เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ในรายการโหนกระแส ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเรือ ได้เดินทางมาเปิดเผยผลการตรวจสอบ จีพีเอส ของเรือ ลำที่ แตงโม โดยสารไปวันที่เกิดเหตุ ซึ่งผลการสอบสวนทั้งหมด อยู่ที่พนักงานสอบสวนแล้ว

นายกิตติภัฎ ธนาสนธิราช ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือ เปิดเผยถึงการตรวจสอบ GPS ว่า GPS นั้นมีความแม่นยำมาก อัพเดต 1 วินาที 10 ครั้ง เมื่อเรือมีการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะจอดกลับเรือ เร่งเครื่องเมื่อไหร่ จอดตรงไหน ซึ่งทั้งหมดส่งให้พนักงานสอบสวนทั้งหมดแล้ว ซึ่งมีเวลาทั้งหมดตั้งแต่ออกจากอู่ ไปกินข้าว จากนั้นไปไหน เบี่ยงหัวเรือ กลับเรือตรงไหนบ้าง

นายกิตติภัฎ กล่าวว่า ความเร็วของเรือลำที่แตงโม โดยสารไปความเร็วสูงสุดประมาณ 10 น็อต หรือ เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่าเร็ว และช้าสุดอยู่ที่ 3-5 น็อต ซึ่งความเร็ว 10 น็อตมีครั้งเดียวตอน ที่สะพานพระราม 6 เวลาใกล้เคียงจุดตก โดยความเร็วก่อนที่จะขึ้นไป 10 น็อต อยู่ที่ 3 น็อต หรือ 3-4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะเทคตัวอย่างรวดเร็ว

“จีพีเอส เวลาที่เกิดขึ้นบนเรือจะถูกนำไปเทียบกับภาพถ่ายที่ถ่ายบนเรือได้ เช่น คลิปที่เกิดขึ้นในโซเชี่ยล ว่า เหมือนมีคนตกเรือนั้น บริเวณสะพานพระราม 8 นั้น เมื่อดูภาพ จะเห็นได้ว่าเป็นเพียงการหักเหของแสง ซึ่งภาพกับจีพีเอสตำแหน่งเรือถูกนำไปเปรียบเทียบกัน ค่อนข้างใกล้เคียงกันมาก ทั้งภาพที่ร้านอาหาร ภาพที่สะพานพระราม8” นายกิตติภัฎ กล่าว

นายกิตติภัฎ กล่าวว่า สำหรับเรื่องการดูดของน้ำ ทีมงานได้ทดสอบด้วยการใช้ขาหมูโยนแล้วผูกเชือกไว้เพื่อดูลักษณะโอกาสที่จะโดนใบพัดเรือคือ เรือหยุด น้ำคลื่นข้างหลังจะผลักเข้าหาเรือ ซึ่งการทดสอบ วิดีโอถูกส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหมดแล้ว และได้นำไปเทียบกับจีพีเอสของเรือ

ทั้งพบว่า มีการเปิดจีพีเอสของเรือซึ่งระบุเวลาและวิถีของเรือ พบว่า เวลา 22.29.28 น. เรือวิ่งที่อยู่ 3.3 น็อต จากก่อนหน้าวิ่งอยู่ที่ประมาณ 8 น็อตมาเรื่อยๆ ทิศหัวเรืออยู่ที่ 316.7 องศา ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ตำรวจประมาณการณ์ว่าอาจจะตกเรือ ต่อมา 22.29.31 น. ความเร็วเพิ่มมาเป็น 10 น็อต ก่อนจะลดมาที่ 8 น็อต จนกระทั่ง 22.31 น. เรือเริ่มเปลี่ยนทิศ เชื่อว่าน่าจะมีการหักหัวเรือ ไปที่้ 117.1 องศา ที่เวลา 22.34 นาที มีการกลับหัวเรือ ใช้ความเร็วที่ 6 น็อต ซึ่งหลักฐานทั้งหมดสามารถหักล้างพยานหลักฐานอื่นได้ ถือว่าเป็นพยานที่มีหลักฐานน่าเชื่อถือ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน