ผู้โดยสารโวย ซื้อตั๋วนกแอร์ ไปนครศรีฯ เช็คอินบอกที่นั่งเต็ม ไปลงกระบี่ แทนได้มั้ย!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14พ.ค.) ผู้โดยสารสายการบินนกแอร์ รายหนึ่งร้องเรียนมายัง “ข่าวสด” ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการให้บริการที่ไม่เป็นธรรม โดยเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ร้องและครอบครัวรวม 3 คน ได้จองตั๋วออนไลน์กับสายการบินนกแอร์ จำนวน 3 ที่นั่ง เส้นทางไปและกลับดอนเมือง-นครศรีธรรมราช-ดอนเมือง เพื่อไปร่วมงานสำคัญคืองานแต่งงานญาติ

โดยมีกำหนดเดินทางในวันนี้ (14 พ.ค.) โดยขาไป เดินทางด้วยเที่ยวบิน DD7804 มีกำหนดออกเดินทางจากสนามบินดอนเมือง เวลาประมาณ 06.00 น. ถึงนครศรีธรรมราชเวลา 07.15 น. ขากลับเดินทางด้วยเที่ยวบิน DD7815 มีกำหนดออกเดินทางจากนครศรีธรรมราชเวลา 17.40 น. ถึงดอนเมืองเวลา 18.50 น.ของวันเดียวกัน

โดยเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (14 พ.ค.) ผู้ร้องและครอบครัวเดินทางถึงสนามบินดอนเมืองเวลาประมาณ 04.45 น. เพื่อต่อแถวรอเช็คอิน เมื่อถึงคิวเจ้าหน้าที่รับบัตรประชาชนแจ้งว่า จะได้ที่นั่งไม่ติดกัน ซึ่งผู้ร้องแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ไม่มีปัญหาอะไร

จากนั้นเจ้าหน้าที่บอกให้รอจนถึงเวลาประมาณ 05.02 น. มีหัวหน้าเคาน์เตอร์เดินมาแจ้งว่าระบบเช็คอินมีปัญหา ระบบซื้อตั๋วยังขายอยู่ แต่ระบบเช็คอินรวน พร้อมกับแจ้งว่าขณะนี้ที่นั่งบนเครื่องบินเต็มหมดแล้ว ทำให้ผู้ร้องและครอบครัวไม่สามารถเดินทางไปกับเที่ยวบินของนกแอร์ได้

โดยเจ้าหน้าที่ของนกแอร์ได้มาขอโทษและยังบอกให้ผู้ร้องนั่งไปลงที่ จ.กระบี่ แทนได้หรือไม่ ทำให้ผู้ร้องไม่พอใจเป็นอย่างมาก และตอบกลับไปว่านั่งไปลงกระบี่ไม่ได้ เพราะจำเป็นต้องไปร่วมงานแต่งงานที่นครศรีธรรมราช โดยโชว์การ์ดงานแต่งให้เจ้าหน้าที่ดู และบอกถึงความจำเป็นที่ต้องเดินทางไปที่นครศรีธรรมราช

สายการบินนกแอร์จึงยอมแก้ไขปัญหาด้วยการประสานไปยังสายการบินไทยแอร์เอเชีย เพื่อนำผู้โดยสารทั้ง 3 คนไปขึ้นเครื่องบินของไทยแอร์เอเชียแทน รวมทั้งได้จ่ายเงินค่าเสียเวลาให้ผู้โดยสารทั้ง 3 คนคนละ 1,200 บาท รวม 3,600 บาท

ผู้ร้องระบุว่า ไม่รู้เกิดปัญหาอะไรขึ้นกับสายการบินนกแอร์ แต่ต้องการให้ผู้มีอำนาจเข้ามาดูแลปัญหาและชี้แจงสาเหตุปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่เรื่องเงินหรือค่าชดเชย เพราะผู้โดยสารไม่ได้ให้ใช้เงินชดเชยมาแก้ปัญหา แต่ต้องการเดินทางไปตามแผนที่จองไว้มากกว่า ซึ่งสายการบินต้องมีความรับผิดชอบมากกว่านี้ ไม่ใช่มาแจ้งว่าเครื่องบินเต็มกระทันหันในระหว่างรอเช็คอิน ทั้งที่ผู้โดยสารได้จ่ายเงินจองตั๋วไปก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ผู้โดยสารยังแสดงความกังวลด้วยว่า ในเที่ยวขากลับจะเกิดปัญหาอีกหรือไม่

ด้านนายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น และกรณีเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเครื่องบินที่นั่งเต็มเกิดจากสาเหตุอะไร แต่เท่าที่พิจารณาเบื้องต้น คาดว่าไม่ได้เกิดจากปัญหา over booking หรือ การขายตั๋วเกินกว่าจำนวนที่นั่งบนเครื่องบิน เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงโลว์ซีซั่น ซึ่งมีการจองตั๋วเพื่อเดินทางน้อยอยู่แล้ว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน