ทางหลวง บ่นอุบ ขาดงบซ่อมถนน-สะพาน ยอมรับ เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

ทางหลวง – เมื่อวันที่ 21 พ.ย. นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวถึงปัญหาการบำรุงรักษาทรัพย์สินภายใต้การดูแลของกรม ซึ่งได้แก่ ถนน 5.1 หมื่นกิโลเมตร และสะพาน 1.58 หมื่นแห่งว่า ปัจจุบันกรมทางหลวงได้รับการจัดสรรงบประมาณด้านการซ่อมบำรุงถนนและสะพานต่ำกว่าความต้องการ โดยในปี 2563 ต้องการงบบำรุงรักษาทาง 51,929 กิโลเมตร จำนวน 4 หมื่นล้านบาทฃ

แต่ได้รับการจัดสรรเพียง 2.4 หมื่นล้านบาทหรือต่ำกว่าความต้องการ 1.6 หมื่นล้านบาท หรือต่ำกว่า 40% ส่วนการซ่อมบำรุงสะพาน 15,858 แห่ง ต้องการใช้งบ 1 พันล้านบาท แต่ได้รับการจัดสรรเพียง 350 ล้านบาท หรือต่ำกว่าความต้องการ 650 ล้านบาท หรือต่ำกว่า 65%

ทั้งนี้อาจส่งผลให้คุณภาพของถนนและสะพานต่าง ๆ มีคุณภาพที่ไม่ค่อยดีเกิดความขุรขระทำให้ถนนบางสายมีความเรียบอยู่ในระดับ C หรือ D บ้างและอาจมีความเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เพิ่มมากขึ้น เบื้องต้น กรมจะแก้ไขปัญหาด้วยการใช้งบประมาณให้คุ้มค่า และจัดลำดับความสำคัญในการซ่อมบำรุง พร้อมเน้นมาตรการป้องกันไม่ให้ถนนเกิดความเสียหายรุนแรงจนต้องซ่อมบำรุงใหญ่

นายสราวุธ กล่าวต่อถึงงบประมาณในปี 2563 ว่า กรมได้รับการจัดสรรงบรวม 1.15 แสนล้านบาท แบ่งเป็นงบลงทุน 1.09 แสนล้านบาท และคิดเป็นงบลงทุนในโครงการใหม่รวม 6 หมื่นล้านบาท โดยมีแผนที่จะก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 ช่วงบึงกาฬ-บอลิคำไซ ระยะทาง 16.19 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 3,930 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างปี 63 และแล้วเสร็จปี 65 ,พัฒนาทางหลวงรองรับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จำนวน 8 โครงการ ระยะทางรวม 90 กิโลเมตร วงเงิน1หมื่นล้านบาท และการขยายทาง 4 ช่องจราจร ระยะทาง 103 กิโลเมตร วงเงิน 5.24 พันล้านบาท

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน