ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง เพจดัง แนะฟังเสียงประชาชน เลขสายรถเมล์ ควรเป็นแบบเดิม บางสายใช้มาเกือบ 70 ปี มาเปลี่ยนให้คนงง พร้อมเผยเลขสายรถเมล์ที่เอาขีดคั่นออก

ยังเป็นเรื่องที่ชวนปวดหัว สำหรับประชาชนที่เดินทางด้วย รถเมล์ หลังมีแผนปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทางในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล เพื่อยกระดับการให้บริการแก่ผู้โดยสาร และสามารถเชื่อมโยงระบบรถโดยสารประจำทาง กับระบบขนส่งสาธารณะอื่น

โดยมอบหมายให้ กรมการขนส่งทางบก ปรับเลขสายรถเมล์ใหม่ ตามความต้องการของประชาชน

ต่อมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม สั่งการให้นำขีดคั่นออก และต่อท้ายด้วยวงเล็บสายรถเมล์เดิม

เช่น รถเมล์สาย 1-15 เปลี่ยนเป็น 115 (150 เดิม) ให้ง่ายต่อการจดจำ และเพื่อให้หมายเลขเส้นทางเป็นรูปแบบเดียวกันทั้งระบบ และมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิมไม่มากนัก เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน

โดยเพจ รถเมล์ไทย Rotmaethai โพสต์ข้อความ ระบุว่า สนับสนุนและเห็นด้วยกับการปฏิรูปรถเมล์
ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม โดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

แต่เพจ รถเมล์ไทย อยู่เคียงข้างประชาชนผู้ใช้รถเมล์ เลขสายรถเมล์ควรเป็นแบบเดิม เพราะเป็นเลขสายรถเมล์ที่ประชาชนคุ้นชินกันมานาน และไม่มีประชาชนคนใด มีปัญหากับเลขสายรถเมล์แบบเดิม (สูตรสาย 1 เซ็นทรัลพระราม 3 – สนามหลวง)

ดังเช่นสาย 1 เซ็นทรัลพระราม 3 – สนามหลวง ที่ใช้เลขสายนี้กันมาตั้งแต่ปี 2498 มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน กำลังจะถูกลบล้างประวัติศาสตร์เป็นสาย 335

ขอให้ฟังเสียงประชาชน ตามสโลแกน พรรคเพื่อไทย หัวใจคือประชาชน

ทั้งนี้ เพจ รถเมล์ไทย ยังโพสต์ตัวอย่างเลขสายรถเมล์ ระบุว่า บันเทิง!!! เมื่อทางราชการ กำหนดให้เลขสายรถเมล์ปฏิรูป เอา “-” ออก แล้วเราก็จะพบว่า…

สาย 53 เปลี่ยนเป็นสาย 29
สาย 29 เปลี่ยนเป็นสาย 11
สาย 11 เปลี่ยนเป็นสาย 33
สาย 33 เปลี่ยนเป็นสาย 26
สาย 26 เปลี่ยนเป็นสาย 136
สาย 136 เปลี่ยนเป็นสาย 347
สาย 52 เปลี่ยนเป็นสาย 16
สาย 16 เปลี่ยนเป็นสาย 22
สาย 22 เปลี่ยนเป็นสาย 340
สาย 520 เปลี่ยนเป็นสาย 168
สาย 168 เปลี่ยนเป็นสาย 150
สาย 150 เปลี่ยนเป็นสาย 115
สาย 115 เปลี่ยนเป็นสาย 145
สาย 145 เปลี่ยนเป็นสาย 318
สาย 59 เปลี่ยนเป็นสาย 18
สาย 18 เปลี่ยนเป็นสาย 23
สาย 23 เปลี่ยนเป็นสาย 35
สาย 35 เปลี่ยนเป็นสาย 48
สาย 48 เปลี่ยนเป็นสาย 311
สาย 2 เปลี่ยนเป็นสาย 32E
สาย 32 เปลี่ยนเป็นสาย 25
สาย 25 เปลี่ยนเป็นสาย 37E
สาย 37 เปลี่ยนเป็นสาย 49
สาย 49 เปลี่ยนเป็นสาย 243
สาย 38 เปลี่ยนเป็นสาย 38

บอกได้เลยว่างานนี้เละ ยิ่งแก้ ยิ่งเละ เพราะพอเอาขีดออกไป กลายเป็นว่า บางเส้นทาง ไปใช้เลขสายที่เป็นของเดิม

สาย 53 ใช้เลขสายนี้มาตั้งแต่ปี 2513 เปลี่ยนมาเป็นสาย 29 ซึ่งเราจะเห็นสาย 29 ไปสนามหลวง
แล้วสาย 29 เปลี่ยนไปใช้สาย 11 เราจะได้เห็นสาย 11 ไปวัดพระศรีมหาธาตุบางเขน ไม่ไปสวนหลวง ร.9 แล้ว

คงได้ทะเลาะกันแน่หละงานนี้ สาย 22 เปลี่ยนเส้นทางไปปากเกร็ด เดิมผ่านหน้ารามแท้ๆ คือไม่ต่างอะไรกับการสลับเลขสายทั้งระบบเลย

ขณะที่ความคิดเห็นของประชาชนต่างวิพากษ์วิจารณ์การแก้ปัญหาของภาครัฐว่าไม่ตรงจุด พร้อมระบุว่าปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่มาตรฐานการบริการ ทั้งรถเมล์น้อย รถเก่า ควันดำ แนะต้องฟังเสียงของคนใช้รถเมล์ ไม่ใช่คิดมาจากด้านบนเช่นนี้ , บางรายสะท้อนว่า ไม่เพียงแต่ผู้ใช้รถเมล์เป็นประจำที่ได้รับผลกระทบ นักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นรถเมล์ ก็พบกับปัญหาเป็นอย่างมาก เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสายรถเมล์

ขอบคุณภาพจากเพจ : Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์ , รถเมล์ไทย Rotmaethai

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน