รมช.คมนาคมเร่งเปลี่ยนรถตู้โดยสารเป็นไมโครบัส 20 ที่นั่ง ให้เริ่มภายใน 6 เดือน จากแผนเดิมที่กำหนดไว้ปี”62 บิ๊กป้อมสั่งใช้ม.44 แก้ปัญหารถตู้ เพิ่มโทษเจ้าของรถที่เกิดอุบัติเหตุ ห้ามขนคนขึ้นรถกระบะ ผบ.พล.ม.2 สั่งคมนาคม มหาดไทย กรมการขนส่งทางบกไขนอต ให้รถตู้โดยสารเข้ามาอยู่ในขนส่งจังหวัด จัดระเบียบให้เรียบร้อย ด้านรมว.คมนาคม เผยต้องใช้รถเก่าดัดแปลง เพราะรถใหม่ราคาแพง ขณะที่ญาติรับศพทั้ง 25 ศพเรียบร้อย สุดสลดเพื่อนร่วมอาลัยน้องคิว แขวนเสื้อบาสฯไว้อาลัย

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่สำนักนโยบาย และแผน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการแก้ปัญหารถโดยสารสาธารณะระยะเร่งด่วน 3 เดือนตามนโยบายนายกรัฐมนตรีว่า ฝ่ายความมั่นคงเป็นคนทำทั้งหมด

ส่วนจำเป็นต้องใช้ ม.44 หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ต้องใช้ ม.44 ด้วย เพื่อไปเพิ่มเติมกับ พ.ร.บ.จราจรทางบก ที่เพิ่งออกไป อะไรที่ยังไม่ครอบคลุมก็ต้องเพิ่ม เช่น เจ้าของรถ ต้องรับผิดชอบร่วมกัน รถที่บรรทุกเกิน รถปิกอัพที่ไปบรรทุกคน แต่เอาไว้บรรทุกของ ต่อไปทำไม่ได้ เราจะต้องลดความสูญเสีย นายกฯให้ดำเนินการตั้งแต่ตอนนี้ จะไม่มีการผ่อนปรน จะจับกุมสิ่งที่ผิดกฎหมาย

ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) พล.ต.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.พล.ม. 2 รอ. ในฐานะประธานคณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะภายหลังเกิดอุบัติเหตุรถตู้โดยสารสาธารณะประสานงากับรถกระบะจนทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาว่า ผู้ที่รับผิดชอบหลักคือกระทรวงคมนาคม ส่วนของทหารตนมอบหมายให้พ.อ.สุวิทย์ เกตุศรี รองผบ.พล.ม. 2 รอ. เป็นผู้รับผิดชอบหารือ ร่วมกับกระทรวงคมนาคมว่าจะดำเนินการอย่างไรให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

ก่อนหน้านี้มอบแนวทางให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหมดแล้ว แต่ที่เกิดปัญหาคือ ในพื้นที่ต่างจังหวัดนั้นสถานีขนส่งยังจัดระเบียบไม่เรียบร้อย โดยรถตู้โดยสารสาธารณะยังกระจัดกระจายระเกะระกะ ดังนั้นต่างจังหวัดต้องใช้แนวทางแบบเดียว กับกทม. คือรถโดยสารสาธารณะต้องอยู่ภายในสถานีขนส่ง ถ้าจังหวัดใดสถานีขนส่งยังไม่มีความพร้อมก็ต้องกำหนดจุดสถานีย่อย หรือสถานีชั่วคราวดำเนินการขึ้นทะเบียนหรือออกประกาศ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเป็นประธานคณะกรรม การขนส่งจังหวัดโดยตำแหน่ง ดังนั้นต้องเรียกขนส่งจังหวัดมาทำความเข้าใจ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารต้องช่วยกัน เมื่อมีเหตุการณ์อุบัติเหตุเกิดขึ้น เราต้องทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์โดยจากนี้จะต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อไป

“กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กรมการขนส่งทางบก บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ต้องมาทำความเข้าใจและช่วยกัน ขันนอต ไปดูว่าใครไม่เรียบร้อยตรงไหนอย่างไร จากนั้นกำหนดตาราง โดยให้ เจ้าหน้าที่จากส่วนกลางไปตรวจสอบว่าเป็นไปตามที่ตกลงหรือไม่ และติดขัดปัญหาอย่างไร จากกรณีรถตู้โดยสารสาธารณะที่เกิดอุบัติเหตุที่จ.ชลบุรีนั้นรถที่เกิดเหตุก็เกิดจากเหตุผลนี้ เนื่องจากรถไม่ได้ออกจากสถานีขนส่ง เพราะถ้าออกจากสถานีขนส่งจะมีการตรวจความพร้อมของสภาพรถ ความปลอดภัยของรถ รวมถึงตรวจสภาพ คนขับ และออกใบเวลาให้กับรถที่ถือเป็นตัวควบคุมเวลา อีกทั้งดูชั่วโมงของผู้ขับรถ ถ้าเกินก็ต้องเปลี่ยนคนขับ ซึ่งต่อไปนี้จะยอมไม่ได้แล้ว เพราะกระทบต่อชีวิตของประชาชน รวมถึงในอนาคตเจ้าของที่ให้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะควรเป็นรูปแบบนิติบุคคล ขณะเดียวกันในปี?62 นี้กรมการขนส่งทางบกก็จะเปลี่ยนมาใช้รถมินิบัสแทนรถตู้โดยสารสาธารณะ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทาง” พล.ต.เฉลิมชัยกล่าว

เมื่อถามว่าจะนำเหตุการณ์จากอุบัติเหตุช่วงปีใหม่มาเป็นบทเรียนเพิ่มความเข้มข้นมาตรการในการดูแลปัญหาช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างไร พล.ต.เฉลิมพลกล่าวว่า จะต้องเน้นประชาสัมพันธ์ รวมทั้งบังคับใช้กฎหมาย ถ้ายังไม่เข้าใจก็ต้องใช้รูปแบบการบังคับ เช่น หากไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่สวมหมวกกันน็อกก็ต้องปรับโทษหนัก อีกทั้งต้องปรับพื้นฐานความคิดของคน เพราะหากเกิดเหตุก็จะเกิดความสูญเสียตามมา แต่คิดว่าไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายเฉพาะ เพราะคิดว่ากฎหมายปกติสามารถดูแลได้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหารถตู้โดยสารสาธารณะว่า กรณีที่มีการเสนอให้ใช้ ม.44 เปลี่ยนรถไมโครบัสแทนนั้น สามารถดำเนินการได้ แต่เปลี่ยนแล้ว จะเป็นมินิบัสแบบไหนต้องพิจารณาให้ชัดเจน จะเป็นมินิบัสที่นำมาจากกรุงเทพฯ แล้วปรับปรุงใหม่หรืออย่างไร

นายอาคมกล่าวว่า ปัจจุบันในต่างจังหวัดบางเส้นทางใช้รถมินิบัส 20 ที่นั่งอยู่แล้ว โดยนำรถเก่ามาปรับปรุงที่นั่ง ติดพัดลมแล้วนำไปวิ่งให้บริการระหว่างอำเภอกับจังหวัด เพราะหากเป็นรถใหม่ ราคาจะสูงมาก หากนำเข้ามาก็ต้องจ่ายภาษีสูงด้วย ดังนั้นจึงค่อยๆ พิจารณาวิธีทดแทนจะทำอย่างไร เพื่อให้ได้รถที่มีคุณภาพ และไม่ใช่การเอารถเก่ามาปรับปรุง ซ่อมแซมใหม่

“ตอนนี้ใน กทม. ก็เอารถเก่ามาปรับปรุงใหม่ รถใหม่ไม่ค่อยมี เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นรายเล็กรายน้อย ดังนั้นหากจะปรับเปลี่ยนจริง เรื่องเงินทุนก็เป็นอีกเรื่องที่จะต้องพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้วยว่าจะให้อย่างไร” นายอาคมกล่าว

นายอาคมกล่าวว่า สำหรับเรื่องกฎระเบียบต่างๆ นั้น ภาครัฐ โดยเฉพาะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมก็ทำงานอย่างเต็มที่ เช่น การตรวจวัดระดับแอล กอฮอล์ ยาเสพติด การจัดระเบียบการออกรถ ติดจีพีเอสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่ติดตั้งทุกคัน ก่อนออกรถก็ต้องรูดบัตร ใบขับขี่กับรถต้องตรงกัน จากนั้นข้อมูลก็จะเข้าสู่ระบบตั้งแต่รูดบัตรจนรถออกวิ่ง ดังนั้นเมื่อใช้ความเร็วเท่าไหร่ก็จะรู้หมด นอกจากนี้ยังมีการบังคับให้รัดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งทั้งหมดก็เป็นมาตรการที่มีอยู่แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวดให้มากขึ้น รวมทั้งเรื่องการตรวจสภาพรถด้วย

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ) เปิดเผยว่า นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เชิญกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) มาหารือเกี่ยวกับแผนการพัฒนาความปลอดภัยรถตู้โดยสารสาธารณะ โดยต้องการให้ ขบ. เร่งรัดระยะเวลาการปรับเปลี่ยนรถตู้โดยสารเป็นรถไมโครบัสขนาด 20 ที่นั่งแทนภายในระยะเวลา 6 เดือนต่อจากนี้ หรือเริ่มตั้งแต่กลางปี 2560 ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมของ ขบ. ที่ตั้งเป้าให้ทยอยเริ่มปรับเปลี่ยนตั้งแต่ปี 2562-2564 โดยในระยะแรกจะเร่งรัดให้มีการปรับเปลี่ยนรถตู้โดยสารหมวด 2 ที่วิ่งระหว่าง กทม.-ตจว. ก่อน ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนประมาณ 5 พันคัน จากนั้นในระยะที่ 2 จึงจะปรับเปลี่ยนรถตู้โดยสารหมวด 3 ที่วิ่งระหว่างจังหวัด-จังหวัด

ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ต.นพ.พรชัย สุธีรคุณ ผู้บังคับ การสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า ขณะนี้ศพผู้เสียชีวิต 25 ราย จากอุบัติเหตุรถตู้โดยสารชนประสานงากับรถกระบะ ที่จ.ชลบุรี ญาติมาขอติดต่อรับ 25 ศพเหยื่อรถตู้ชนครบทั้งหมดแล้ว เพื่อนำไปบำเพ็ญกุศลต่อทางศาสนา เบื้องต้นทาง เจ้าหน้าที่เตรียมเร่งสรุปหาสาเหตุการตายหลังจากนี้ ทางคณะแพทย์จะเร่งสรุปสาเหตุการตายทั้ง 25 ศพ โดยแบ่งแยกกลุ่มการ เสียชีวิตเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ เสียชีวิตจากการถูกแรงกระแทกของรถ และเสียชีวิตจากการถูกไฟคลอก ซึ่ง 2 สาเหตุนี้ จะต้องรอผลจากห้องแล็บก่อน ได้เร่งดำเนินการไปแล้วคาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์จะทราบผลดังกล่าว

ที่จ.จันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผวจ.จันทบุรี นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเยี่ยมปลอบขวัญให้กำลังใจญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถตู้มรณะ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัย ตามพ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยรายละ 3 แสนบาท พร้อมทั้งเงินช่วยบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน 1 หมื่นบาท ในส่วนที่เหลือของผู้โดยสารรถตู้จะได้รับเงิน พ.ร.บ.ผู้โดยสารภาคสมัครใจอีก รายละ 3 แสนบาท รวมผู้โดยสารรถตู้จะได้รับเบื้องต้นรายละ 7 แสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานศพของ นายกันตินันท์ ไทยตรง หรือคิวอายุ 23 ปี บัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์-คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ผู้เสียชีวิตในรถตู้ ที่ วัดธรรมมาศน์นักบุญโปรแตส บ้านท่าแฉลบ อำเภอเมือง จ.จันทบุรี ว่าเต็มไปด้วยความโศกเศร้า

โดยครอบครัวและเพื่อนๆ ของนาย กันตินันท์ ที่เป็นอดีตนักบาสเกตบอล ได้นำเสื้อบาสฯ ของนายกันตินันท์ที่เคยใส่เมื่อครั้งร่วมทีมต่างๆ มาแขวนไว้หลังโลงศพของนายกิตตินันท์ เป็นที่เศร้าสลดของ ผู้ที่ได้พบเห็น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน