รถตู้โดยสาร ถูกใจนโยบายเหยียบ 120 ข้ามจังหวัด เผยแค่ 90 คนขับจะง่วง เตรียมยื่นคมนาคมขอยืดอายุใช้งานเป็น 15 ปี

รถตู้โดยสาร – วันที่ 1 ส.ค. ที่สมาคมรถตู้โดยสารต่างจังหวัดแห่งประเทศไทย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายสำเริง อดิษะ นายกสมาคมรถตู้โดยสารต่างจังหวัดแห่งประเทศไทย นายทรงพล พวงทอง รองนายกสมาคมพร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคม

ร่วมการประชุม เพื่อเตรียมรับนโยบายของกระทรวงคมนาคมในเรื่องของการ แก้ไขข้อกฎหมายความเร็ว ให้เป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยื่นหนังสือรมต.ขอยืดอายุการใช้งานรถตู้โดยสารให้เป็น 15 ปี

นายทรงพล พวงทอง รองนายกสมาคมรถตู้โดยสารต่างจังหวัดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับการให้รถตู้สามารถใช้ความเร็วได้ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทางกลุ่มผู้ประกอบการรถตู้โดยสารและคนขับรถตู้เห็นด้วยกับนโยบายของ กระทรวงคมนาคม เพราะหากใช้ความเร็ว ที่ 90 กิโลเมตร คนขับรถ ที่ขับรถในระยะทางไกลหากใช้ความเร็วเพียง 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอาจจะส่งผลทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้ง่าย

นอกจากนี้รถที่ใช้ความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำให้รถชะลอตัว สะสมเกิดปัญหารถติด การแก้ไขให้รถยนต์ให้ใช้ ความเร็ว ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ย่อมเกิดผลดีกับประชาชนผู้ใช้บริการที่เดินทางรวดเร็วขึ้น

ส่วนในเรื่องของความปลอดภัย รถยนต์ตู้โดยสารทุกคัน จะต้องผ่านการตรวจสภาพรถ 2 ปีต่อครั้ง และผู้ขับขี่จะต้องผ่านการอบรม จากกรมการขนส่ง อย่างเข้มข้นกว่าผู้ขับขี่รถยนต์ทั่วไป และสภาพถนน ที่จะให้ใช้ความเร็วได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นถนน 4 เลนทั้งขาไปและขากลับ

ด้วยสภาพถนนปัจจุบัน มีความสะดวกมีความพร้อม มากขึ้น ปริมาณรถบนถนนเพิ่มมากขึ้นด้วยหากจำกัดความเร็ว รถยนต์ที่วิ่งอยู่บนถนน 4 เลนที่ความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จำจะส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดได้

สิ่งที่ผู้ขับขี่รถยนต์ตู้อยากฝากถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม คืออยากให้มีการ ยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ตู้โดยสารสาธารณะ เพิ่มขึ้นจาก 10 ปีเป็น 15 ปี เพราะระยะเวลาที่กำหนดให้นั้น สั้นเกินไป รถยนต์ตู้โดยสารสาธารณะทุกคันจะต้องผ่านการตรวจสภาพรถ ปีละ 2 ครั้ง

เจ้าของรถหรือผู้ขับขี่รถเจ้าของกิจการจะต้องดูแลรักษารถตัวเองเป็นอย่างดีเพราะต้องออกมาทำงานออกมาขับรถออกมาให้บริการฉะนั้นรถตู้โดยสารทุกคันจะมีสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่ตลอด โดยสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดีในปัจจุบัน รายได้จากการ ขับขี่ รถยนต์ตู้โดยสาร ผู้หรือประกอบการโดยรถตู้โดยสาธารณะ ไม่ดี

การที่จะต้องมาลงทุนซื้อรถมินิบัสใหม่ซึ่งมีราคาสูงเท่าตัวของรถตู้ ต้องไปกู้เงินเพื่อมาดาวน์รถมินิบัส แล้วต้องมาผ่อนทั้งรถและใช้หนี้ที่ไปกู้มา รถมินิบัสจะดีในบางพื้นที่ที่เป็นเมืองใหญ่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก หากเป็นจังหวัดเล็ก รถวิ่งตามอำเภอ จะไม่คุ้มทุนเพราะมีผู้ใช้บริการน้อย

สมาชิกของสมาคมมีทั้งหมด6,000คัน และต้องเปลี่ยนมาเป็นรถมินิบัสจำนวนกว่า 1,000 คัน และเปลี่ยนเป็นมินิบัสแล้วเพียง 50-60 คันเท่านั้น ที่เหลือต้องจอดไม่สามารถวิ่งได้เพราะไม่มีเงินไม่พร้อมที่จะต้องเปลี่ยนไปเป็นรถมินิบัส ซึ่งหากเปลี่ยนต้องผ่อนรายเดือนประมาณ4,0000 บาทต่อคัน รายได้ต่อเดือนไม่เพียงพอมาส่งค่างวดรถมินิบัสคันใหม่

ในวันนี้ทางสมาคมจึงได้ประชุมกันแล้ว ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อให้ยืดเวลาให้รถยนต์ตู้โดยสารจาก 10 ปี เป็น 15 ปี เพื่อที่จะให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารได้เตรียมความพร้อม ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นมินิบัส โดยพร้อมที่จะให้มีการตรวจสภาพรถจาก 2 ปีต่อครั้งเป็น3ครั้งเพื่อเยียวยาคนจนไปก่อน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน