สายด่วน 1330 บัตรทอง ช่วยประสานหนุ่มรอเตียง 7 วันเข้า รพ.

17 เม.ย. 2564 - 20:17 น.

สปสช. สายด่วน 1330 ประสานส่งตัวหนุ่มโพสต์เฟซบุ๊กตัดพ้อติดเชื้อโควิด-19 รอเตียงมา 7 วัน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งแล้ว ย้ำขอให้มั่นใจ ไม่ทิ้ง

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้ป่วยรายหนึ่งโพสต์ในสื่อโซเชียลมีเดีย (facebook) เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2564 ว่าตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่ผ่านไป 7 วันแล้วกลับไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยโรงพยาบาลให้เหตุผลว่าเตียงเต็ม กำลังประสานงานและให้รอก่อน ซึ่งขณะนั้นผู้ป่วยรายนี้เริ่มมีอาการหายใจติดขัด ไม่สามารถกลั้นหายใจได้และรู้สึกต้องการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)


นพ.จเด็จ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สายด่วน 1330 ซึ่งเป็นหน่วยประสานจัดหาเตียงแก่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลที่ทำการตรวจคัดกรองเตียงเต็มไม่สามารถรับผู้ป่วยในเพิ่มได้ ได้ทำการประสานหาเตียงให้ได้ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งแล้ว และได้จัดรถไปรับตัวมายังโรงพยาบาลตั้งแต่เวลา 03.00 น. ของวันที่ 17 เม.ย. 2564 แล้ว

ขณะเดียวกัน นอกจากตัวผู้ป่วยแล้ว ยังมีแฟนสาวของผู้ป่วยซึ่งติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน โดยเมื่อคืนนี้แฟนสาวได้ปฏิเสธการเข้ารักษาที่โรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าของวันที่ 17 เม.ย. 2564 พบว่ามีอาการเปลี่ยนแปลง เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ทางโรงพยาบาลจึงได้รับตัวเข้ามารักษาแล้ว โดยจัดให้อยู่ห้องเดียวกับแฟนหนุ่มนั่นเอง

นพ.จเด็จ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างรอการจัดหาเตียงในโรงพยาบาลให้นั้น อาจเกิดความกังวลใจต่างๆนานา อย่างไรก็ดี ขอให้มั่นใจว่าท่านไม่ได้ถูกทอดทิ้งให้อยู่ตัวคนเดียว แม้จะอยู่ที่บ้านในช่วงรอการประสานหาเตียง เจ้าหน้าที่ของสายด่วน 1330 ของ สปสช. และสายด่วน 1668 ของกรมการแพทย์จะโทรไปสอบถามอาการทุกๆวันจนกว่าจะประสานหาเตียงให้ได้ และหากอาการเปลี่ยนแปลงก็จะประสานรับตัวเข้ารักษาฉุกเฉินในโรงพยาบาลทันที

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ สายด่วน 1330 บัตรทอง ช่วยประสานหนุ่มรอเตียง 7 วันเข้า รพ.
ข่าวที่เกี่ยวข้อง