สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เรียกบริษัทประกันภัยชี้แจงข้อเท็จจริง หลังประชาชนทำประกันโควิดไม่ได้เงินเคลมคืน

สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา การเตรียมตัวของประชาชน นอกเหนือจากการป้องกันด้วยการสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง สิ่งหนึ่งที่หลายคนทำคือ การซื้อประกันโควิด เอาไว้ได้อุ่นใจเมื่อเจ็บป่วย ซึ่งพบว่ามีหลายเจ้าโฆษณาประกันแบบ เจอจ่ายจบ ซึ่งมีการซื้ออย่างถล่มทลาย แต่เมื่อวิกฤตโควิดหนักหนาผู้คนติดเชื้อจำนวนมาก กลับไม่สามารถเบิกเงินได้จริงจนต้องแห่ไปทวง

ล่าสุด ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า กล่าวว่า จากกรณีที่มีบริษัทประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนประกันภัยโควิดล่าช้า สำนักงาน คปภ. โดยได้ส่งทีมงานจากสายตรวจสอบ ลงพื้นที่ตรวจสอบ และในวันนี้ ได้ประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชนด้านประกันภัย และดำเนินการตามกฎหมายกับบริษัทที่มีเจตนาประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน

โดยได้เชิญผู้บริหารบริษัทประกันภัย มาชี้แจงข้อเท็จจริง และแจ้งมาตรการทางกฎหมายที่จะดำเนินการ หากยังคงฝ่าฝืนคำสั่งฯ โดย คปภ.ได้กำหนดมาตรการเร่งด่วน 4 มาตรการเพิ่มเติม ประกอบด้วย

1. เร่งบังคับใช้กฎหมาย กรณีบริษัทประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน จะมีโทษปรับสูงสุด 500,000 บาท และปรับรายวันอีกวันละไม่เกิน 20,000 บาท โดยจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับ ในวันอังคารที่ 14 กันยายนนี้ หากยังจงใจฝ่าฝืนมาตรการ ก็จะยกระดับการบังคับใช้กฎหมาย ถึงขั้นสั่งหยุดดำเนินกิจการชั่วคราว

2. ให้บริษัทฯ เร่งรัดการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แล้วเสร็จ โดยในสัปดาห์หน้า จะเชิญบริษัทฯ มาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องที่มีการร้องเรียน เพื่อยุติเรื่องร้องเรียนโดยเร็ว

3. ให้บริษัทฯ ปรับปรุงหน่วยงานรองรับการจ่ายค่าสินไหมทดแทน และเพิ่มบุคลากรให้เพียงพอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ

4. ให้บริษัทฯ เพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารกับผู้เอาประกัน

โดย คปภ. ขอให้ความมั่นใจว่า จะดูแลคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัยอย่างเต็มที่ โดยจะใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดกับทุกบริษัทที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน