เปิดใจ ผู้บริหาร บลิซซาร์ด ! กับภารกิจอีเวนต์อีสปอร์ตระดับนานาชาติครั้งแรกในประเทศไทย

จากกระแสความนิยมของกีฬาอีสปอร์ตทั่วโลก ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าจับตามอง เพราะที่ผ่านมาอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากภาครัฐและเอกชนที่เข้ามาสนับสนุน ทั้งจากการผลักดันให้กีฬาอีสปอร์ตถูกบรรจุอยู่ในประเภทกีฬาแห่งชาติ การส่งตัวแทนนักกีฬาชาวไทยเข้าร่วมการแข่งขันประเภทกีฬาอีสปอร์ตในเอเชียนเกมครั้งล่าสุด การสร้างสนามอีสปอร์ตครบวงจรแห่งแรกของไทย (Thailand E-Sports Arena) ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีเม็ดเงินหมุนเวียนในอุตสาหกรรมเกมอยู่ที่ราว 3 หมื่นล้านบาท จากการซื้อไอเท็มหรืออุปกรณ์การเล่นเกมต่างๆ มีจำนวนผู้เล่นเกมกว่า 20 ล้านคน เป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพกว่า 2 หมื่นคนที่ออกไปสร้างชื่อเสียงในต่างประเทศและสามารถสร้างรายได้จากการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับโลกได้

ทำให้ตลาดเกมในประเทศไทยมีความน่าสนใจและเป็นที่จับตามองจากค่ายเกมชั้นนำต่าง ๆ เพื่อเข้ามาลงทุน รวมทั้งค่ายพายุน้ำแข็งอย่าง Blizzard Entertainment ( บลิซซาร์ด เอนเตอร์เทนเมนต์ ) เจ้าของเกมชื่อดังอย่าง the Warcraft®, StarCraft®, Diablo®, Hearthstone™, Heroes of the Storm™ และ Overwatch™ นั่นเอง โดยล่าสุด บลิซซาร์ด ได้เลือกประเทศไทยเป็น 1 ใน 4 ประเทศ เพื่อจัดมหกรรมอีสปอร์ตระดับโลกอย่าง Overwatch World Cup 2018 รอบแบ่งกลุ่มกรุงเทพ ซึ่งจะมีขึ้นครั้งแรกในประเทศไทยระหว่างวันที่ 14 -16 กันยายน 2561 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งนับเป็นอีกตัวชี้วัดที่ทำให้เห็นว่าอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในประเทศไทยกำลังร้อนแรงและได้รับความสนใจจากนักลงทุนจากต่างประเทศ

จากการพูดคุยสัมภาษณ์ มร. เนท นันเซอร์ กรรมการ Overwatch League บริษัท Blizzard Entertainment ได้ให้มุมมองเกี่ยวกับประสบการณ์การจัดการแข่งขันอีสปอร์ตมาแล้วทั่วโลกพบว่า ความท้าทายในการทำตลาดอีสปอร์ตในประเทศต่าง ๆ ให้ประสบความสำเร็จนั้น มาจากการตัดสินใจที่รวดเร็ว เฉียบขาด และถูกต้องแม่นยำของผู้บริหาร ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยการทำงานร่วมกับทีมวิจัยเพื่อค้นหาอินไซต์ลูกค้า รวบรวมข้อมูลทางสถิติเพื่อสร้างความได้เปรียบทั้งทางด้านยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติงาน จากข้อมูลดังกล่าวทำให้ Blizzard ทราบว่าประเทศไทยมีการตื่นตัวเกี่ยวกับกีฬาอีสปอร์ต มีฐานแฟนคลับเกมต่าง ๆ อยู่อย่างเหนียวแน่นเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ปัจจัยสำคัญที่จะมาช่วยขับเคลื่อนกีฬาอีสปอร์ตให้เติบโต รวมไปถึงการเพิ่มจำนวนนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพในอนาคต นั่นคือ จำนวนผู้ชมหรือเหล่าแฟนคลับที่รับชมเกมการแข่งขัน ที่จะช่วยดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาสนับสนุนเป็นสปอนเซอร์ให้กับเกมการแข่งขันหรือนักกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งจะเห็นแนวทางการเติบโตนี้จากกีฬาอีสปอร์ต” ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับความสนใจในสื่อกระแสหลักมากขึ้นเรื่อย ๆ ยกตัวอย่างรายการแข่งขัน Overwatch League Grand รอบสุดท้าย ที่ถูกถ่ายทอดสดผ่านช่องหลักอย่าง ESPN และเผยแพร่ในช่อง ABC และช่อง Disney XD ส่งผลให้การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ชมในวงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 18-34 ปี มีมากกว่า 45% ด้วยยอดชมเฉลี่ย 300,000 นาทีตลอดการแข่งขัน และยังพบว่าอีสปอร์ตไม่ได้ถูกจำกัดแค่กลุ่มผู้ชาย เพราะล่าสุดการแข่งขัน Overwatch League ที่ Blizzard Arena ในลอสแอนเจลิส มีผู้ชมที่เป็นวัยเด็กที่มีผู้ปกครองดูแล และกลุ่มแฟนคลับเพศหญิงมาร่วมชมจำนวนมาก นับเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน

ซึ่งทั้งหมดมาจากการกลยุทธ์ที่สำคัญของ Blizzard ในการขยายและรักษาฐานแฟนคลับ Overwatch ผ่านกิจกรรมการแข่งขัน Overwatch ดิวิชั่นต่างๆ โดยเฉพาะ Overwatch League ที่ตอนนี้มีทีมใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาและกำลังเข้าสู่ฤดูกาลการแข่งขันปี 2019 กระทั่งรายการ Path to Pro ที่มีทั้งรายการ Overwatch Contenders และ Open Division มีทีมที่ลงแข่งขันอยู่ทั่วโลก ถือเป็นโอกาสดีสำหรับผู้เล่นที่จะก้าวสู่เส้นทางสายนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ อีกทั้ง Overwatch World Cup ก็ยังให้เหล่าแฟนๆ และผู้เล่นร่วมกันส่งเสริมประเทศของตัวเอง ซึ่งไม่ต่างจาก Path to Pro ที่มอบโอกาสแก่ผู้เล่นที่ยังไม่ค่อยมีชื่อเสียงมากนักได้แจ้งเกิดต่อแฟนๆ และสโมสรอีสปอร์ตอาชีพต่างๆ

“สำหรับการแข่งขัน Overwatch World Cup 2018 รอบแบ่งกลุ่มกรุงเทพ นับเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่ Blizzard มุ่งหวังให้นักกีฬาอีสปอร์ต และแฟนคลับเกม Overwatch ชาวไทยได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับนานาชาติกันอย่างใกล้ชิด ทัวร์นาเม้นต์นี้จึงถือเป็นโอกาสสำคัญครั้งยิ่งใหญ่สำหรับผู้เล่นชาวไทยที่ยังไม่ค่อยมีชื่อเสียงให้สามารถแจ้งเกิดในวงการเกมและเป็นที่รู้จักในสโมสรอีสปอร์ตอาชีพต่าง ๆ โดยที่ผ่านมามีหนึ่งในนักกีฬาอีสปอร์ตชาวไทยที่ประสบความสำเร็จ

มิกกี้ ปองภพ รัตนเเสงโชติ

จากการแข่งขันระดับโลกอย่าง “ปองภพ รัตนแสงโชติ หรือ มิกกี้” หนุ่มไฟแรงอนาคตไกลวัย 25 ปี ที่สร้างความประทับใจแก่แฟน ๆ อย่างท่วมท้น ระหว่างการแข่งขัน Overwatch World Cup 2016 และจากผลงานประกอบกันบุคลิกที่โดดเด่นในช่วงการแข่งขัน Overwatch League ฤดูกาลแรก ทำให้ “มิกกี้” ได้เซ็นสัญญาลงแข่งในนามทีมอีสปอร์ตชื่อดังจากสหรัฐอย่าง Dallas Fuel ในเวลาต่อมา และล่าสุดมิกกี้ยังได้รับรางวัล Dennis Hawelka Award ซึ่งมอบให้กับผู้เล่นคนสำคัญที่เป็นแรงผลักดันเชิงบวกใน Overwatch League อีกด้วย เรื่องราวของมิกกี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เหล่าแฟน ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งแฟน ๆ ในประเทศไทย และมิกกี้นับเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของ Blizzard ที่เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้กีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยเกิดการพัฒนาและสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก” มร. เนท กล่าวทิ้งท้าย

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน