กิฟต์เวาเชอร์ที่พักสุดหรู ราคาถูก ระบาดหนัก สาวหลงซื้อหวังเที่ยวหลังโควิด แต่ใช้ไม่ได้ ด้านเจ้าของที่พักยันไม่มีส่วนรู้เห็น

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2565 น.ส.สิรินันท์ วรรณโชติ อายุ 32 ปี ชาวจ.ขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้นำบัตรกิฟต์เวาเชอร์ที่พักของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ระบุว่าสามารถเข้าพักภายในรีสอร์ตที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ราคา 5,500 บาท คาดว่าถูกมิจฉาชีพทำปลอมมาหลอกขาย เพราะล่าสุดได้สอบถามไปยังเจ้าของที่พักดังกล่าวได้รับคำตอบว่าไม่สามารถใช้กิฟต์เวาเชอร์นี้ได้

น.ส.สิรินันท์ กล่าวว่า กิฟต์เวาเชอร์นี้ซื้อมาจากแม่ค้าคนกลางเมื่อเดือน มีนาคม 64 ซึ่งคนขายเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กประกาศขายในราคาใบละ 850 บาท ตนจึงสนใจอยากจะพาครอบครัวไปเที่ยว จึงซื้อมา 2 ใบ รวมทั้งหมด 1,700 บาท พอได้กิฟต์เวาเชอร์มาช่วงต้นเดือน เมษายน 64 ก็ทำการสแกนคิวอาร์โค้ดลงทะเบียนจองห้องพักตามที่ระบุในบัตร

เมื่อสแกนก็เข้าไปที่หน้าไลน์ชื่อ “ห้องพัก Limited” และได้พูดคุยจองที่พักดังกล่าวในวันที่ 20 เมษายน 64 แต่พอจะถึงวันที่จองเป็นช่วง โควิด-19 ระบาด จึงได้ขอเลื่อนไปแบบไม่มีกำหนด ซึ่งทางแอดมินในไลน์ก็ตอบรับลงไว้ว่าเลื่อนไม่มีกำหนด

กระทั่งช่วงต้นปี 65 เห็นในเฟซบุ๊กมีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการถูกหลอกเรื่องกิฟต์เวาเชอร์ จึงเกิดความสงสัยว่าจะใช่บริษัทเดียวกันหรือไม่ จึงเข้าไปดูก็พบว่าเป็นบริษัทเดียวกันทำให้เริ่มรู้ว่าคนที่มีกิฟต์เวาเชอร์นี้ ไม่มีใครเข้าพักได้เลยแม้แต่คนเดียว และมีการตั้งกลุ่มผู้เสียหายขึ้นมา ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียหายอยู่ในกลุ่มกว่า 10,000 คน กระจายอยู่ทั่วประเทศ

แต่ละคนก็ซื้อในราคาที่แตกต่างกันตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน แล้วแต่ราคาที่พักของสถานที่นั้น ๆ บางคนซื้อหลายสิบใบ และมีผู้เสียหายบางรายเข้าแจ้งความแต่ก็สาวไม่ถึงตัวเจ้าของบริษัทที่ผลิต เพราะแม่ค้าคนกลางที่รับมาจำหน่ายเป็นคนคืนเงินให้แทนเพราะไม่อยากมีปัญหาขึ้นโรงพัก แต่เท่าที่พูดคุยกับแม่ค้าคนกลาง ตนเชื่อว่าไม่มีส่วนรู้เห็นน่าจะถูกหลอกด้วยเช่นกัน

หลังมั่นใจว่าถูกหลอกก็ได้สอบถามไปยังไลน์ที่จองห้องพักไว้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 65 จนขณะนี้ก็ไม่มีการอ่านหรือตอบกลับแต่ตอย่างใด จึงได้นำเรื่องราวมาเปิดเผยเพื่อเตือนคนอื่น ๆ อย่าหลงเชื่อเพราะของดีราคาถูกไม่มีอยู่จริง

น.ส.สิรินันท์ กล่าวต่อว่า ในกลุ่มที่ผู้เสียหายรวมตัวกันนั้นมีคนของบริษัทดังกล่าวอยู่ในกลุ่มด้วย และจะพูดเชิงข่มขู่ว่าหากสร้างความเสียหายให้กับบริษัทจะโดนข้อหาหมิ่นประมาท พร้อมทั้งเคยไลฟ์สดบอกจะหาที่พักใหม่ให้แทน แต่จะไม่มีการคืนเงินแต่อย่างใด ผู้เสียหายบางรายได้รับการแก้ปัญหาจากทางบริษัทด้วยการหาที่พักอื่นให้แต่ต้องเพิ่มเงิน

แต่เมื่อตรวจสอบราคาก็พบว่าเท่ากันกับการจองผ่านแพลตฟอร์มอื่น ๆ บางห้องก็ถูกกว่าที่ทางบริษัทจัดหามาทดแทนให้ เมื่อสอบถามไปทางห้องพักที่ระบุในบัตรก็ยืนยันว่าไม่สามารถรับกิฟต์เวาเชอร์นี้ได้และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง มีผู้เสียหายบางคนตามไปถึงหน้าบริษัทที่กรุงเทพฯ แต่พบว่าล็อกกุญแจบริษัทไว้ ไม่มีใครอยู่

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน