ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เผยบินไทยยังเสี่ยง 23 เรื่อง จี้เร่งทำแผนฟื้นฟู ขีดเส้นสิ้นพ.ค. ทำไม่เสร็จอาจต้องใช้วิธีอื่น

วันที่ 12 พ.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (12พ.ค.) ครม. ไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องแผนฟื้นฟูการบินไทยตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) คนร. เนื่องจากกระทรวงคมนาคมยังไม่ได้มีการนำเสนอเรื่องให้พิจารณา เนื่องจากต้องรอแผนฟื้นฟูให้มีความชัดเจนก่อน หากไม่ชัดเจนการตัดสินใจทำอะไรลงไปที่เป็นภาระกับรัฐบาลและประชาชน ก็ไม่ควรทำ โดยขณะนี้ฝ่ายบริหารการบินไทยและสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) สนข. อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดแผนปฏิบัติการให้ครบถ้วน จะต้องไม่มีความเสี่ยงในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟู หากเสี่ยงควรต้องไปแก้ปัญหาความเสี่ยงก่อน

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

“เท่าที่เห็นขณะนี้ การบินไทยมีความเสี่ยง23 เรื่องที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่การบินไทยนำเสนอมาเอง ซึ่งก็ต้องไปปรับแก้เพราะไม่ควรจะมีความเสี่ยงเลยแม้แต่เรื่องเดียวต้องคิดให้รอบคอบ เพราะเมื่อ5ปีที่แล้วรัฐเคยให้การบินไทยแก้ไขแล้ว ก็ไม่ได้ทำอะไร เราต้องดูเรื่องนี้ด้วยใจที่ปราศจากอคติ หาทางออกที่ดีที่สุดที่จะทำให้การบินไทยกลับมาแข็งแรง เพราะการนำเงินภาษีประชาชนจำนวนมากไปใช้ขณะที่ประเทศชาติมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณเรื่องป้องกันโควิด เยียวยา ฟื้นฟู อะไรสำคัญกว่ากันและต้องดูเปรียบเทียบแผนกับสายการบินอื่นๆ ทั่วโลกที่มีปัญหาแบบการบินไทยด้วย”

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า การบินไทยจำเป็นต้องมีแผนปฏิบัติการหรือแอคชั่นแพลนที่ชัดเจน ว่า ใคร ทำ อะไร ที่ไหน อย่างไร เป้าหมายการดำเนินงาน แผนรายได้ แผนบริหารหนี้ จะไกล่เกลี่ยอย่างไร การบริหารรายจ่าย รวมไปถึง ต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งหลักการฟื้นฟูที่ คนร.อนุมัติ เป็นเพียงกรอบการแก้ไขปัญหา กว้างๆ7-9 เรื่อง ซึ่งเป็นหลักการปกติที่ใช้ในการแก้ปัญหา แต่ยังไม่มีแอคชั่นแพลน หรือวิธีปฏิบัติ ดังนั้น การบินไทยจะต้องกลับไปทำแอคชั่นแพลนรวมทั้งแผนที่สำคัญหลักอีก 3เรื่อง คือ แผนรายได้ แผนรายจ่าย และแผนบริหารหนี้ รวมทั้งการประเมินผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

ส่วนแผนการปล่อยให้การบินไทยล้มละลาย นั้น หากการบินไทยทำแผนไม่ได้ ก็อาจจะต้องไปสู่ขบวนการของศาล ซึ่งก็มีหลายรูปแบบอาจจะยื่นแผนฟื้นฟูต่อศาลก็ได้ โดยกฎหมายเปิดให้ เจ้าหนี้สามารถยื่นขอฟื้นฟูการบินไทยก็ได้ หรือการบินไทยองก็สามารถยื่นขอฟื้นฟูต่อศาลได้ หากเห็นว่ามีภาระหนี้สูงกว่าสินทรัพย์ หรือยื่นล้มละลายต่อศาล

“การบินไทยและสนข.จะต้องจัดทำแผนแอคชั่นแพลนให้เสร็จภายในเดือนพ.ค.ต้องอุดความเสี่ยงทั้ง 23 ข้อให้ได้ ถ้าทำไม่เสร็จภายในเดือนนี้ แสดงว่าการบินไทยไม่สามารถเดินต่อไปได้ด้วยวิธีของแผนฟื้นฟูตามกรอบ ของ คนร.ก็อาจจะใช้วิธีอื่นๆแทน ซึ่งการแก้ปัญหาจะเร็วหรือช้า ทันหรือไม่ทันต่อการนำเงินเข้ามาดูแลองค์กรก็ขึ้นอยู่กับการบินไทยเพราะการบินไทยเป็นผู้ทำแผน หากทำแผนไม่สมบูรณ์แล้วจะให้อนุมัติในสิ่งที่ไม่สมบูรณ์คงไม่ได้”

ส่วนการปรับเปลี่ยนบอร์ดและฝ่ายบริหารการบินไทยนั้น ยังไม่มีความจำเป็นเพราะทุกคนยังทำหน้าที่ได้ ส่วนข้อเสนอเรื่องการลดสัดส่วนถือหุ้นของกระทรวงการคลังในการบินไทย ยังไม่มีเสนอครม.เพื่อพิจารณาในวันนี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน