งานเข้าบินไทย! เอฟเอเอออกคำเตือน ให้เปลี่ยนอะไหล่เครื่องยนต์ หลังเกิดขัดข้อง

รายงานข่าวจากอุตสาหกรรมการบินแจ้งว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) ออกประกาศความสมควรเดินอากาศฉุกเฉิน (Emergency Airworthiness Directive /EAD) หลังจากเครื่องยนต์เครื่องบิน Boeing 777 –300ER ของการบินไทยเที่ยวบิน TG970 เส้นทางสุวรรณภูมิ-ซูริค ของวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดปัญหาความล้มเหลวของเครื่องยนต์

โดยเอฟเอเอออกคำสั่งให้สายการบินทั่วโลกที่ใช้เครื่องยนต์ Turbofan GE 90-115B เปลี่ยนอุปกรณ์ชุดซีลหรือชุดควบคุมแรงดันภายในเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมด โดยให้ทำการบินได้อีก 25 เที่ยวบินต้องทำการเปลี่ยนชุดซีลใหม่ เพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง เพราะหากไม่แก้ไขอาจสร้างความเสียหายที่เกิดขึ้นและอาจจะกระทบไปยังชิ้นส่วนประกอบ และโครงสร้างเครื่องบินที่ส่วนอื่นๆด้วย

“การออกประกาศเตือนฉุกเฉินในลักษณะนี้ของเอฟเอเอ ถือเป็นปัญหาร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับเครื่องบิน กรณีของเที่ยวบินของการบินไทยนั้น คาดว่าจะเกิดจากความล้มเหลวของกังหันแรง ที่เกิดจากการทำงานผิดปกติของซีลควบคุมแรงดันภายในเครื่องยนต์ ซึ่งหากเกิดขึ้นระหว่างบินในระดับสูง ความล้มเหลวของเครื่องยนต์อาจส่งผลให้เกิดแรงกระแทก ถึงขั้นทำให้เครื่องบินตกได้”

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า คำเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานความล้มเหลวของเครื่องยนต์ของการบินไทย เที่ยวบินที่ TG970 เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้การบินไทยต้องยกเลิกการบิน หลังจากได้ยินเสียงระเบิดจากเครื่องยนต์ จาการการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าช่องขนาดใหญ่ในเครื่องยนต์ มีความเสียหายอย่างหนักบริเวณชิ้นส่วนกังหันแรงดันสูง (High-Pressure Turbine) ซึ่งปัญหาดังกล่าว ส่งผลให้ชิ้นส่วนประกอบกระเด็นมากระแทกลำตัวเครื่องบินอย่างรุนแรง

รายงานข่าวจากบริษัทการบินไทยเปิดเผยว่า ได้รับการแจ้งเตือนปัญหาดังกล่าวจากเอฟเอเอแล้ว โดยการบินไทยพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของเอฟเอเอ ซึ่งต้องทำการเปลี่ยนชุดซีลบริเวณเครื่องบิน Boeing 777–300ER ทุกลำ เมื่อถึงรอบการบินที่ FAA กำหนด ซึ่งจะทำการบินได้อีก 25 เที่ยวบินจึงจะทำการเปลี่ยนชุดซีล โดยยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินให้มีการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงเวลา เนื่องจากการบินไทยสามารถนำเครื่องอื่นมาบินทดแทนได้ระหว่างการจอดเครื่องรอเปลี่ยนชุดซีล

รายงานข่าวแจ้งว่า ปัจจุบันการบินไทยมีเครื่อง Boeing 777–300ER ประจำการในฝูงบินรวม 14 ลำ โดยเป็นเครื่องบินพิสัยไกล ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ทำการบินในเส้นทางยุโรป เช่น โคเปนเฮเกน, สต็อกโฮล์ม-อาร์ลันดา, ซูริก,ลอนดอน-ฮีทโธรว์ และแฟรงก์เฟิร์ต,ลอนดอน-ฮีทโธรว์, แฟรงก์เฟิร์ต, โตเกียว-นาริตะ, โตเกียว-ฮาเนดะ, มิวนิก, เวียนนา, เซี่ยงไฮ้-ผู่ตง, กว่างโจว-ยุหวิน, ฮ่องกง , โอซะกะ-คันไซ, กัวลาลัมเปอร์, ภูเก็ต-แฟรงก์เฟิร์ต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา การบินไทยได้ชี้แจงกรณีเที่ยวบินที่ TG970 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ–เมืองซูริก สวิตเซอร์แลนด์ของวันที่ 20 ต.ค.นี้ ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-300ER ซึ่งมีกำหนดการออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 01.05 น. ไปถึงยังเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เวลา 07.50 น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันเดียวกันว่า ขณะที่เครื่องบินกำลังวิ่งขึ้น เครื่องยนต์ที่ 1 เกิดขัดข้อง นักบินจึงตัดสินใจยกเลิกทำการบินขึ้น (Abort Takeoff) ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดในการปฏิบัติการบิน

ขณะเดียวกันได้นำเครื่องบินกลับมาเข้าจอดแล้วนำผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน หลังจากตรวจพบว่าเครื่องบินจำเป็นต้องเข้าซ่อม และไม่มีเครื่องบินสำรองให้เปลี่ยน ฝ่ายบริการลูกค้าภาคพื้น จึงนำผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดเข้าพักยังโรงแรมที่จัดเตรียมไว้ ซึ่งเป็นมาตรฐานในการดูแลผู้โดยสาร

โดยได้นำผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดออกเดินทางใหม่ ตามกำหนดการดังนี้ ออกเดินทางจาก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 13.00 น. ถึงสนามบินซูริก เวลา 19.45 น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันเดียวกันนี้ ทั้งนี้เที่ยวบินที่ ทีจี 970 มีจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดรวมจำนวน 339 คน และลูกเรือจำนวน 20 คน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน