เปิดฉาก Thailand Esports Championship เฟ้นหาตัวแทนลุยชิงแชมป์โลกที่เกาหลี

Thailand Esports Championship

เปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ  2019 การแข่งขันกีฬาอีกสปอร์ตชิงแชมป์ประเทศไทย Thailand Esports Championship ภายใต้การรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โดยได้รับเกียรติจาก นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เป็นประธานแถลงข่าวพร้อมเปิดการแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่ ที่ลานชั้น 5 ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมด้วยพันธมิตรผู้สนับสนุน

ได้แก่นางสาวอภิวิชญ์ ชิระทานิ Topline Director บริษัท ดาน่อน เซ็ปเป้ เบฟเวอเรจส์ จำกัด, นายสรภัส สุตเธียรกุล กรรมการบริหาร บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มตราคอมมานโด, ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและบริการ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และสื่อมวลชนเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

เกาะติดข่าวกีฬา แค่กดติดตาม ไลน์@ข่าวสดกีฬา ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

สำหรับการแข่งขันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 -29 ก.ย. 2562 แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 เกมคือ DOTA2 (ประเภททีม) /TEKKEN 7 (ประเภทดี่ยว) และ eFootball PES2020 โดยมีรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท และผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภทยังได้สิทธ์เป็นนักกีฬาอีสปอร์ตทีมชาติไทยไปร่วมแข่งขัน 11th Esports World Championship SEOUL 2019 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ในช่วงปลายปีนี้

นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน Thailand Esports Championship 2019 ในครั้งนี้ว่า

กีฬาอีสปอร์ตคือ การนำเอาวิดีโอเกมมาแข่งขันในเชิงกีฬา มีการนำกฏระเบียบและกติกาที่มีมาตรฐาน และมีสหพันธ์กีฬานานาชาติให้การรับรอง ประโยคนี้หลายท่านคงจะผ่านหูผ่านตามาบ้างแล้วในรอบสองปีที่ผ่านมา และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้นสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ก็มีการจัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกนักกีฬาอีสปอร์ตเข้าร่วมแข่งขันในระดับภูมิภาคอย่างต่อเนื่องเสมอมา

 

รายการที่สำคัญนั่นคือการเข้าร่วมแข่งกีฬาสาธิตในเอเชี่ยนเกมส์ การแข่งขันอีสปอร์ตชิงแชมป์โลกของสหพันธ์กีฬาอีสปอร์ตนานาชาติ หรือที่เรียกกันว่า IESF ซึ่งจัดให้มีการแข่งขันมาเป็นเวลา 11 ปี ทุกภารกิจที่ผ่านมาล้วนสร้างความภาคภูมิใจ สร้างโอกาสให้กับเกมเมอร์ที่ผันตัวเองมาเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต

การแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยของสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยนี้ถือเป็นภารกิจหลักตามแผนยุทธศาตร์กีฬาแห่งชาติของการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่เป็นนโยบายด้านสุขภาพ พลานามัย สร้างความสุขให้แก่คนในชาติ ดูกีฬาเชียร์กีฬาด้วยความสนุก และใช้เป็นแรงบันดาลใจผลักดันให้คนในชาติใส่ใจสุขภาพเพื่อให้ตนเองมีความพร้อมที่จะเข้าร่วมแข่งขันเพื่อชิงความเป็นหนึ่งของประเทศ

การแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยนี้ ถูกขับเคลื่อนด้วยงบอุดหนุนจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย ด้วยวัตถุประสงค์แตกต่างจากกีฬาชนิดอื่น นั่นคือกีฬาชนิดนี้จะช่วยลดทอนปัญหาสังคมเรื่อง “เด็กติดเกม” ด้วยการสร้างกรอบกติกาให้มีความเข้มงวดไม่ต่างจากกีฬาชนิดอื่น โดยเริ่มจากสร้างวินัย มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การพักผ่อน การรับประทานอาหารให้เหมาะสม การไม่ข้องแวะสารเสพติด บุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นางสาวอภิวิชญ์ ชิระทานิ Topline Director บริษัท ดาน่อน เซ็ปเป้ เบฟเวอเรจส์ จำกัด ได้กล่าวว่า “แนวโน้มของกีฬาอีสปอร์ตมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การเติบโตของกีฬาประเภทนี้ทำให้เกิดสายอาชีพใหม่ๆ ขึ้นมา และสร้างรายได้ให้แก่คนหลายอาชีพที่เกี่ยวข้องทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง

ถือเป็นการเปิดทางเลือกให้กับเด็กและเยาวชนที่มีความรักในการเล่นเกมส์ เปิดโอกาสให้นักเล่นเกมส์ที่มีความมุ่งมั่น มีชั้นเชิงระดับสูงในการเล่น ได้มีเวทีในการแสดงศักยภาพ และยังเป็นแรงบันดาลใจให้นักเล่นเกมส์คนอื่นๆ ด้วย”

B’lue เอง ก็มีความเชื่อที่อยากสนับสนุนให้ทุกคนได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักอย่างเต็มศักยภาพ จากการทำตลาดที่ผ่านมา B’lue มุ่งเน้นในการเจาะตลาดคนรุ่นใหม่แบบตรงเป้า และใช้กลยุทธ์ไมโครอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้ Be More ในแบบของตัวเอง ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Be More with B’lue หรือ เบๆไม่ใช่เวย์เรา” ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี ทั้งในกลุ่มแรพเปอร์ และกลุ่มบิวตี้แฟชั่น

ครั้งนี้ก็เช่นกัน B’lue เล็งเห็นศักยภาพของน้องๆนักเล่นเกมส์ในประเทศไทย อยากมีส่วนร่วมในการเป็นแรงบันดาลใจและผลักดันให้น้องๆคนไทยได้ไปถึงระดับสากล นอกเหนือจากการเป็นสปอนเซอร์การแข่งขัน Thailand Esports Championship ครั้งนี้แล้ว

เรายังได้เปิดตัวแคมเปญ “Be More Epic with B’lue” เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนได้จุดประกายในแบบที่เป็นตัวเอง และผลักดันesportให้เป็นที่สนับสนุนในวงกว้างมากขึ้น โดย online film ที่เปิดตัวไปแล้วนั้น มีน้องๆนักกีฬาอีสปอร์ตไทยที่ได้ไประดับสากลมาร่วมแสดง

ไม่ว่าจะเป็น Lakelzโค้ชอีสปอร์ตซีเกมส์ปี2019 Bossuiนักกีฬาอีสปอร์ตPESแชมป์เอเชียปี2015 Bookนักกีฬาอีสปอร์ตTEKKENอันดับ2ของสหพันธ์อีสปอร์ตนานาชาติปี 2017 หนังได้รับการตอบรับอย่างดีมากจากคนทั้งนอกและในวงการ และเรายังมีกิจกรรมต่างๆอีกมากมายเพื่อผลักดันแคมเปญนี้ B’lue อยากเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมสนับสนุน ค้นหาเพชรในวงการesportไทย เราเชื่อมั่นในศักยภาพของนักกีฬาอีสปอร์ตไทยและอยากเห็นความสำเร็จของเด็กไทยในเวที Seagame และ World Championship

 

นายสรภัส สุตเธียรกุล กรรมการบริหาร บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มตราคอมมานโด ( COMMANDO ) ได้กล่าวว่า “นับเป็นโอกาสที่ดีมาก ในการที่ประเทศไทยได้มีการจัดการแข่งขัน กีฬาอีสปอร์ตชิงแชมป์ระดับประเทศขึ้นอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมนักกีฬาอีสปอร์ตของไทย ให้สามารถไปร่วมแข่งขันในทัวร์นาเมนท์ระดับนานาชาติ ผมต้องขอขอบคุณการกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งเป็นกีฬาของคนรุ่นใหม่ และของโลกยุคดิจิทัล สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มคอมมานโด ( COMMANDO ) เราถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบ ในการร่วมพัฒนาสังคมผ่านการสนับสนุนกีฬาประเภทต่างๆ อาทิเช่น กีฬามวยไทย มวยคาดเชือก การแข่งขันรถยนต์ การชนวัว การแข่งขันวีลแชร์บาสเกตบอล และโดยเฉพาะกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งเป็นสิ่งที่ใหม่มากในสังคมไทย ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มคอมมานโด ( COMMANDO ) ได้ให้ความสำคัญกับกีฬาประเภทนี้เป็นอย่างมาก จึงได้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตฯ เพื่อให้นักกีฬาไทยสามารถพัฒนาศักยภาพได้อย่างเต็มที่ และก้าวต่อไปในการแข่งขันระดับโลกได้”

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและบริการ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการสนับสนุนอินเตอร์เน็ต สำหรับใช้ในการจัดแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยในครั้งนี้ว่า จากการรีแบรนด์เมื่อกลางปี 62 ที่ผ่านมา CAT มุ่งขับเคลื่อนความสำเร็จของลูกค้า ด้วยเทคโนโลยี หรือ Catalyse Achievement through Technology ที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัล เข้าไปเป็นส่วนสำคัญในการช่วยผลักดันธุรกิจของผู้ใช้บริการและพันธมิตรธุรกิจ ให้มีศักยภาพในการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพ

และอีกหนึ่งในนโยบายที่เรามุ่งมั่นพัฒนา คือการให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง หรือ Customer Centric ซึ่ง หนึ่งในกลุ่มลูกค้าที่เราเล็งเห็นและให้ความสำคัญอีกหนึ่งกลุ่ม นั่นก็คือ กลุ่มการกีฬาในยุคดิจิตัลอย่าง “ESports” ซึ่งในปัจจุบัน segment นี้ มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ โดยประเทศไทยเราเองนั้นติดอันดับอยู่ที่ 19ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย รองจาก จีน และเกาหลีใต้ ด้วยมูลค่าของอุตสาหกรรมกว่า 2.1 หมื่นล้านบาท พร้อมจำนวนเกมเมอร์มากถึง 18.3 ล้านคน อีกทั้ง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ยังคาดว่า อุตสาหกรรมของประเทศไทยจะโตขึ้นราว 12% ต่อปี ซึ่ง ทาง CAT เองมองว่า เราต้องสนับสนุนและผลักดันนักกีฬาอย่างเต็มที่ และต้องส่งเสริมเพื่อให้ทีมนักกีฬาอยู่ในอันดับสูงขึ้นอีก ในระดับโลก เพื่อให้สามารถทำชื่อเสียงให้แก่ประเทศ
ด้วย

CAT เองถือเป็นที่หนึ่งในวงการโทรคมนาคม หาก ESports ได้รับการสนับสนุนจากในวงการแล้วนั้น ก็ช่วยเพิ่มโอกาสให้พัฒนาไปได้ไกลและยิ่งใหญ่ขึ้น เหมือนเราเอาเทคโนโลยีไปช่วยนักกีฬา ไปปลดล็อกให้นักกีฬาได้มีโอกาสฝึกซ้อม แม้ไม่ใช่สนามแข่งจริง แต่เรื่องของความเร็ว เรื่องของความเสถียร ตรงนี้ถือเป็น Tools ที่สำคัญ ติดอาวุธให้เขาได้ฝึกซ้อมอย่างเต็มที่

 

 

บทความก่อนหน้านี้บิ๊กตู่ ยืดอกกลางนิวยอร์ก โครงการบัตร 30 บาท ทำต่างชาติทึ่ง ปรบมือให้ผม
บทความถัดไปจับหนุ่ม ปลอมใบสุทธิพระ ลวงแบงก์เปิดบัญชี อ้างแทนของเดิม ก่อนโอนเงินเกลี้ยง