให้เกิดปัญหาโต้เถียงกัน จนทำให้เที่ยวบินเกิดความล่าช้าและถูกร้องเรียนตามข่าว

รายงานข่าวจากการบินไทยแจ้งว่า ปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เคยเกิดขึ้นหลายหลักแล้ว โดยหลายฝ่ายมองว่าต้นเหตุของปัญหาอาจเกิดที่ระบบการจัดการสำรองที่นั่งของการบินไทยที่จะยังมีช่องว่าง ทำให้ผู้โดยสารและนักบิน ต้องมาแย่งที่นั่งกันทั้งๆที่การบินไทยก็ทราบล่วงหน้าว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะมีการเดินทางในเที่ยวบินดังกล่าว หากมีการจัดสรรที่นั่งล่วงหน้าไว้ให้ชัดเจนอาจจะไม่เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน