ภัยจากออนไลน์เป็นสิ่งที่ทุกคนอาจจะสามารถพบกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ แม้จะระมัดระวังขนาดไหน เพราะไม่รู้เลยว่าข้อมูลของเราจะรั่วไหลหรือตกไปอยู่ในมือมิจฉาชีพได้เมื่อไหร่

ล่าสุด สาวรายหนึ่งได้โพสต์เตือนภัย หลังจากผูกบัญชีกับแอพฯ ช้อปปิ้งชื่อดัง แต่ปรากฎว่า เงินโอนออกจากบัญชี สูญเงินเกือบ 5 หมื่นบาท โพสต์ดังกล่าวระบุว่า “​เตือนภัย ทุกคนที่ผูกบัญชีกับแอปXXXXค่ะ. ใครเสียหายทักinboxมาเลยค่ะมากน้อยไม่เป็นไร

ตอนนี้ต้องการจำนวนคนค่ะเพื่อร้องเรียนค่ะ เพิ่งโดนกับตัววันนี้เลยค่ะ เราผูกบัญชีธนาคารไทยพา××ไว้กับ xxxx (แค่ผูกไว้เฉยๆ ไม่ได้มีการโอนเงินเข้าไปนะคะ) เปิดบัญชีมาเหลือเงินอยู่แค่ 400 กว่าบาทจาก 5 หมื่นกว่าบาท ก็คือเกือบหมดบัญชี

รีบกลับไปดู e-satement เจอว่าแต่โดนโอนเงินไปยัง sips xxxxx pay(thailand) co.ltd จำนวน9ครั้ง รวม 49,396 บาท วันที่ 1-2 ธันวาคม 2565 โดยเราไม่ได้เป็นผู้ทำธุรกรรมดังกล่าวเลยค่ะ และไม่มีการแจ้งเตือนโอทีพีใดๆ

ตรวจสอบแล้วไม่มีเงินเข้ามาใน xxxxx wallet ของเรา และ ไม่มีประวัติการซื้อสินค้าผ่านทางบัญชีช้อปปี้ของเราด้วยยอดเงินดังกล่าวด้วย โทรหาธนาคารตอบกลับมาว่า เราเอาบัญชีไปผูกไว้กับทางxxxxxเอง จึงทำอะไรไม่ได้ ธนาคารม่วงแค่อนุมัติการจ่ายเงินเท่านั้น (ทั้งๆที่เราไม่ได้verify อนุมัติได้ไงก็ไม่ทราบ) ตอนนี้ตามเรื่องกับทางxxxxxอยู่ค่ะ ยังไม่ได้เงินคืน แจ้งความลงบันทึกประจำวันไปแล้วค่ะ เราว่าเป็นปกติที่ใครๆ ก็ผูกบัญชีหรือเปล่าค่ะ

ทางแอปเองโปรโมทให้คนผูกบัญชี แต่ทั้งธนาคารและช้อปปี้ไม่ปลอดภัยขนาดว่าเงินนอนอยู่ในบัญชีออมทรัพย์ ก็หายไปได้เฉยๆ แบบนี้หรอคะ รบกวนช่วยแชร์หน่อยค่ะ กลัวxxxxxxเงียบมากเลย เพราะลองเสริชคนโดนเยอะมาก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน