ดราม่าเกี่ยวกับเรื่องร้านอาหารกับลูกค้า เกิดขึ้นให้เห็นอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะเรื่องกฎกติกาต่างๆ ของร้าน ที่บางครั้งกลายเป็นปัญหาว่า เกินไปหรือไม่ หรือ หากตั้งกติกาแล้วลูกค้าทราบถ้ารับได้ก็ต้องทำตามกันแน่

โดยเรื่องล่าสุด เป็นการที่สมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์กฎของร้านหมูกระทะ ซึ่งระบุว่า “ห้ามนำอาหารเข้ามารับประทานในร้าน นำเครื่องดื่มเข้ามาดื่มในร้าน ค่าเปิดขวดละ 50 บาท น้ำจิ้มทานไม่หมดปรับช้อนละ 10 บาท #หวังว่าลูกค้าจะอ่านหนังสือออกนะคะ” ซึ่งกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่า การคิดค่าน้ำจิ้ม ช้อนละ 10 บาทนั้น เกินไปหรือไม่

ทำให้ทางร้านออกมาชี้แจงทันที ว่า อาหารนั้นไม่ได้ขายเป็นบุฟเฟ่ต์ แต่ขายเป็นชุด และไม่ได้คิดเงินค่าน้ำจิ้ม ให้เติมฟรีแต่อยากให้ตักอย่างพอดี พร้อมจะขอแก้ไขต่อไป โดยโพสต์ระบุว่า “สำหรับดราม่านี้ทางร้านขอชี้แจงเลยนะคะ ว่าทางร้าน #ขายเป็นชุดไม่ได้ขายบุฟเฟ่ต์ การที่เราเขียนว่าปรับ เราไม่อยากให้ลูกค้ากินเหลือเทแค่พอดี เรามีขวดน้ำจิ้มให้ ถ้วยให้ใส่แบ่ง เราไม่ได้เทไปบังคับคุณกิน และสำหรับน้ำจิ้มเราไม่ได้คิดเงินเพิ่ม เวลาลูกค้าขอเพิ่มเราก็ไม่ได้คิดเพิ่ม แต่เราขอแค่อย่ากินเหลือ ค่อยๆ เทเอาก็ได้ และที่ผ่านมาลูกค้ากินเหลือกันเยอะมากเททิ้งเทขว้าง เราซื้อมาคุณต้องนึกถึงใจเราบ้าง”

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวในสองประเด็นทั้งว่า ร้านทำเกินไป และ เข้าข้างว่า ร้านตั้งเป็นกฎไว้อย่างชัดเจน และไม่ใช่บุฟเฟ่ต์ แต่ให้เติมฟรี ก็จำเป็นต้องจำกัด เพื่อไม่ให้คนที่กินเหลือมากๆ ตักเยอะเกินไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน