งานเข้า แอร์เอเชีย คนแห่ร้อง กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค สภาฯ โปรบุฟเฟ่ต์บินไม่ได้จริง “จองซื้อไม่ได้-ยกเลิกไฟล์ทรัวๆ” -ด้าน กพท.ฮึ่ม เตรียมเชิญสายการบินถก ลั่นต้องแก้ปัญหาให้จบเร็ว

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา นายมานะ โลหะวณิชย์ ประธานคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือเชิญ นายจุฬา สุขมานพ ผอ.กพท.เข้าร่วมประชุมกับคณะอนุกรรมาธิการศึกษากลั่นกรองเรื่องร้องเรียนและสภาพปัญหาการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ กรณีที่คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับการร้องเรียน เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และสภาพปัญหาจากการโฆษณาส่งเสริมการขาย ตั๋วบินบุฟเฟ่ต์แอร์เอเชีย รวมทั้งแนวทางในการแก้ไขปัญหาจากกรณีดังกล่าว ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ได้มีการเชิญตัวแทนจากสายการบินไทยแอร์เอเชียเข้าร่วมชี้แจงด้วย

ทั้งนี้ระหว่างการประชุมคณะอนุกรรมาธิการศึกษากลั่นกรองฯ ระบุว่ามีประชาชนจำนวนมากได้ร้องเรียนว่าโปรโมชั่น ตั๋วบินบุฟเฟต์แอร์เอเชีย (Airasia Unlimited Pass) เดินทางในประเทศไทยแบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง ในราคา 2,999 บาท ที่ทางสายการบินเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นั้น บินไม่ได้จริงตามที่สายการบินโฆษณา เนื่องจากไม่สามารถจองซื้อตั๋วได้แม้ว่าผู้โดยสารจะได้สิทธิ์การจองซื้อตั๋วตามที่สายการบินกำหนดแล้ว และเมื่อมีการขอจองซื้อใหม่เป็นครั้งที่ 2 กลับถูกเรียกเก็บค่าภาษีสนามบินเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่ามีค่าใช้จ่ายที่ซ้ำซ้อน

นอกจากนี้ สายการบินยังทำการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมากแม้ว่าผู้โดยสารจะจองซื้อตั๋วได้แล้ว ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารเป็นอย่างมาก เนื่องจากหลายคนมีการจองโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวไว้แล้ว รวมทั้งยังมีการร้องเรียนระบบคอลเซ็นเตอร์ของสายการบิน ที่ปัจจุบันมีการนำระบบ AVA (เอวา) ซึ่งเป็นระบบถาม-ตอบ ที่ให้บริการโดยระบบปัญญาประดิษฐ์มาใช้ว่าไม่สามารถใช้งานได้จริง ไม่สามารถสื่อสารหรือตอบข้อคำถามของผู้โดยสารได้ทำให้การสื่อสารล้มเหลว

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการหารือ คณะอนุกรรมาธิการศึกษากลั่นกรองฯ ได้ขอให้สายการบินไทยแอร์เอเชียกลับไปปรับปรุงระบบการจองตั๋วใหม่ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถจองซื้อตั๋วบุฟเฟ่ต์และบินได้จริง ,เร่งแก้ปัญหาการยกเลิกเที่ยวบินให้น้อยลง ซึ่งจากการสอบถามสาเหตุการยกเลิกเที่ยวบิน เบื้องต้นทางสายการบินชี้แจงว่าเนื่องจากเครื่องบินมีไม่เพียงพอ นอกจากนี้คณะอนุกรรมาธิการศึกษากลั่นกรองฯยังขอให้สายการบินดำเนินการ เพิ่มเติมระบบคอลเซ็นเตอร์ ที่มีคนจริงมานั่งรับสายจากผู้โยสารเพิ่มเติมด้วยเพื่อให้ปัญหาร้องเรียนไม่ให้บานปลาย และสามารถแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

“ เร็วๆนี้ กพท.ในฐานะหน่วยงานกำกับสายการบินจะเชิญสายการบินไทยแอร์เอเชีย เข้ามาหารือ ทำความเข้าใจ และให้เร่งแก้ปัญหาข้อร้องเรียนตั๋วบินบุฟเฟต์ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากขณะนี้มีผู้โดยสารจำนวนมากที่เดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากปัญหา ดังกล่าว ล่าสุดพบว่ามีผู้โดยสารกว่า 200 ราย ที่ไม่สามารถโทรจองตั๋วบุฟเฟ่ต์ได้ แม้ว่าจะได้รับสิทธิ์การจองจากทางสายการบินแล้ว ส่วนปัญหาการถูกยกเลิกเที่ยวบินนั้นมีรวมกว่า 100 คน ซึ่งหากทางสายการบินไม่ทำการแก้ปัญหาโดยเร็ว อาจจะมีความเสี่ยงถูกผู้เสียหายรวมตัวกันฟ้องร้องเพื่อขอคืนเงินค่าบัตรโดยสาร ในข้อหาผิดสัญญา เนื่องจากซื้อตั๋วโดยสารแล้วแต่ไม่สามารถบินได้จริงตามที่สายการบินสัญญา หรือโฆษณาไว้”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน