พรรคพลเมืองไทยจี้ปลดป้ายโฆษณาซีรีส์ Sex Education ชี้วัยรุ่นไทยยังไม่พร้อมดู!

วันที่ 21 ม.ค. ตัวแทนพรรคพลเมืองไทย โดยนายธวีพงษ์ สิทธิธัญกิจ และกลุ่มพลังผู้หญิงเพื่อพลเมืองไทย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. ร้องต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ปลดป้ายโฆษณาหนังยั่วยุทางเพศของ Netflix โดยระบุว่า

Netflix เป็นบริษัทข้ามชาติ ผู้ให้บริการสื่อแบบส่งต่อเนื่องตามคำขอทางอินเทอร์เน็ตทั่วโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตภาพยนต์ และซีรีส์ เพื่อให้บริการในระบบสมาชิก โดยสามารถรับชมผ่านสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และ Apple TV ได้อย่างสะดวกต่อเนื่องและตลอดเวลา

และนับแต่วันที่ 11 ม.ค. เป็นต้นมา Netflix นำเสนอซีรีส์เรื่อง SEX EDUCATION หรือ “บทเรียนฉบับเร่งรัก” โดยโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ อย่างกว้างขวาง รวมทั้งขึ้นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่บริเวณทางสาธารณะข้างทางด่วนพระราม 9 และทางด่วนจากอุรุพงษ์ ไปแจ้งวัฒนะ

ซึ่งป้ายโฆษณาดังกล่าวเป็นการทำการตลาด และเชิญชวนให้ผู้คนเข้าเป็นสมาชิกจากการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม สามารถจูงใจผู้คนได้โดยง่าย เด็กและเยาวชนก็ดูได้ เมื่อเข้าไปดูเนื้อหาของภาพยนต์เรื่องดังกล่าวพบว่า เป็นการนำเสนอเนื้อหาทางเพศที่สื่อให้เห็นทั้งเนื้อเรื่องและภาพการร่วมเพศของวัยรุ่นชัดแจ้ง มีคำพูดและภาพที่เกี่ยวกับอวัยวะเพศชัดเจน ล่อแหลมต่อเด็กและเยาวชนที่ถูกยั่วยุจากการรับชม จึงขอให้ กสทช.ปลดป้ายโฆษณาที่จูงใจและยั่วยุดังกล่าวออกทันที

นายธนชาติ แสงประดับ ธรรมโชติ โฆษกพรรคพลเมืองไทย กล่าวว่าแม้ซีรีส์ SEX EDUCATION ของ Netflix จะได้ระบุช่วงอายุที่สามารถเข้ารับชมคืออายุ 16 ปีบวก แต่โดยข้อเท็จจริงไม่สามารถควบคุมการเข้าถึงได้ ใครๆ ก็เข้าถึงได้ทุกคนที่มีสมาร์โฟนอยู่ในมือไม่ว่าช่วงอายุใด ทั้งนี้ SEX EDUCATION อาจเหมาะสมในสังคมประเทศตะวันตก ที่วัยรุ่นได้เรียนรู้เพศศึกษาทั้งจากที่บ้านและที่โรงเรียนมาก่อนแล้ว แต่ในสังคมไทยวัยรุ่นยังไม่ได้เรียนรู้อย่างถูกต้อง ยิ่งนำไปสู่ปัญหาทางสังคมตามมา

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน