สุรพงษ์ ลงพื้นที่ทดสอบรถไฟฟ้าสายสีชมพู ก่อนเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งฟรีภายใน พ.ย.นี้ ก่อนเปิดให้บริการในเดือนธ.ค. เก็บค่าโดยสาร 15-45 บาท

วันที่ 9 พ.ย.2566 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรีว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อเตรียมต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เข้าร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง ของรถไฟฟ้าสายสีชมพู ก่อนกำหนดเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี ตลอดเส้นทางครบทั้ง 30 สถานี ประมาณปลายเดือนพ.ย.นี้ และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนธ.ค.2566 โดยมีค่าบริการอยู่ที่ 15-45 บาท

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยใน 3 สถานี ได้แก่ 1.สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของรถไฟฟ้าสายสีชมพู เชื่อมต่อกับ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PP11) ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยเชื่อมต่อประเภท Unpaid to Unpaid Area ระหว่างชั้นออกบัตรโดยสารของ 2 สถานี มีทางเดินเชื่อมต่อ (สกายวอล์ค) และทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ ระยะทางประมาณ 346 เมตร

2.สถานีหลักสี่ (PK14) ของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ เชื่อมต่อกับ สถานีหลักสี่ (RN06) ของรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต โดยเป็นการเชื่อมต่อประเภท Unpaid to Unpaid Area จากชั้นออกบัตรโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่ระดับดิน ใช้สะพานลอยคนข้ามไปยังชั้นออกบัตรโดยสารของรถไฟชานเมือง สายสีแดง มีระยะทางเดินเชื่อมต่อ 180 เมตร

3.สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (PK16) ของรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ เชื่อมต่อกับ สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17) ของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เป็นการเชื่อมต่อประเภท Paid to Paid Area

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ถือว่าก่อสร้างเสร็จก่อนกำหนดประมาณ 6-7 เดือน ถือว่าเป็นประโยชน์แก่ประชาชนที่มาใช้บริการ ยืนยันว่าทางขึ้นลงที่ยังมีปัญหาอยู่บริเวณ 3 สถานี ได้แก่ สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ และสถานีหลักสี่ จะเสร็จได้ทันตามกำหนดการเปิดใช้บริการแน่นอน

ส่วนนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสายนั้น เรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าว่าภายใน 2 ปีจากนี้ รถไฟฟ้าทุกเส้นทางจะต้องให้บริการให้อัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสาย และต้องไม่เรียกเก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการหารือร่วมกับเอกชนผู้รับสัมปทานต่อไป ซึ่งขั้นตอนดังกล่าว ปัจจุบัน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม อยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องนี้อยู่

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า ส่วนการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ในรูปแบบเชิงพาณิชย์ คาดว่าบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (เอ็นบีเอ็ม) ในฐานะผู้รับสัมปทานฯ จะเริ่มเก็บค่าใช้บริการในวันที่ 18 ธ.ค.เป็นต้นไป

ส่วนความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานีนั้น มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ ที่สถานีเมืองทองธานี (PK10) เข้าสู่ซอยแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ไปสิ้นสุดที่บริเวณทะเลสาบในเมืองทองธานี ประกอบด้วย สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) มีระยะทาง 3 กิโลเมตร มีความก้าวหน้างานโยธา 41.76% งานระบบรถไฟฟ้า (M&E) 23.34% ความก้าวหน้ารวม 35.56% คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2568

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (เอ็นบีเอ็ม) กล่าวว่า การเรีบกเก็บค่าแรกเข้าระหว่างสถานีนั้น ช่วงแรกยังต้องเก็บอยู่ แต่รัฐบาลมีแผนนำนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสายมาใช้กับรถไฟฟ้าทุกสี หากมีการเจรจาเพื่อใช้มาตรการดังกล่าว เมื่อนั้นการข้ามระบบก็จะเสียค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว แต่ปัจจุบันยังไม่ได้รับการประสานจากรัฐบาล แต่ทางบริษัทฯ ก็พร้อมให้ความร่วมมือ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน