ตม.แจ้งระบบขัดข้อง เหตุผู้โดยสารล้นสุวรรณภูมิ เร่งระดมกำลังแก้ปัญหา ไม่ให้กระทบต่อการขึ้นเครื่อง

วันที่ 24 ม.ค.67 พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2 และโฆษก สตม. เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้ามืดของวันเดียวกัน เวลาประมาณ 04.30 น. รับแจ้งเหตุจาก เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า ระบบตรวจคนเข้าเมือง( Biometrics) เกิดขัดข้อง และอยู่ระหว่างการแก้ไข ส่งผลให้เกิดความหน่วงที่คอมพิวเตอร์ช่องตรวจ ตม. ส่งผลให้การตรวจหนังสือเดินทางใช้เวลามากกว่าปกติ

จากเดิมใช้เวลานับแต่ยื่นหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่จนตรวจสอบและประทับตราเสร็จไม่เกิน 45 วินาทีต่อคน กลับต้องใช้เวลากว่า 1 นาทีต่อคน ในขณะที่ระบบส่งผลต่อช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Automatic channels ไม่สามารถตรวจได้ ส่งผลกระทบต่อช่วงเวลาที่มีเที่ยวบินขึ้นลงหนาแน่น โดยเฉพาะผู้โดยสารขาออกประเทศ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สะสมอย่างรวดเร็ว แถวยาวล้นมาถึงจุดตรวจค้นสัมภาระ อย่างรุนแรง ตั้งแต่เวลา 04.30 จนขณะนี้ยังติดขัดอยู่เป็นระยะ

ทาง บก.ตม.2 ได้แจ้งทางศูนย์เทคโนโลยีตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งควบคุมระบบเทคโนโลยีดังกล่าวให้เร่งแก้ไขโดยด่วน ขณะเดียวกันทางด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้แก้ปัญหาตามแผนเผชิญเหตุกรณีระบบล่มตามรหัส Com Down โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้วยระบบ Manual และ ใช้ระบบ APPS ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คัดกรองบุคคลที่อาจมีหมายจับ และ overstay เพื่อเร่งระบายผู้โดยสารโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบต่อการขึ้นเครื่อง

ทั้งนี้ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม.ได้เรียก ผบก.ตม.2 รรท.ผบก.ศท.ตม.และบริษัทผู้ดูแลระบบ มาชี้แจง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อไปแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อนโยบายส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวของนายกรัฐมนตรี ซึ่งให้ความสำคัญกับความสะดวกในระบบสนามบินสากล ซึ่งเป็นหน้าตาของประเทศ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน