กสทช.ถก ค่ายมือถือ ขอลดค่าบริการ-ขยายเวลาจ่ายบิล ช่วงโควิด เผยแผน 2 ส่วน ผู้ใช้รายเดือนชงยืดจ่าย 3 รอบบิล ซิมเติมเงินลดราคาแพ็กเกจ

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า

สำนักงานกสทช.ได้ประชุมกับผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือ 6 ราย คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค, บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน), บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และเพนกวิน เพื่อรับนโยบายของทางสำนักงานกสทช. ที่จะให้ลด
อัตราค่าบริการทุกแพ็กเกจ ทั้งในระบบรายเดือนและแบบเติมเงิน รวมทั้งยืดระยะเวลาการชำระค่าบริการออกไป 2-3 เดือน เพื่อช่วยลดภาระช่วงวิกฤตโควิด-19

กสทช.ได้ให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือรับข้อเสนอของกสทช.กลับไปหารือกับผู้บริหารก่อนว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ โดยจะนำผลการพิจารณากลับมาหารือกับกสทช.ในวันพรุ่งนี้ (16 เม.ย.)
สำหรับมาตรการช่วยเหลือที่กสทช.เสนอไปมี 2 ส่วน 1.ผู้ใช้งานระบบรายเดือนกว่า 3 ล้านเลขหมาย กสทช.เสนอการขยายเวลาชำระค่าบริการออกไปอีกสองหรือสามรอบบิล กรณีเป็นนิติบุคคลให้พิจารณาเอง ส่วนลูกค้าบุคคลทั่วไป ทางผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือเห็นว่าการรับสิทธิในส่วนนี้ ควรต้องมีการแจ้งความจำนง โดยจะพิจารณาจากประวัติการใช้บริการของลูกค้าเอง

ส่วน 2.ซิมเติมเงิน ต้องการให้ลดอัตราค่าบริการลง หรือมีแพ็กเกจในราคาที่ถูกลงได้หรือไม่ ซึ่งผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือได้ชี้แจงว่า เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือได้ออกแพ็กเกจซิมโควิด เพื่อลดค่าบริการลงไปแล้ว แต่เนื่องจากติดช่วงที่ศูนย์บริการได้รับผลกระทบไม่สามารถเปิดให้บริการได้ทั้งหมด ทำให้การติดต่อสื่อสาร เพื่อเปลี่ยนแพ็กเกจทำได้ลำบาก ดังนั้นกสทช.จึงขอให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือไปรวบรวมแพ็กเกจค่าบริการที่เรียกว่าซิมโควิดที่เสนอไว้ เพื่อนำมาพิจารณาร่วมกับกสทช.ที่จะประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 16 เม.ย.นี้ และคาดว่าจะได้ผลสรุป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน