อุทยานแห่งชาติ แจงนักรีวิวชัด ต้องขออนุญาตก่อน Tie-in สินค้าในเขตพื้นที่ ท่ามกลางกระแสตีกลับ – ชาวเน็ตแห่ถกรัว ๆ ระบบห่วยแตก แทนที่จะรณรงค์ให้คนมาเที่ยว

กลายเป็นประเด็นดราม่าเดือด ในโลกออนไลน์ทันที หลักจากที่ทางเพจ “ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16” ได้ออกมาประกาศชี้แจงถึงความชัดเจนในกรณีการนำสินค้าเข้ามา Tie-in ในอุทยานของเหล่า Influencer และ Blogger สายท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่เข้าไป Tie-in ในเขตอุทยานโดยมีใจความว่า

“ประชาสัมพันธ์!!! อินฟลูเอนเซอร์สายท่องเที่ยว เดินป่า เหล่านักรีวิว ก่อนเข้าไป Tie-in สินค้าในอุทยานแห่งชาติ ขอให้ยื่นคำขออนุญาตเพื่อการถ่ายทำฯ ณ สำนักอุทยานแห่งชาติ หรือสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่อุทยานแห่งชาตินั้นสังกัด (ล่วงหน้า 5 วันทำการ)

ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการอนุญาตให้กระทำการในอุทยานแห่งชาติฯ พ.ศ. 2564 ข้อ 20 การถ่ายทำภาพยนตร์ วีดิทัศน์ หรือสารคดี การถ่ายภาพ เพื่อการหาประโยชน์ทางธุรกิจการค้า ในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องขออนุญาต‼️

สำหรับอุทยานแห่งชาติในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน ยื่นได้ที่ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) >>> https://maps.app.goo.gl/c47Gt3Erf9nnzmfL8 ”

 

พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า “ในกรณีนี้คือ ผู้ถ่ายรับเงินจากแบรนด์สินค้า แล้วเข้ามาถ่ายรูปโปรโมตสินค้าในอุทยานแห่งชาติ ต้องขออนุญาตตามระเบียบฯ แต่ถ้าถ่ายรูปตามปกติ หรือถ่ายแล้วติดยี่ห้อสินค้า ไม่ได้รับเงินเพื่อมาถ่าย แบบนี้ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตค่ะ ให้ดูที่เจตนาของการถ่ายภาพนะคะ ถ้าหลักๆคือช่วยโปรโมตอุทยาน ยินดีมาก ๆ ค่ะ”








Advertisement

งานนี้ เมื่อแชร์ออกไป กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จำนวนไม่น้อย รวมทั้ง Influencer หลายคนเป็นห่วงว่าหากไปถ่ายทำ เพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ก็จำเป็นต้องขออนุญาต และกลายเป็นยุ่งยาก ตัดสินใจไม่ไปทำคลิปเพื่อประชาสัมพันธ์ให้หรือไม่

“ต่อให้เขาไม่แท็กแบรนด์สินค้าอะไรเลยก็เป็นประโยชน์ทางการค้าค่ะ รูปภาพ 1 ภาพในทุกวันนี้=คอนเทนต์ สร้างโปรไฟล์ได้เงินทุกทางค่ะ ทางอุทยานไปเขียนรายละเอียดแจ้งให้ชัดเจนก่อนค่ะว่าแยกแยะยังไง”

“ระบบห่วยแตก แทนที่จะรณรงค์ให้คนมาเที่ยว”

“ธรรมชาติให้ความงดงามนี้มาฟรีๆ แกจะมาเก็บตังค์”

“ทริปเดินป่า ถือเป็นสินค้าด้วยมั้ยคะ”


ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน