การไฟฟ้าฯ ยอมรับ โดนมัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตี ทำแอพล่มข้ามอาทิตย์!

18 มิ.ย. 2563 - 17:33 น.

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รับมัลแวร์เรียกค่าไถ่ถูกโจมตีจริง เร่งแก้ไขเครือข่ายเต็มที่ คาด ประชาชนชำระค่าไฟผ่านมือถือได้ภายในสัปดาห์นี้

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายธนาเศรษฐ์ พงษ์ทรงเสถียร รองผู้ว่าการสนเทศและสื่อสาร การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวกรณีแอพพลิเคชั่นพีอีเอสมาร์ทพลัส ไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากระบบหลังบ้านถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ว่ายอมรับเรื่องดังกล่าวเป็นความจริงโดยเราถูกโจมตีตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมาผ่านทางเมล

จากนั้นเราได้แก้ปัญหาเปิดระบบใหม่อีกครั้งในวันที่ 14 มิ.ย. จากนั้นเมื่อเราเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 15 มิ.ย.ปรากฏว่าเราก็ถูกโจมตีอีกครั้ง ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเคลียร์ระบบเครือข่าย โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ของศูนย์ไซเบอร์แห่งชาติ เข้ามาช่วยดูว่ามีช่องโหว่ตรงไหนอีกหรือไม่ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังแก้ปัญหากันอย่างเต็มที่ ไม่มีวันหยุด เพื่อให้ระบบสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ สามารถให้บริการประชาชนได้อีกครั้ง


หวังว่าเราจะสามารถเปิดให้บริการประชาชนที่จะชำระค่าไฟผ่านทางสมาร์ทโฟนได้อีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ โดยประชาชนสามารถวอล์กอินชำระค่าไฟผ่านทางเคาน์เตอร์เซอร์วิสได้ตามปกติ ทั้งนี้ ต้องขออภัยในความไม่สะดวกในครั้งนี้ด้วย เราจะเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อสร้างความมั่นใจและให้บริการประชาชนได้โดยเร็วที่สุด

การไฟฟ้า

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ การไฟฟ้าฯ ยอมรับ โดนมัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตี ทำแอพล่มข้ามอาทิตย์!
ข่าวที่เกี่ยวข้อง