กระทรวงพาณิชย์ ดึง ‘เจ ชนาธิป’ ผนึกรายการ “กินอยู่ดี” โปรโมตซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทยในญี่ปุ่น ชูสัญลักษณ์ Thai SELECT ยกระดับทูตพาณิชย์เชิงอาหาร

วันที่ 12 ก.พ.2567 นายฉันทพัทธ์ ปัญจมานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ มีนโยบายให้กระทรวงพาณิชย์หา อินฟลูเอนเซอร์ ที่มีชื่อเสียงและมีผู้ติดตามมาก เพื่อใช้เป็นช่องทางให้ผู้ซื้อในต่างประเทศรู้จักสินค้าไทยมากขึ้น

รวมทั้งมีนโยบายให้ชูสัญลักษณ์ Thai SELECT ได้ยกระดับการทูตพาณิชย์เชิงอาหารเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางด้านอาหารไทยระหว่างประเทศ โดยมีการมอบสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อการันตีคุณภาพอาหารไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นจุดขายด้านซอฟต์พาวเวอร์และความเป็นไทยผ่านอาหารไทย

ล่าสุด เตรียมดึง อินฟลูเอนเซอร์ นักเตะซูเปอร์สตาร์ เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักกีฬาฟุตบอลชาวไทย ที่มีประสบการณ์ เคยสังกัดสโมสรกีฬาฟุตบอลมีชื่อดังของญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่น นานถึง 7 ปี และมีผู้ติดตามผ่านสื่อโซเชียลมีเดียกว่า 4 ล้านราย ใช้ซอฟต์พาวเวอร์ ดันกระแสอาหารไทยในญี่ปุ่น รวมทั้งร่วมมือกับรายการ “กินอยู่ดี” อินฟลูเอ็นเซอร์คนไทยในญี่ปุ่น ที่ชอบตระเวนชิมอาหาร ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 8 แสนรายเข้าร่วมด้วย

เนื่องจากทั้งสองเป็นผู้มีชื่อเสียง มีกลุ่มบุคคลที่มีแฟนคลับ มีกระแสความนิยมยอดผู้ติดตามในสื่อโซเซียลของกลุ่มคนญี่ปุ่นและคนไทยอย่างล้นหลาม และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคที่จะเลือกใช้หรือบริโภคสินค้า พร้อมจะสนับสนุนเผยแพร่วัฒนธรรมทางด้านอาหาร และประชาสัมพันธ์คุณภาพอาหารไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นพลังบวกจุดขายด้านซอฟต์พาวเวอร์ผ่านร้านอาหารไทยและสินค้าไทย

ที่ผ่านมากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการสนับสนุนการพัฒนาและส่งเสริมร้านอาหารไทยในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งขณะนั้นมีจำนวนร้านอาหารไทยทั่วโลกประมาณ 5,000 ร้าน

มีหลักเกณฑ์ที่สำคัญในข้อกำหนดของร้านอาหารไทยที่จะได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จะต้องใช้ข้าวไทย มีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่า 60% ของรายการอาหารทั้งหมดที่ร้านอาหารให้บริการ ใช้วัตถุดิบไทย มีรสชาติอาหารมาตรฐานไทยแท้ ถูกสุขอนามัย มีบริการที่ดี และตกแต่งร้านด้วยบรรยากาศที่สื่อถึงความเป็นไทยเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญ ในการสร้างการตระหนักรับรู้ต่ออาหารไทย สร้างกระแสแรงจูงใจอาหาร สินค้าอาหารรวมถึงสินค้าและบริการของไทยอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เป็นซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหารไทย ที่ช่วยการันตีคุณภาพอาหารไทย รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ทั้งในและต่างประเทศที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นเครื่องมือถ่ายทอดให้รับรู้ความเป็นไทยผ่านตราสัญลักษณ์คุณภาพ Thai SELECT ผลักดันให้เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติทั่วโลก เป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพิ่มโอกาสในการนำเข้าสินค้าไทยไปญี่ปุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน