หมอตั้งคำถาม หลังพยายามยื้อชีวิต พนักงานรถนอน เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ทำไมขบวนรถไฟไม่มีเครื่อง AED และ ทำไมเจ้าหน้าที่รถไฟถึงไม่ได้รับการฝึก CPR

กรณี พนักงานรถนอน ขบวน 86 ด่วน นครศรีธรรมราช-กรุงเทพ แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถไฟ

ต่อเรื่องดังกล่าว เพจ คลินิกสูตินรีเวชหมอไพพรรณ แสดงความคิดเห็นในฐานะหมอที่พยายามช่วยชีวิตผู้เสียชีวิต ความว่า เรื่องจริงบนรถไฟกับภารกิจยื้อชีวิต 30 นาที

“เพราะความตาย…ไม่เคยเตือนล่วงหน้า”

เมื่อคืนนี้ ฉันขึ้นรถไฟจากชุมพร เวลาประมาณสี่ทุ่ม มุ่งหน้าไปประชุมที่กรุงเทพฯ ด้วยความตั้งใจแค่จะพักผ่อนให้พอ แต่ในช่วง ตีสามถึงเกือบตีสี่ เสียงร้องของผู้โดยสารทำให้ฉันต้องลุกขึ้น

“เจ้าหน้าที่หมดสติ!”

ฉันรีบเข้าไปดู…เขาไม่หายใจ ไม่มีชีพจร หัวใจหยุดเต้นแน่นิ่ง

ฉันเริ่ม CPR ทันที

มีเพียงผู้โดยสาร 2 คนที่เข้ามาช่วย — คนหนึ่งจับเวลา อีกคนช่วยกดหน้าอกกับฉัน

ส่วนเจ้าหน้าที่รถไฟ แม้ไม่ได้ช่วยกู้ชีพโดยตรง แต่รีบ โทรแจ้ง 1669 และช่วยหยุดขบวน ให้รถกู้ชีพจากราชบุรีเข้ามารับตัว

เราทำ CPR ต่อเนื่อง 30 นาทีเต็ม แต่สุดท้าย เมื่อทีมกู้ชีพมาถึง เขาไม่ตอบสนอง…และเสียชีวิต

ฉันขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างสุดหัวใจ

และในฐานะแพทย์—ฉันตั้งคำถาม:

• ทำไมขบวนรถไฟไม่มีเครื่อง AED ติดไว้เลย?

• ทำไมเจ้าหน้าที่รถไฟถึงยังไม่ได้รับการฝึก CPR?

• และทำไม…ในนาทีที่ชีวิตแขวนอยู่กับความช่วยเหลือ จึงมีเพียงแค่ผู้โดยสารธรรมดา 2 คนที่ยื่นมือเข้ามา?

เพราะ CPR ไม่ใช่หน้าที่ของหมอเท่านั้น

แต่คือหน้าที่ของมนุษย์ ที่ไม่อยากเห็นใครตายต่อหน้า

เรียนรู้ไว้—อาจถึงตาคุณต้องช่วยใครสักคน

• กดหน้าอก 100–120 ครั้ง/นาที ลึก 5–6 ซม.

• โทร 1669 ทันที

• ใช้ AED ถ้ามี

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน