ดราม่า คลิปวิดีโอรณรงค์ เตือนภัยมิจฉาชีพออนไลน์ จาก กระทรวงดิจิทัลฯ แปลงเนื้อจากเพลงดัง มงคลนี่เปี๊ยกเอง คนด่า นี่คิดแล้ว ?

ในปัจจุบันสิ่งต่าง ๆ ก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ไม่เว้นแม้แต่หน่วยงานราชการ หรือ หน่วยของภาครัฐ ที่ปกติต้องคงภาพลักษณ์จริงจัง น่าเชื่อถือ ดูเป็นทางการเสมอ

เมื่อไม่นานมานี้ สังคมต่างฮือฮากับภาพโปรโมตของ กทม. ที่ใช้คำทันสมัยในการจูงใจและรณรงค์สังคม ให้ปฏิบัติตามกฎต่าง ๆ

ล่าสุด ดูเหมือนว่าหน่วยงานภาครัฐจะไม่ยอมกัน เมื่อ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES.) ได้โพสต์คลิปวิดีโอโปรโมตเตือนภัยออนไลน์ แปลงเนื้อจากเพลงดังในติ๊กต็อกที่ชื่อว่า มงคลนี่เปี๊ยกเอง จากวง SLUM โดยร้องว่า

มงคลมากดลิงก์ให้เปี๊ยกหน่อย
มงคลมาโอนเงินให้เปี๊ยกหน่อย
มงคลมาลงทุนกับเปี๊ยกหน่อย
เปี๊ยกเองที่เป็นโจรไง
ฮันแหน่ ไม่เชื่อเปี๊ยกเลยน้า

เปี๊ยก มงคลไม่เชื่อแล้ว ให้ตายเหอะ
โอนจนบัญชีของผมไม่เหลืออะไรแล้ว
คุณยังจะหลอกให้โอน
หนังตาซ้ายกระตุกไม่หยุด
น้องดูมงคลกับเปี๊ยก ไว้จะดีกว่า

เรื่องที่เค้าหลอกกันแล้วอย่าไปเชื่อเหอะ
เดี๋ยวน้องจะหาว่าดีอีไม่เตือนไม่ได้








Advertisement

พร้อมมีท่าเต้นสนุก ๆ ประกอบ ก่อนปิดท้ายคลิปด้วยประโยค “ไม่กดลิงก์ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ”

หลังจากโพสต์ไม่นานก็ทำเอาคลิปวิดีโอนี้กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ หลายคนมองว่าไม่เหมาะสม ไม่มีประโยชน์อะไร

การอยากทันสมัยและอิงตามกระแสไม่ใช่เรื่องผิด แต่ควรผลิตงานที่สร้างสรรค์และมีประโยชน์กว่านี้ โดยเฉพาะประเด็นที่เอามารณรงค์ คือ เรื่องมิจฉาชีพออนไลน์ เป็นปัญหาที่เรื้อรังมาหลายปีแล้ว หลายคนมองว่าควรเอางบประมาณไปแก้ตรงนี้มากกว่า

บางคนก็ตำหนิถึงคุณภาพงาน บอกว่าไม่ขอออกความเห็นเรื่องคอนเทนต์ แต่ภาพประกอบกับเสียงไม่ได้มาตรฐานมาก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน