สลดกลางกรุง สาวท้อง 6 เดือน พนง.บัญชีย่านสีลม พลัดตก ชานชาลารถไฟฟ้าแอร์ พอร์ตลิงก์ถูกขบวนรถทับเสียชีวิตสยองท่ามกลางผู้โดยสารจำนวนมาก สามีช็อก-ระบุภรรยาแพ้ท้องหนัก มักหน้ามืดวิงเวียนศีรษะบ่อย เวลารอรถไฟมักยืนออกมาเพียงลำพัง กลัวถูกเบียดชนท้อง กระทั่งเกิดเหตุสลด พ่อแม่จากน่านรุดมารับศพลูกสาว ญาติเชื่อเป็นอุบัติเหตุ ขณะที่บริษัทรถไฟฟ้าฯ ยันคนขับกดปุ่มหยุดฉุกเฉินแล้ว แต่กระชั้นชิดจึงเบรกไม่ทัน เตรียมติดตั้งประตูกระจกอัตโนมัติแบบบีทีเอส ป้องกันตกชานชลา

เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 19 มิ.ย. ร.ต.อ. ปรีชา บุญอารีย์ รอง สว. (สอบสวน) ส.รฟ.มักกะสัน กก.1 บก.รฟ. รับแจ้งเหตุมีผู้พลัดตกลงไปในรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ สถานีบ้านทับช้าง แขวงประเวศ เขตประเวศ กทม. เป็นเหตุให้เสียชีวิต จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และรุดไปยังที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.ท.ผล เจริญผล สว.ส.รฟ.มักกะสัน นายวิสุทธิ์ จันมณี รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รองกรรมการผู้อำนวยการฯ แพทย์ นิติเวชร.พ.ตำรวจ หน่วยแพทย์กู้ชีพร.พ. ลาดกระบัง และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุอยู่ชั้น 3 บนรางรถไฟฟ้า ฝั่ง มุ่งหน้าไปยังสถานีหัวหมาก พบศพ น.ส. รสรินทร์ เปลี่ยนหล้า อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 69 หมู่ 3 ต.ไหล่น่าน อ.เวียงสา จ.น่าน สภาพศพนอนคว่ำหน้า แขนขวาขาด สวมชุดคลุมท้องลายขวางสีน้ำเงินพาดขาว สวมรองเท้าแตะ ทราบต่อมาว่าตั้งครรภ์ลูกชาย 6 เดือน

นายวิสุทธิ์เปิดเผยว่าจากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เมื่อเวลา 06.52 น. เจ้าหน้าที่ชานชาลากดปุ่มฉุกเฉิน ต่อมาเวลา 06.55 น. ได้รับแจ้งว่ามีผู้โดยสารก้าวเดินออกมาจากหลังเส้นเหลือง แล้วพลัดตกลงไปในรางและจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่าผู้โดยสารได้อยู่หลังเส้นเหลือง ก่อนเดินออกมา 3 ก้าว และตกลงไปในราง ขณะนั้นมีผู้โดยสารคนอื่นยืนห่างจากผู้เสียชีวิตประมาณ 2 ฟุต จึงไม่มีใครอยู่ใกล้ที่จะเบียดให้ตกได้

ส่วนนายสุเทพกล่าวว่าก่อนที่ผู้โดยสาร จะตก ขบวนรถกำลังเข้าสถานีทับช้าง ห่างประมาณ 50 เมตร การกดปุ่มฉุกเฉินเบรกกะทันหันต้องใช้ระยะห่าง 120-130 เมตร รถถึงจะหยุดนิ่ง ส่วนสาเหตุนั้น จะต้องรอผลการตรวจสอบของตำรวจ ในส่วนของบริษัทมีประกันให้ผู้โดยสารกรณีเสียชีวิต วงเงิน 400,000 บาท แต่ต้องขึ้นอยู่กับผลของ คดีด้วย

ด้าน ร.ต.อ.ปรีชากล่าวว่าจากการสอบปากคำนายปิยะพงษ์ รอบคอบ สามีผู้เสียชีวิต ทราบว่าผู้ตายเป็นพนักงานบัญชีย่านสีลม ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ มีอาการแพ้ท้องอย่างหนัก และมีอาการหน้ามืด วิงเวียนศีรษะบ่อย เมื่อช่วงเช้าสามีเดินทางไปส่งภรรยาที่สถานีรถไฟด้วยตนเอง ก่อนแยกไปทำงาน โดยติดต่อทางไลน์ตลอด จนกระทั่งติดต่อไม่ได้ และมา ทราบข่าวจากทางโซเชี่ยลมีเดียว่าเกิดอุบัติเหตุ จึงย้อนกลับมาดูที่สถานีอีกครั้ง สามีผู้ตายยังระบุด้วยว่าเวลายืนรอรถไฟฟ้าบนชานชาลา ภรรยามักจะยืนออกมาเพียงลำพัง เพราะไม่อยากไปเบียดเสียดกับคนอื่น กลัวถูกชนท้อง

ขณะที่นายจารึก ต๊ะปะแสง อายุ 52 ปี ลุงผู้ตาย กล่าวว่าหลังทราบข่าวร้าย ญาติ ทุกคนตกใจและเสียใจ เชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุมากกว่าคิดสั้น เพราะนิสัยของหลานสาวเป็นคนร่าเริง ไม่เคยมีปัญหาอะไร ล่าสุดพ่อแม่ เดินทางจากจ.น่านเข้ากรุงเทพฯ มารับศพ

ต่อมา นายสุเทพ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า พนักงานขับรถไฟฟ้ารายงานว่าขณะขับเข้ามายังสถานีบ้านทับช้าง ระยะห่าง 50 เมตร เห็นมีคนกำลังเดินก้าว เข้ามาในรางรถไฟฟ้า จึงกดปุ่มหยุดรถฉุกเฉิน อีกทั้งพนักงานรักษาความปลอดภัยก็กดปุ่มหยุดรถเช่นกัน แต่ขบวนรถหยุดไม่ทัน จึงทับร่างหญิงสาวเสียชีวิต ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าเป็นอุบัติเหตุ หรือจงใจเดินลงไปใน ราง ต้องรอผลการสอบสวนข้อตำรวจอย่างละเอียดเสียก่อน

นายสุเทพกล่าวต่อว่าเพื่อป้องกันเหตุ ผู้โดยสารตกไปในรางรถไฟ ขณะนี้แอร์พอร์ตลิงก์จัดสรรงบประมาณ 200 ล้านบาท จัดซื้อประตูกระจกกันตกอัตโนมัติ โดยจะติดตั้งเพิ่มเติมใน 8 สถานีที่เหลือ ก่อนหน้านี้ติดตั้งไปเพียง 1 สถานี บริเวณสถานีสนามบินสุวรรณภูมิ อยู่ระหว่างจัดหาผู้รับเหมา ติดตั้ง คาดว่าจะเริ่มทยอยติดตั้งได้ในเดือนเม.ย.2561

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ประตูกระจกกันตกอัตโนมัติมีความสูง 1.50 เมตร จะเปิดเฉพาะกรณีรถจอด หยุดเพื่อรับและส่งผู้โดยสารเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้โดยสารพลัดตกราง ระหว่างรอติดตั้งนั้น สั่งให้ผู้บริการรถไฟฟ้าทุกเส้นทางทั้งแอร์พอร์ตลิงก์ บีทีเอส และรฟม. จัดเจ้าหน้าที่ประจำชานชาลาในทุกสถานีเพิ่มเติม เพื่อตรวจตราความปลอดภัย เพราะบางสถานีมีผู้โดยสารมาก บางคนอาจจะ ไม่ทราบ และเดินเข้าไปยังพื้นที่เสี่ยงต่อความปลอดภัย

ส่วนนายวิสุทธิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทรถไฟฟ้าฯ แถลงถึงเหตุการณ์สาวท้องตกรางรถไฟฟ้าแล้วถูกทับเสียชีวิตว่า สาเหตุการตกรางอยู่ระหว่างการสรุปผลของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และตำรวจ แต่ในเบื้องต้นแอร์พอร์ตลิงก์ช่วยเหลือเงินค่าทำ ศพ 40,000 บาท และจะจ่ายเพิ่มให้ตาม วงเงินประกันเมื่อมีผู้โดยสารเสียชีวิตอีก 400,000 บาท

นายวิสุทธิ์กล่าวต่อว่า ปัจุบันมีประตูกั้นชานชาลาที่สถานีสุวรรณภูมิเรียบร้อยแล้ว และกำลังจัดซื้อจัดจ้างติดตั้งประตูกั้นชานชาลาเพิ่มอีก 7 สถานี กำหนดยื่นซองประกวดราคาวันที่ 29 มิ.ย. แข่งขันประกวดราคาในวันที่ 27 ก.ค. คาดว่าจะเซ็นสัญญาจ้างกลางเดือนส.ค.2560 หลังจากได้ผู้รับจ้างแล้วจะเร่งติดตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะเริ่มติดตั้งสถานีแรก คือสถานีพญาไทและสถานีลาดกระบังในช่วงเดือนมี.ค.2561 ก่อนเร่ง ติดตั้งให้ครบทุกสถานีภายในกลางปีหน้า

รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทรถไฟฟ้าฯ กล่าวต่อว่า แต่ระหว่างรอติดตั้งนั้น สั่งการให้เพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำชานชาลาในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนอีกสถานีละ 2 คน รวมเป็น 6 คนต่อสถานี เพื่อยืนประจำจุดช่วงกลางสถานีจากเดิมที่มีเจ้าหน้าที่ประจำจุดเพียงตำแหน่งหัวขบวนและท้ายขบวนฝั่งละ 2 คน คาดว่าจะเริ่มได้เลยในสัปดาห์หน้า ควบคู่ไปกับการเพิ่มความถี่ในระบบจัดการผู้โดยสาร เพื่อควบคุมปริมาณผู้โดยสารบนชานชาลาไม่ให้เยอะเกินไป โดยจะกักผู้โดยสารไว้บริเวณห้องจำหน่ายตั๋วแล้วปล่อยไปขึ้นรถไฟเป็นชุดไป

วันเดียวกัน เวลา 08.24 น. ที่ชานชาลาสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่องนนทรี กทม. เกิดอุบัติเหตุขาของผู้โดยสารติดค้างช่องว่างระหว่างขบวนรถกับชานชาลา แต่รปภ. แจ้งหน่วยกู้ชีพมาช่วยเหลือได้ ทราบว่าเป็น ผู้หญิงอายุ 59 ปี บาดเจ็บข้อเท้าด้านซ้าย เล็กน้อย โดยเจ้าตัวบอกว่าขณะก้าวขาออกจากขบวนรถ เกิดพลาดขาหล่นลงไปติด และจากเหตุดังกล่าวส่งผลให้การเดินรถไฟฟ้า สายสีลมล่าช้าไป 10 นาที

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน