ครีเอทีฟดัง เผยผลพวงความเสียหาย โฆษณา Apple ที่ถูกลบ ทำไทยถูกพูดถึงในแง่ไม่ดี ซ้ำทีมโปรดักชั่นถ่ายทำของไทย เสียโอกาสเยอะมาก
วิชัย มาตกุล นักเขียน และ ครีเอทีฟ แสดงความคิดเห็นกรณีโฆษณา The Underdogs: OOO (Out Of Office) ซึ่งถ่ายทำในประเทศไทย ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าด้อยค่าการท่องเที่ยวในประเทศไทย ต่อมา Apple ได้ยุติเผยแพร่ (ลบ) โฆษณา The Underdogs: OOO (Out Of Office) ออกแล้ว
- ลบแล้ว! Apple ถอดโฆษณา The Underdogs พร้อมแถลงการณ์ขอโทษ
- กมธ.ท่องเที่ยว ซัด Apple ปล่อยโฆษณาเหยียดเมืองไทย งงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดันนิ่ง
โดย วิชัย ระบุว่า โฆษณา apple ที่หายไป ในสายตาครีเอทีฟ + โปรดักชั่น เฮาส์ เราเสียอะไรไปบ้าง?
1.
อย่างแรกเลย เราเสีย reference อันมีค่าไปหนึ่งเรื่อง
สิ่งที่มีมูลค่ามากๆ ในหนังเรื่องนี้คือการถ่ายทอดภาพกรุงเทพในมุมใหม่ๆ ที่ไม่ได้มีแค่วัด หรือเยาวราช หรือซอยคาวบอย หรือพัทยาเท่านั้น
คำว่าเสีย reference ถือเป็นเรื่องใหญ่ประมาณนึงนะ เพราะ ref มันคือสิ่งที่คนทำหนังเรื่องต่อๆ ไปจะมาดู หาข้อมูลในการถ่ายทำ ละไอ้หนังเรื่องนี้ถือว่ามี shot ที่ดีมากๆ ในการดูเพื่องานในอนาคต
2.
เมืองไทยจะกลายเป็นบทสนทนาต่อมาว่า
“อย่าไปถ่ายที่ไทย เพราะ apple เคยมีปัญหา”
เราไปที่อื่นดีกว่า
3.
ทีมโปรดักชั่นถ่ายทำของไทย เสียโอกาสเยอะมาก
โอเคแหละว่ามีกองหนังเมืองนอกมาถ่ายทำที่เมืองไทยเยอะอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่ เขาก็เอาไทยไปทำให้เป็นประเทศอื่น (ที่ล้าหลัง)
เหมือนแคนาดา ที่มักจะถูกถ่ายทำเป็นอเมริกา
หนังเรื่องนี้ถ้าไม่มีปัญหาอะไร จะทำให้เมืองไทยน่าถ่ายทำ มีช็อตสวยๆ ให้เลือกถ่าย
และมีทีมงานโคตรเก่งรองรับงานได้
เมื่อหลายเดือนก่อน ทำโฆษณาให้ลูกค้ามาเลเซีย อินโด และสิงคโปร์
ระหว่างออกกอง ลูกค้าเดินมาบอกผมว่า
“For us, you guy (ทีมงานถ่ายทำ) are the GOAT in south east asia”
ทีมถ่ายทำหนังของเมืองไทยคือเก่งมากๆๆ ในเวทีโลกนะครับ
ถ้าหนังเรื่องนี้ไม่มีปัญหา
เมืองนอกจะถามว่า หนังเรื่องนี้ใครหาโล ใครถ่าย ใครจัดการกอง ฯลฯ ทั้งหมดคือคนไทยจัดการ
ตอนนี้หนังเรื่องนี้หายไปละ
ทีมงานไทยกลุ่มใหญ่ๆ ที่ทุ่มเททำงานนี้
ซึ่งเชื่อว่ายากมากๆ ก็กลายเป็นว่า ไม่มีผลงานอะไรเหลืออีกเลย
คนกลุ่มนั้นไม่เคยทำงานนี้เลย
โอกาสในอนาคตที่อาจจะเกิดจากงานนี้หายไปเลย และนั่นถือเป็นมูลค่าที่มากที่สุด
พ่อฝรั่งหัวจัยคนทัย