สรุปดราม่า โฆษณากระเป๋าแบรนด์ดัง เสนอความเหลื่อมล้ำ หรือ แสดงวิถีชีวิต?

27 เม.ย. 2564 - 18:31 น.

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้เกิดดราม่า หลังจากมีการลงคลิปโฆษณาตัวใหม่ของกระเป๋า Boyy (บอยย์) กระเป๋าแบรนด์เนมสัญชาติไทย ที่เหล่าดนดัง เซเลป หลายคนทั้งในประเทศและนอกประเทศต่างเลือกใช้กัน โดยโฆษณาตัวดังกล่าวถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าไม่สร้างสรรค์ เป็นโฆษณาที่มีแต่ความเหลื่อมล้ำ

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เนื่องจากภายในโฆษณาตัวนี้จะเป็นภาพของการนำกระเป๋าบอยย์ไปวางไว้ยังสถานที่ต่าง ๆ ตั้งแต่รถเข็นผลไม้ รถเมล์ ร้านขายพวงมาลัย ท่าเรือ บนสะพาน ริมแม่น้ำ รถตุ๊กๆ ร้านค้า และหลังวินมอเตอร์ไซค์ ซึ่งภาพที่ปรากฎนั้นทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก

พร้อมทั้งตั้งคำถามว่าโฆษณาดังกล่าวชาวต่างชาติอาจเป็นผู้เสนอแนวคิด เพราะมีการเสนอภาพของชนชั้นกรรมาชีพให้ออกมาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งผู้คนเหล่านั้นไม่ได้เป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์จึงทำให้ดูเหมือนว่าพวกเขาเป็นสิ่งของที่ใช้ประกอบโฆษณากระเป๋าราคาแพงเท่านั้น

ทั้ง ๆ ที่ในปัจจุบันความเหลื่อมล้ำในสังคมก็เพิ่มมากขึ้น แต่ทางแบรนด์กลับฉกฉวยเรื่องดังกล่าวมาใช้ประโยชน์เพื่อการโฆษณา ขาดซึ่งความเห็นอกเห็นใจ เหมือนเป็นมุมมองจากกลุ่มชนชั้นอีลิทเท่านั้น และยังเป็นการทำโฆษณาที่ไร้รสนิยมและเมินเฉยต่อสังคม

รูปภาพ

แต่ในขณะเดียวกันชาวเน็ตบางส่วนก็มองว่าทางแบรนด์อาจจะตั้งใจเสนอว่ากระเป๋าของตนนั้นสามารถใช้ได้ในทุกสถานที่ ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นรถลงเรือสามารถพกไปได้ทุกที่ ทั้งยังเป้นการนำเสนอวิถีชีวิต รวมไปถึงเอกลักษณ์ที่เด่นและสำคัญภายในกรุงเทพฯ เท่านั้น ไม่ได้มีประเด็นใดน่าดราม่าเลย

และยังมีชาวเน็ตที่อ้างตัวว่าตนนั้นเป็นลูกสาวของพ่อค้าขายผลไม้ภายในคลิป ซึ่งเธอเล่าว่าพ่อของเธอไม่รู้ว่าเป็นงานโฆษณา คิดว่าเป็นแค่งานถ่ายรีวิวประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งพ่อของเธอได้รับค่าตอบแทนเพียง 500 บาทเท่านั้น ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวชาวเน็ตมองว่าเป็นค่าตอบแทนที่น้อยเกินไป ไม่สมเหตุสมผลกับวงการโฆษณา

รูปภาพ

ด้าน บอย วรรณศิริ ดีไซเนอร์ชาวไทย ผู้ก่อตั้งแบรนด์ BOYY นั้นได้ออกมาชี้แจงผ่านสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว ถึงเรื่องนี้แยกเป็น 3 ข้อว่า 1.คุณเป็นใครถึงมาอธิบายแคมเปญของเรา คุณรู้หรือคุณเดา 2.โฆษณานี้คิดโดยคนไทย ทำโดยคนไทย อ่านแคปชั่นจบมั้ยหรือแปลไม่ออก 3.สิ่งที่คุณเขียนสะท้อนความคิดของคุณเอง ทีมงานไม่ได้คิดแบบนั้นเลย แนวคิดคือ ‘ชีวิตประจำวันในกรุงเทพฯ’ หากไม่รู้ควรถามก่อน ไม่ใช่คิดไปเอง

ต่อมาเธอก็ได้ลบสตอรี่ดังกกล่าวทิ้ง แล้วโพสต์ใหม่ระบุว่า แบรนด์นี้เกิดจากริมถนนโดยแท้จริง เธอและสามีสร้างแบรนด์นี้มาด้วยกันโดยเริ่มจากศูนย์ พร้อมทั้งขอบคุณในคำวิจารณ์ และผู้ที่สนับสนุนมาโดยตลอด

จากนั้นทางแบรนด์ก็ได้ออกคำชี้แจงออกมา โดยการเปลี่ยนแปลงคำอธิบายในคลิปดังกล่าวว่า “พวกเราได้ยินและรับฟังทุกคำติชมนะคะ BOYY ขอโทษจากใจจริงถ้าหนังเรื่องนี้ทำให้รู้สึกว่าเราดูถูกพ่อค้าแม่ค้าและผู้ใช้แรงงานหรือเล่นสนุกกับชนชั้นในสังคม เลยจะขอชี้แจงเพิ่มเติมให้ทุกคนเข้าใจถึงที่มาที่ไปของคลิปวิดีโอนี้”

โดยสามารถสรุปโดยย่อได้ว่าทางแบรนด์นั้นตั้งใจพูดถึงสังคม และความมีชีวิตชีวาที่ทำให้ประเทศไทยไม่เหมือนใคร และพยายามที่จะยกระดับคำว่า “Made in Thailand” เพื่อสนับสนุนคนทำงานสร้างสรรค์และนักธุรกิจที่กำลังสร้างตัวในกรุงเทพฯ เมืองที่วงการแฟชั่นระดับโลกไม่ให้ความสำคัญ

และตอนถ่ายทำนั้น ทางทีมงานได้แจ้งทุกคนที่อยู่ในคลิปว่าถ่ายโฆษณาแบรนด์แฟชั่น และมอบค่าตอบแทนให้ทุกคนเป็นค่าเสียเวลา มีบางท่านไม่ยอมรับเงินทีมงานจึงอุดหนุนสินค้าเป็นสินน้ำใจแทน พร้อมทั้งย้ำว่าทางทีมงานนั้นให้ความสำคัญมากกับความคิดเห็นของทุกคน และตั้งใจอ่านทุกคอมเมนต์

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ สรุปดราม่า โฆษณากระเป๋าแบรนด์ดัง เสนอความเหลื่อมล้ำ หรือ แสดงวิถีชีวิต?
ข่าวที่เกี่ยวข้อง