ไฟเขียวฟื้นฟูขสมก. รัฐช่วยล้างหนี้ 1.27 แสนล้าน อัดงบหมื่นล้านอุ้ม 7 ปี

8 มิ.ย. 2563 - 14:49 น.

คนร.ไฟเขียว แผนฟื้นฟูขสมก. รัฐช่วยล้างหนี้ 1.27 แสนล้าน พร้อมอัดงบอีกหมื่นล้านอุ้มรายได้อีก 7 ปีจนกว่าจะมีกำไร ลั่นมิ.ย.ลุยเปิดประมูลจ้างเอกชนเดินรถ

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

วันที่ 8 มิ.ย. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า

ที่ประชุมเห็นชอบหลักการตามแผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนฉบับปรับปรุงตามที่กระทรวงคมนาคนำเสนอ โดยขอให้ขสมก.หารือรายละเอียด เพื่อสรุปตัวเลขการขอรับสนับสนุนงบประมาณเกี่ยวกับการฟื้นฟูที่ชัดเจนอีกครั้ง คาดจะนำเสนอแผนฟื้นฟูให้ครม.พิจารณาอนุมัติในเดือนมิ.ย.63

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

จากนั้นต้องจัดทำทีโออาร์ มิ.ย.–ก.ย.2563 เพื่อเปิดประมูลเช่ารถและจ้างเอกชนเข้ามาวิ่งให้บริการรถตามระยะทาง ช่วงกลางเดือนก.ค.–ก.ย.2563 คาได้ตัวผู้ชนะการประมูล พร้อมลงนามสัญญาในเดือนก.ย.2563 ทยอยรับรถเช่าและเดินรถ เริ่มต้นในเดือนมี.ค.2564 โดยผู้ชนะจะได้สิทธิสัมปทานเดินรถ 7 ปี ซึ่งขสมก.จะจ่ายค่าจ้างวิ่งเป็นกิโลเมตรตามราคาต่อกิโลเมตรที่ผู้ชนะนำเสนอ

นายศักิด์สยาม กล่าวว่า ตามแผนฟื้ฟูขสมก.ดังกล่าวรัฐจะเข้ามารับภาระหนี้ทั้งหมดของขสมก. ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1.ภาระหนี้สะสมรวม 127,786 ล้านบาท 2.เงินสนับสนุนจากรัฐบาลรวม 9,674 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 7 ปีเริ่มตั้งแต่ปี 2565-2571 เพื่อให้ขสมก.เลี้ยงตัวเองได้ โดยตั้งเป้าว่าตั้งแต่ปี 2572 ขสมก.จะเลิกขาดทุนและมีผลการดำเนินงานที่เป็นบวกได้ และ 3.ค่าใช้จ่ายการดำเนินการโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด 4,000 ล้านบาท


ทั้งนี้ตามแผนฟื้นฟู ขสมก.จะเช่ารถโดยสารปรับอากาศ เช่ารถ EV 2,511 คัน โดยจ่ายต่าเช่าตามกิโลเมตรบริการ เมื่อบวกกับรถโดยสาร NGV ที่ ขสมก.ดำเนินการจัดซื้อมาก่อนหน้านั้ 489 คัน ก็จะรวมรถโดยสารให้บริการ 3 พันคัน โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุน

นอกจากนี้ยังมีแผนจ้างเอกชนเดินรถ 1,500 คัน โดยจ่ายค่าเช่าตามกิโลเมตรบริการ ซึ่งจะจ่ายค่าเช่าจากรายได้ค่าโดยสาร ทรัพย์สินจะไม่ใช่ของ ขสมก. ทำให้ไม่ต้องแบกรับต้นทุนในการดูแลบำรุงรักษา

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การดำเนินการตามแผนฟื้นฟูจะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชนสำหรับการปรับปรุงแผนฟื้นฟูขสมก.ครั้งนี้ ยังมีเป้าหมายเพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน เนื่องจากปรับปรุงจากแผนเดิมที่ยังคงจัดเก็บค่าโดยสารเป็นขั้นบันไดตามระยะทางปรับเป็น 1.จัดเก็บค่าโดยสาร 30 บาทต่อคนต่อวัน (ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว) รถใหม่ปัจจุบันจัดเก็บ 15-20-25 บาทต่อคนต่อเที่ยว

2.ออกบัตรอิเล็กทรอนิกส์ แบ่งเป็นบัตรเติมเงินปกติ 30 บาทต่อคนต่อวัน บัตรผู้สูงอายุ 15 บาทต่อคนต่อวัน (ลด 50%) บัตรรายเที่ยว 15 บาทต่อเที่ยว และบัตรรายเดือน สำหรับนักเรียน และนักศึกษา ราคา 630 บาทต่อเดือน เฉลี่ย 21 บาทต่อวัน และบัตรสำหรับบุคคลทั่วไป ราคา 720 บาทต่อเดือน หรือเฉลี่ย 24 บาทต่อวัน

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า เบื้องต้นขสมก.ศึกษารูปแบบทีโออาร์ที่จะเปิดประมูลจัดหาเอกชนมารับจ้างเดินรถ โดยจะแบ่งออกเป็น 3-4 สัญญา ตามโครงสร้างของเส้นทางที่สอดคล้องกัน เพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนได้แข่งขันมากขึ้น ซึ่งเอกชนรายใดที่เสนอราคาค่าเช่าต่ำสุด จะเป็นผู้ชนะการประมูล

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












seagame

ภาพที่



อัลบั้มภาพ ไฟเขียวฟื้นฟูขสมก. รัฐช่วยล้างหนี้ 1.27 แสนล้าน อัดงบหมื่นล้านอุ้ม 7 ปี
ข่าวที่เกี่ยวข้อง