ปิดตำนาน ‘อิซเซ มิยาเกะ Issey Miyake’ สุดยอดดีไซเนอร์ระดับโลกชาวญี่ปุ่น เสียชีวิตในวัย 84 ปีด้วยโรคมะเร็ง ลั่นคำขอครั้งสุดท้ายไม่ต้องจัดรำลึก-งานศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน อิซเซ มิยาเกะ (Issey Miyake) ดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นผู้โด่งดังจากนวัตกรรมใหม่เสื้อผ้าพลีตที่ไม่มีวันย่นและผู้ผลิตเสื้อคอเต่าสีดำ 100 ตัว อันเป็นเอกลักษณ์ของสตีฟจ็อบส์ ผู้ก่อตั้งบริษัท Apple เสียชีวิตในวัย 84 ปี ด้วยโรคมะเร็งตับที่โรงพยาบาลในโตเกียว

The Issey Miyake Group ออกแถลงการณ์สั้น ๆ ว่า “จิตวิญญาณที่มีพลังของอิซเซ มิยาเกะถูกขับเคลื่อนด้วยความอยากรู้อยากเห็นและความปรารถนาอย่างไม่หยุดยั้งที่จะถ่ายทอดความสุขผ่านสื่อกลางของการออกแบบ ตามความปรารถนาของคุณมิยาเกะ จะไม่มีพิธีศพหรืองานรำลึก”

ภาพจาก REUTERS/Kim Kyung-Hoon (JAPAN)

ตลอดอาชีพ 52 ปี อิซเซ มิยาเกะ ยังคงรักษาจุดยืนต่อต้านเทรนด์แฟชั่น โดยอ้างถึงการออกแบบของเขาว่าเป็น “เสื้อผ้า” มากกว่า “แฟชั่น” เขากลายเป็นที่รู้จักในด้านการสร้างสไตล์ที่ไฮเทคแต่ใช้งานได้จริงและสะดวก ไม่เพียงแต่สร้างชื่อเสียงในอุตสาหกรรมแฟชั่นของญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังอยู่บนแคทวอล์คระดับโลกอีกด้วย

อิซเซ มิยาเกะกลายเป็นคำที่คุ้นเคยสำหรับความกล้าหาญทางเศรษฐกิจและแฟชั่นของญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 1980 โดยเขาเกิดที่ฮิโรชิมาในปี 2481 เมื่ออายุได้ 7 ขวบ ระเบิดปรมาณูถูกทิ้งลงในเมืองขณะที่เขาอยู่ในห้องเรียน ซึ่งเขาลังเลที่จะพูดถึงเหตุการณ์ในชีวิตครั้งนั้น เพราะไม่ต้องการที่จะถูกตราหน้าว่าเป็น “นักออกแบบที่รอดชีวิต” จากระเบิดปรมาณู

“เมื่อผมหลับตา ผมยังคงเห็นสิ่งที่ไม่มีใครควรได้รับ ผมพยายามแล้ว แต่ไม่สำเร็จ ที่จะรั้งมันไว้ข้างหลัง โดยเลือกที่จะคิดถึงสิ่งที่สร้างได้ ไม่ทำลาย และนำมาซึ่งความสวยงามและความสุข ผมเลือกสาขาการออกแบบเสื้อผ้า ส่วนหนึ่งเพราะเป็นรูปแบบที่สร้างสรรค์ ที่ทันสมัยและมองโลกในแง่ดี”

ภาพจาก AFP

หลังจากศึกษาการออกแบบกราฟิกที่มหาวิทยาลัยศิลปะทามะในโตเกียว เขาได้เรียนรู้การออกแบบเสื้อผ้าในปารีส ซึ่งเขาทำงานร่วมกับนักออกแบบแฟชั่นชื่อดังอย่าง กี ลาโรช (Guy Laroche) และ ฮิวเบิร์ต เดอ จิวองชี่ (Hubert de Givenchy)

หลังจากได้เห็นการประท้วงของนักศึกษาในปี 1968 มิยาเกะก็รู้สึกผิดหวังกับอุตสาหกรรมที่ออกแบบมาเพื่อแต่งตัวเฉพาะคนรวยเท่านั้น ความสนใจในแฟชั่นเป็นศิลปะและการทำงาน เป็นประชาธิปไตยแต่สวยงาม ทำให้เขาก่อตั้ง Miyake Design Studio ขึ้นในปี 1970 และแสดงคอลเลกชันที่สวมใส่ได้มากเป็นครั้งแรกในนิวยอร์กในปี 1971 หนึ่งในชิ้นแรกสุดของเขาคือ เสื้อที่วาดด้วยมือโดยใช้เทคนิคการสักแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม

ภาพจาก ISSEY MIYAKE

ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 เขาได้พัฒนาวิธีการใหม่ในการจีบโดยการห่อผ้าระหว่างชั้นของกระดาษแล้วใส่ลงในเครื่องรีดร้อน โดยเสื้อผ้าจะมีรูปทรงเป็นจีบ ผ่านการทดสอบเสรีภาพในการเคลื่อนไหวของนักเต้น ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาไลน์ “Pleats, Please” อันเป็นซิกเนเจอร์ของเขา

“การออกแบบจำเป็นต้องแสดงความหวัง” อิซเซ มิยาเกะ กล่าวในขณะที่เขาเชื่อในบทบาทของแฟชั่นในการตั้งคำถามว่ามนุษย์ควรดำรงอยู่อย่างไร แทนที่จะทำเงิน

ภาพจาก PLEATS PLEASE ISSEY MIYAKE

ในที่สุดเขาก็พัฒนาไลน์แฟชั่น สำหรับผู้ชายและผู้หญิงไปจนถึงกระเป๋า นาฬิกา และน้ำหอมก่อนจะเกษียณอายุในปี 1997 เพื่ออุทิศตนเและวิจัย งานออกแบบหลายอย่างของเขาอยู่ในพิพิธภัณฑ์ รวมถึงคอลเล็กชันถาวรของพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ ได้รับการประดับประดาเป็น Commandeur de l’Ordre National de la Légion d’honneur

กระเป๋า Bao Bao ที่โดดเด่นของ Miyake ซึ่งเป็นที่รู้จักจากสามเหลี่ยมเรซิ่นขนาดเล็กของพวกเขา ได้รับการยกย่องในด้านวิศวกรรมและได้รับความนิยมอย่างมากจนล้นตลาด รวมถึงกระเป๋า นาฬิกา และน้ำหอม – L’Eau d’Issey ขวดหนึ่งซึ่งเปิดตัวในปี 1992 มีข่าวลือว่าจะขายทุก 14 วินาที

ขอบคุณที่มาจาก Reuters BBC

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน