ชวนรู้จักและส่องวิธีใช้ ทราฟฟี่ ฟองดูว์ แพลตฟอร์มโดยนักวิจัยไทย ให้ชาวกรุงช่วยแจ้งปัญหาบ้านเมือง ส่งเรื่องถึงผู้รับผิดชอบโดยตรง

ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มมาแรงของชาวกรุง สำหรับ “ทราฟฟี่ ฟองดูว์ (Traffy Fondue)” ที่ท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. นำมาใช้เป็นช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียนปัญหาเพื่อทำให้กรุงเทพฯเป็นเมืองน่าอยู่ วันนี้ทีมข่าวสดขอพาทุกคนไปรู้จักและวิธีใช้ทราฟฟี่ ฟองดูว์ให้มากขึ้นกัน

ทราฟฟี่ ฟองดูว์ คืออะไร

ทราฟฟี่ ฟองดูว์ เป็นแพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาโดยทีมนักวิจัยไทยที่ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนกทปส. เป็นแพลตฟอร์มให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถนำไปใช้เป็นช่องทางรับแจ้งและจัดการปัญหาผ่าน ไลน์ แชทบอต โดยเริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อ 7 ปีก่อนในโครงการสมาร์ทซิตี้ที่ภูเก็ต ในชื่อ ทราฟฟี่เวสต์

โดย 14 ประเภทปัญหาที่รับแจ้ง ได้แก่ 1.ความสะอาด ขยะ 2.ไฟฟ้า ประปา 3.ไฟถนนเสีย 4.ถนน ทางเท้า 5.อาคารสถานที่ชำรุด 6.อุปกรณ์ครุภัณฑ์ชำรุด 7.จุดเสี่ยง 8.สาธาณภัย: น้ำท่วม ไฟไหม้ เผาไหม้ 9.ต้นไม้ กลิ่น เสียง สัตว์ 10.ขึ้นทะเบียน ประชาสัมพันธ์ 11.ความช่วยเหลือ 12.สุขภาพ 13. เบาะแสทุจริต 14.อื่นๆ

วิธีใช้ทราฟฟี่ ฟองดูว์

สำหรับประชาชนที่ต้องการร้องเรียนปัญหาต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ สามารถร้องเรียนผ่านทราฟฟี่ ฟองดูว์ ได้ดังนี้

1.เพิ่มทราฟฟี่ ฟองดูว์เป็นเพื่อนในไลน์ ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือสแกน QR code คลิก

2.พิมพ์ปัญหาที่ต้องการแจ้งในช่องแชท แล้วกดส่ง

3.ถ่ายรูป ระบุประเภทปัญหา และแชร์ตำแหน่งที่เกิดปัญหา

4.เลือกหน่วยงานที่ต้องการให้เข้าไปแก้ไขปัญหา

สำหรับประชาชนที่ต้องการค้นหาหน่วยงานที่รับเรื่องในเขตพื้นที่ของตน

1.พิมพ์คำว่า “ใครรับผิดชอบ” ในไลน์ @traffyfondue แล้วกดส่ง

2.กดปุ่ม “กดเพื่อระบุตำแหน่ง”

3.กดแชร์ตำแหน่งที่ท่านอยู่ ระบบจะแสดงชื่อหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ของท่าน

ขอบคุณที่มา traffy

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน