ชาวเน็ตเดือด! เด็กรร.ชั้นนำของประเทศ เคยผ่านข้อสอบเขียนทุนหลวงฯ แต่กลับโพสต์เสียดสี นร.ในประเทศ ปมเลื่อนสอบ ขาดความเข้าใจความเหลื่อมล้ำ-เห็นใจผู้อื่น
เมื่อวันที่ 17 มี.ค.64 โซเชียลมีเดียทวิตเตอร์ มีการแชร์ข้อความพร้อมภาพบันทึกหน้าจอ โดยเป็นโพสต์เฟซบุ๊กของนักเรียนคนหนึ่ง ที่ผ่านข้อสอบข้อเขียนทุนเล่าเรียนหลวง แต่นักเรียนคนดังกล่าว กลับโพสต์ข้อความในเชิงล้อเลียน เสียดสี นักเรียนในประเทศ
โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ ระบุว่า “เพื่อนเด็กเตรียม (โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา) ที่เพิ่งติดทุนคิงไป สุดยอดเลยว่ะ คนแบบนี้ที่ได้ทุนเรียนฟรี เออ ใครว่าความ privillege (อภิสิทธิ์) ในระบบการศึกษาไทยไม่มีอยู่จริงวะ”
ทั้งนี้ ทุนเล่าเรียนหลวง เป็นทุนการศึกษาแบบให้เปล่า ไม่ต้องใช้ทุนคืน ในการศึกษาปริญญาตรีต่อในต่างประเทศ โดยมอบให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในประเทศไทย โดยทุนเล่าเรียนหลวงนี้ มีการแข่งขันที่สูงมาก
โดยโพสต์เฟซบุ๊กของนักเรียนคนดังกล่าว ระบุข้อความเชิงเสียดสี นักเรียนที่อยู่ในช่วงสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยระบุว่า “3 วันก่อนสอบ กุ (เด็กไทย) จะฟ้องให้เลื่อนสอบ ให้ได้ Welcome to Thailand ” และ “รอเลื่อนสอบแล้ว หวังว่า จะเห็น bell คะแนน หวังว่าจะเห็นคะแนนเลื่อนไปทางขวาหน่อยนะครับ ออลืมไป ไม่น่าจะรอด เพราะสุดท้ายก็นอนทำกันครึ่งประเทศ” รวมทั้งยังมีการคอมเมนต์ในเชิงเสียดสีเพิ่มเติม
โดยสรุปแล้ว นักเรียนคนดังกล่าว ระบุว่า ต่อให้มีการเลื่อนสอบ นักเรียนแทบทั้งประเทศก็ทำข้อสอบไม่ได้ และนอนรอเวลาสิ้นสุดการสอบอยู่ดี จึงหวังว่าการเลื่อนสอบ จะทำให้คะแนนเฉลี่ยของเด็กในประเทศเพิ่มขึ้นสักเล็กน้อย
จากโพสต์ดังกล่าว ทำให้ชาวเน็ตจำนวนมากรู้สึกไม่สบายใจ รวมถึงนักเรียนที่เข้าสอบในปีนี้ รู้สึกเจ็บช้ำและขุ่นเคืองโดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตจำนวนมาก มีความเห็นว่า นักเรียนคนดังกล่าว มาจากโรงเรียนที่มีนักเรียนจำนวนไม่น้อยที่พยายามสร้างความเปลี่ยนแปลงในเชิงสังคม จึงน่าจะมีความตระหนักรู้เรื่องความเหลื่อมล้ำ
Advertisement
แต่นักเรียนคนดังกล่าว แม้ความรู้ความสามารถสูง และอาจพูดถึงสถิติคะแนนที่เกิดขึ้นจริง แต่ถือว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพราะกลับขาดความเข้าใจในเรื่องความเหลื่อมล้ำทางโอกาส และขาดการเห็นอกเห็นใจผู้อื่นอย่างยิ่ง
ทั้งนี้ ในการสอบชิงทุนเล่าเรียนหลวง นักเรียนที่ได้รับพระราชทานทุนเล่าเรียนหลวงมักเป็นนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งนี้ ซึ่งอาจไม่น่าประหลาดใจนัก แต่ที่น่ากังวล เนื่องจากที่ผ่านมา เคยมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นความเหลื่อมล้ำและการผูกขาดโอกาสทางการศึกษา เช่น ในปี พ.ศ.2551 พ.ศ.2560 พ.ศ.2562 ทุนเล่าเรียนหลวงทั้งหมด 9 ทุน ถูกมอบให้แก่นักเรียนโรงเรียนแห่งนี้ทั้งหมด โดยไม่มีนักเรียนโรงเรียนอื่นได้รับทุนเลยแม้แต่คนเดียว
แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่น่ายินดีในความสามารถของนักเรียนโรงเรียนแห่งนี้ แต่อีกมุมหนึ่งกลับสะท้อนว่า การศึกษาในประเทศไทยมีการกระจุกตัวทางโอกาสการศึกษา เพราะในขณะที่มีเด็กเก่งจากโรงเรียนชั้นนำระดับประเทศ ที่เพียบพร้อมไปด้วยโอกาสทางการศึกษา ในขณะที่อีกมุมหนึ่งของประเทศ ก็ยังมีนักเรียนที่ครอบครัวไม่มีกำลังทรัพย์เพื่อส่งเรียนพิเศษ และอีกจำนวนมากของประเทศ ก็ยังมีเด็กนักเรียนที่ยังเข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ต หรือแม้แต่ เกิดมาในพื้นที่ห่างไกล เมื่อเข้าโรงเรียนก็ยังต้องเดินเท้า ข้ามภูเขาเพื่อไปโรงเรียนอีกจำนวนนับไม่ถ้วน
แม้จะเด็กนักเรียนจำนวนมาก ใฝ่ฝันอยากเรียนมหาวิทยาลัยชั้นนำ เพื่อหวังจะขยับออกจากความลำบากและมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่โรงเรียนทั่วประเทศยังไม่สามารถสร้างมาตรฐานในการเรียนการสอนได้ดีนัก เนื่องจากมีการกระจุกตัวของบุคลากรที่มีคุณภาพอยู่ในโรงเรียนขนาดใหญ่หรือโรงเรียนเอกชน และ ผู้ที่มีความรู้ความสามารถมักจะเลือกทำอาชีพอื่น เนื่องจากโครงสร้างการทำงานในอาชีพอาจไม่น่าดึงดูดเพียงพอ ทำให้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อไปยังความเหลื่อมล้ำทางสังคมของประเทศ