งานเข้าบินไทย! เอฟเอเอออกคำเตือน ให้เปลี่ยนอะไหล่เครื่องยนต์ หลังเกิดขัดข้อง

25 ต.ค. 2562 - 17:02 น.

งานเข้าบินไทย! เอฟเอเอออกคำเตือน ให้เปลี่ยนอะไหล่เครื่องยนต์ หลังเกิดขัดข้อง

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

รายงานข่าวจากอุตสาหกรรมการบินแจ้งว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) ออกประกาศความสมควรเดินอากาศฉุกเฉิน (Emergency Airworthiness Directive /EAD) หลังจากเครื่องยนต์เครื่องบิน Boeing 777 –300ER ของการบินไทยเที่ยวบิน TG970 เส้นทางสุวรรณภูมิ-ซูริค ของวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดปัญหาความล้มเหลวของเครื่องยนต์

โดยเอฟเอเอออกคำสั่งให้สายการบินทั่วโลกที่ใช้เครื่องยนต์ Turbofan GE 90-115B เปลี่ยนอุปกรณ์ชุดซีลหรือชุดควบคุมแรงดันภายในเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมด โดยให้ทำการบินได้อีก 25 เที่ยวบินต้องทำการเปลี่ยนชุดซีลใหม่ เพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง เพราะหากไม่แก้ไขอาจสร้างความเสียหายที่เกิดขึ้นและอาจจะกระทบไปยังชิ้นส่วนประกอบ และโครงสร้างเครื่องบินที่ส่วนอื่นๆด้วย

“การออกประกาศเตือนฉุกเฉินในลักษณะนี้ของเอฟเอเอ ถือเป็นปัญหาร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับเครื่องบิน กรณีของเที่ยวบินของการบินไทยนั้น คาดว่าจะเกิดจากความล้มเหลวของกังหันแรง ที่เกิดจากการทำงานผิดปกติของซีลควบคุมแรงดันภายในเครื่องยนต์ ซึ่งหากเกิดขึ้นระหว่างบินในระดับสูง ความล้มเหลวของเครื่องยนต์อาจส่งผลให้เกิดแรงกระแทก ถึงขั้นทำให้เครื่องบินตกได้”

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า คำเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานความล้มเหลวของเครื่องยนต์ของการบินไทย เที่ยวบินที่ TG970 เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้การบินไทยต้องยกเลิกการบิน หลังจากได้ยินเสียงระเบิดจากเครื่องยนต์ จาการการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าช่องขนาดใหญ่ในเครื่องยนต์ มีความเสียหายอย่างหนักบริเวณชิ้นส่วนกังหันแรงดันสูง (High-Pressure Turbine) ซึ่งปัญหาดังกล่าว ส่งผลให้ชิ้นส่วนประกอบกระเด็นมากระแทกลำตัวเครื่องบินอย่างรุนแรง

รายงานข่าวจากบริษัทการบินไทยเปิดเผยว่า ได้รับการแจ้งเตือนปัญหาดังกล่าวจากเอฟเอเอแล้ว โดยการบินไทยพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของเอฟเอเอ ซึ่งต้องทำการเปลี่ยนชุดซีลบริเวณเครื่องบิน Boeing 777–300ER ทุกลำ เมื่อถึงรอบการบินที่ FAA กำหนด ซึ่งจะทำการบินได้อีก 25 เที่ยวบินจึงจะทำการเปลี่ยนชุดซีล โดยยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินให้มีการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงเวลา เนื่องจากการบินไทยสามารถนำเครื่องอื่นมาบินทดแทนได้ระหว่างการจอดเครื่องรอเปลี่ยนชุดซีล

รายงานข่าวแจ้งว่า ปัจจุบันการบินไทยมีเครื่อง Boeing 777–300ER ประจำการในฝูงบินรวม 14 ลำ โดยเป็นเครื่องบินพิสัยไกล ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ทำการบินในเส้นทางยุโรป เช่น โคเปนเฮเกน, สต็อกโฮล์ม-อาร์ลันดา, ซูริก,ลอนดอน-ฮีทโธรว์ และแฟรงก์เฟิร์ต,ลอนดอน-ฮีทโธรว์, แฟรงก์เฟิร์ต, โตเกียว-นาริตะ, โตเกียว-ฮาเนดะ, มิวนิก, เวียนนา, เซี่ยงไฮ้-ผู่ตง, กว่างโจว-ยุหวิน, ฮ่องกง , โอซะกะ-คันไซ, กัวลาลัมเปอร์, ภูเก็ต-แฟรงก์เฟิร์ต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา การบินไทยได้ชี้แจงกรณีเที่ยวบินที่ TG970 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ–เมืองซูริก สวิตเซอร์แลนด์ของวันที่ 20 ต.ค.นี้ ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-300ER ซึ่งมีกำหนดการออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 01.05 น. ไปถึงยังเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เวลา 07.50 น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันเดียวกันว่า ขณะที่เครื่องบินกำลังวิ่งขึ้น เครื่องยนต์ที่ 1 เกิดขัดข้อง นักบินจึงตัดสินใจยกเลิกทำการบินขึ้น (Abort Takeoff) ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดในการปฏิบัติการบิน

ขณะเดียวกันได้นำเครื่องบินกลับมาเข้าจอดแล้วนำผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน หลังจากตรวจพบว่าเครื่องบินจำเป็นต้องเข้าซ่อม และไม่มีเครื่องบินสำรองให้เปลี่ยน ฝ่ายบริการลูกค้าภาคพื้น จึงนำผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดเข้าพักยังโรงแรมที่จัดเตรียมไว้ ซึ่งเป็นมาตรฐานในการดูแลผู้โดยสาร

โดยได้นำผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดออกเดินทางใหม่ ตามกำหนดการดังนี้ ออกเดินทางจาก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 13.00 น. ถึงสนามบินซูริก เวลา 19.45 น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันเดียวกันนี้ ทั้งนี้เที่ยวบินที่ ทีจี 970 มีจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดรวมจำนวน 339 คน และลูกเรือจำนวน 20 คน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ งานเข้าบินไทย! เอฟเอเอออกคำเตือน ให้เปลี่ยนอะไหล่เครื่องยนต์ หลังเกิดขัดข้อง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง