ชาวเน็ตแห่ แบนเครือร้านสุกี้ชื่อดัง ติดท็อปเทรนด์ทวิตเตอร์ เหตุสปอนเซอร์ หลังพิธีกรชื่อดัง โพสต์ภาพระบุ เครือร้านอาหารดังกล่าวสนับสนุนสื่อที่ตนทำงาน

Facebook

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.64 โซเชียลมีเดียทวิตเตอร์ขึ้นเทรนด์แฮชแท็ก #แบนmkและยาโยอิ หลังจากเครือร้านอาหารชื่อดังตกเป็นข่าว เนื่องจาก นายสถาพร เกื้อสกุล อดีตพิธีกรรายการเนชั่นเจาะข่าว ซึ่งย้ายไปสังกัดช่องท็อปนิวส์ เปิดเผยว่า เครือร้านอาหาร MK ได้สนับสนุน หรือสปอนเซอร์ รายการช่องท็อปนิวส์

โดยนายสถาพร เกื้อสกุล ใช้โซเชียลมีเดียเฟซบุ๊ก โพสต์ภาพกล่องอาหาร MK พร้อมข้อความ “ขอบคุณ MK ที่ดูแล Top News เป็นอย่างดี สุขเอ่อล้นทุกวันที่เอ็มเค”

Twitter

ก่อนหน้านี้ก็มีกรณีคล้ายกันเกิดขึ้นกับช่องเนชั่น ที่ถูกกระแสแบนและต่อต้านมาก่อน จนทำให้สปอนเซอร์หลายรายถอนตัวจากการสนับสนุน เนื่องจากประชาชนเชื่อว่าสื่อดังกล่าวเลือกข้าง และรายงานบิดเบือนข้อเท็จจริง เมื่อพิธีกรจากเนชั่นย้ายช่อง จึงทำให้ประชาชนจำนวนมากเพ่งเล็งไปยังสื่อที่พิธีกรย้ายไปเข้าสังกัด และร่วมกันคว่ำบาตรสปอนเซอร์ดังกล่าว โดยใช้สิทธิของผู้บริโภคในการกดดันกลุ่มธุรกิจ

Twitter

ทั้งนี้ การแบนสินค้า ถือเป็นเรื่องปกติในการต่อต้านแบบสากล เช่น เมื่อประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ธุรกิจ บางครั้งสปอนเซอร์ของธุรกิจ อาจเลือกที่จะหยุดให้การสนับสนุนธุรกิจ เพื่อป้องกันปัญหาภาพลักษณ์ขององค์กร หรือ ประชาชนอาจเลือกที่จะยุติการบริโภค เพื่อกดดันสปอนเซอร์ให้ยุติการสนับสนุนธุรกิจดังกล่าว โดยประชาชนที่สนับสนุนธุรกิจดังกล่าว อาจจะต้องช่วยซื้อหรือบริโภคผลิตภัณฑ์ของธุรกิจหรือสปอนเซอร์ที่สนับสนุนให้มากขึ้น เพื่อแสดงความภักดีต่อธุรกิจที่ตนเองสนับสนุน

Twitter

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน