อเล็กซานเดอร์ อัลบอน นักแข่งไทยคนที่ 2 ในเอฟวัน

ถือเป็นข่าวดีสำหรับวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย เมื่อทีมรถแข่งฟอร์มูล่าวัน “โตโร รอสโซ” ประกาศเซ็นสัญญา อเล็กซานเดอร์ อัลบอน นักแข่งลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ร่วมทีม ทำให้ นักขับหนุ่มวัย 22 ปีกลายเป็นคนไทยคนแรกในรอบ 64 ปีนับตั้งแต่พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช

มอเตอร์สปอร์ตถือเป็นอีกชนิดกีฬาที่ได้รับความสนใจอย่างมากในประเทศไทย และล่าสุดเพิ่งมีการนำศึกชิงแชมป์โลกของฝั่ง 2 ล้อ อย่างโมโตจีพี มาแข่งขันกันที่จังหวัดบุรีรัมย์ แต่ล่าสุดประเทศไทยไม่ได้จะมีแค่ทัวร์นาเมนต์ระดับโลก แต่กำลังจะมีนักแข่งในรายการระดับโลกที่ลงสนามด้วยธงไทย ในศึกเอฟวัน ปี 2019

“ผมทำงานและพยายามยากหนักมากในการสร้างความประทับใจทุกครั้งที่ผมได้ขับรถ ผมคลั่งมอเตอร์สปอร์ตตั้งแต่ในขับรถครั้งแรก และการได้แข่งฟอร์มูลา วัน คือความฝันของผมมาโดยตลอด” อัลบอน ให้สัมภาษณ์หลังเซ็นสัญญากับ โตโร รอสโซ

แต่แน่นอนกว่าวันนี้จะมาถึง นักแข่งลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ต้องผ่านเรื่องราวต่างๆมามากมายบนถนนสายความเร็วนี้ และนี่คือเรื่องราวชีวิตของผู้ที่กำลังจะได้นั่งหลังพวงมาลัยรถสูตร 1 ที่มีชื่อว่า “อเล็กซานเดอร์ อัลบอน”

อัลบอน เกิดที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ในครอบครัวที่เลือดสูบฉีดด้วยความเร็วบนท้องถนน เพราะเขา คือ ทายาทของ ไนเจล อัลบอน อดีตนักแข่งรถรายการบีทีซีซี และ พอร์ช คาร์เรรา คัพ ก่อนที่ดีเอ็นเอนักซิ่งจะถ่ายถอดมาสู่ลูกชายของเขา

อัลบอน คนลูก เริ่มต้นแข่งรถคาร์ต ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ เมื่อปี 2005 ก่อนจะค่อยๆขยับขึ้นไปสู่ระดับที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ในการแข่งระดับคาร์ต เขาดูเป็นนักซิ่งที่มีโอกาสฉายแววและเปี่ยมด้วยพรสวรรค์ เพราะกวาดมาแล้วทั้งแชมป์ Kartmasters British Grand Prix, Formula Kart Stars Championship, KF Winter Series, Super 1 National KF3 Championship, CIK-FIA World Cup and CIK-FIA European Championship.

อย่างไรก็ตามเมื่อขยับขึ้นมาสู่รุ่นที่ใหญ่ขึ้นอย่าง ฟอร์มูลา เรโนลต์ 2.0 เพราะฤดูกาลแรกในสังกัดอีปิก เรซิง เมื่อปี 2012 เขาต้องเจอปีที่แสนลำบาก และจบฤดูกาลแบบไม่สามารถเก็บแต้มได้เลย

แต่ความผิดหวังเพียงครั้งเดียวไม่สามารถหยุดยั้งความฝันของเขาได้ และเจ้าตัวเหมือนกับฟื้นคืนชีพ เพราะคว้าอันดับ 3 ในการชิงแชมป์โลกในรุ่นนี้ หลังกวาดไป 117 แต้ม ในปี 2014 ภายใต้สังกัดทีม เคทีอาร์

กระทั่งปี 2015 อเล็กซานเดอร์ ได้เดินทางมาถึงอีกแยกของชีวิต เมื่อได้แข่งรายการยูโรเปียน ฟอร์มูลา 3 ให้กับทีมซิกเนเจอร์ ก่อนคว้าอันดับ 7 เก็บไป 187 แต้ม ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการขึ้นโพเดียม 5 ครั้ง ก่อนจะได้มาแข่ง จีพี 3 ในปีถัดมา ให้ทีม อาร์ต กรังด์ปรีซ์ ในปี 2016 ซึ่งเขาแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวด้วยการคว้ารองแชมป์ แถมกวาดแชมป์สนามได้ 4 ครั้ง

จากผลงานที่ยอดเยี่ยมในปี 2016 ทำให้ อาร์ต กรังด์ปรีซ์ เลื่อนขั้นให้ อเล็กซ์ ขึ้นมาแข่งให้ทีมในรุ่นฟอร์มูลา 2 ในปีถัดมา ซึ่งเป็นปราการด่านสุดท้ายก่อนจะถึงสังเวียนสูตร 1 ซึ่งเป็นเวทีที่มีที่นั่งให้นั่งแข่งแค่ 20 โควต้าเท่านั้น

เขาใช้เวลาปรับตัวในฤดูกาลแรกด้วยการคว้าอันดับ 10 ก่อนจะระเบิดฟอร์มสุดยอดในฤดูกาล 2018 ด้วยการคว้าอันดับ 3 ท้ายที่สุดคว้าฝันอันสูงสุดก็เป็นจริง เมื่อเจ้าตัวถูกทีมเรด บูล จูเนียร์ทีม “โตโร รอสโซ่” ดึงมาร่วมทีมแทนที่ เบรนดอน ฮาร์ตลีย์ นักแข่งนิวซีแลนด์ร่วมกับเดนีล คายาต นักแข่งรัสเซียในฤดูกาล 2019

“มันรู้สึกยอดเยี่ยมมากที่ได้แข่งขันเอฟวันในปีหน้า เน้นทางสู่เอฟวันมันยากมาก ผมทำงานหนักและพยายามสร้างความประทับใจทุกครั้งที่ลงแข่งขันขอบคุณ เฮลมุต มาร์โก (บอสโตโร รอสโซ)ที่ให้โอกาสผม” อัลบอน ให้สัมภาษณ์ถึงความฝันที่เป็นจริง

และแน่นอนว่าการเซ็นสัญญาของ อัลบอน ในครั้งนี้ จะทำให้การแข่งขันฟอร์มูลา วัน ในฤดูกาลหน้า มีเรื่องให้แฟนๆชาวไทยได้ลุ้นและติดตามว่านักแข่งผู้ลงแข่งด้วยธงไทยรายนี้จะไปได้สวยแค่ไหนบนเส้นทางแห่งความฝันของเขา

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน