หากใครติดตามการแข่งขันอี-สปอร์ต คงจะคุ้นเคยกับการชมการแข่งขันถ่ายทอดสดผ่านช่องทางต่างๆ หวง เหวิน-อิง หรือ วินนี่ ถือเป็นช่างภาพสาวอีกคนที่อยู่ในวงการนี้ และเธอคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังภาพการแข่งขันของลีก RoV ไต้หวัน หรือ GCS นั่นเอง
ถ้าพูดถึงอี-สปอร์ต หลายคนอาจจะจินตนการถึงการเป็
หวง เหวิน-อิง หรือ “วินนี่” (Wenying “Winnie” Huang) เป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่มีความรั
หลังจากนั้นเธอได้เริ่มต้นเส้
“ตอน ม.ปลาย ฉันเล่นเกม League of Legends (LoL) กับเพื่อนๆ และเริ่มรู้สึกหลงใหลมัน จากนั้นฉันก็สอบเข้าคณะเกี่ยวกับด้านการสื่อสารได้ และด้วยการแนะนำจากรุ่นพี่จึงมีโอกาสมาทำงานที่ garena ในฐานะช่างภาพ”
“ตั้งแต่เริ่มต้น ฉันรู้สึกว่ามันเหมือนกับความฝันที่ได้ทำงานที่นี่ สนามแข่งอีสปอร์ตนั้นเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ”
“หัวหน้าก็มีความกระตือรือร้นอย่างมากสำหรับเกมระดับตำนาน เขาต้องการให้ทุกเกมออกมาเป็นเกมที่ดีที่สุดเสมอ และคอยแนะนำฉันทีละขั้นตอนด้วยความอดทน”
“ดังนั้นช่วงเวลาที่อยู่ที่นี่ฉันมีความสุขมากๆและฉันก็รู้สึกหลงรักงานนี้แล้วด้วย นอกจากนี้ พอได้ใช้เวลาอยู่ที่นี่ ก็เริ่มรู้จักผู้เล่นจากทีมอื่นๆมากขึ้น ทุกครั้งที่ได้เห็นพวกเขาแข่งขัน ก็จะเห็นความรู้สึกตื่นเต้นและความกังวลของพวกเขา สามารถเห็นได้จากการมองผ่านกระจกของห้องแข่งขัน ซึ่งจะได้สัมผัสถึงความตึงเครียด ความรู้สึกจริงๆของผู้เล่นที่แสดงออกบนใบหน้าเมื่อทราบผลแพ้ชนะ สิ่งเหล่านี้คือเหตุผลที่ทำให้ฉันอยากจะทำงานนี้ต่อไป”
ส่วนมุมมองที่ช่างภาพสาวสวยรายนี้มีต่อวงการอีสปอร์ตของไต้หวันนั้น เธอเล่าให้ฟังว่า “จริงๆแล้วฉันคิดว่าสภาพแวดล้อมสำหรับอี-สปอร์ตของไต้หวันยังไม่ดีเท่าไร, อี-สปอร์ตของที่นี่เคยมีช่วงขาขึ้น ตอนที่เป็นแชมป์ LoL ซึ่งช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมอี-สปอร์ตที่นี่เกิดการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเกม PC หรือ ในมือถือ ล้วนแล้วแต่มีระดับการพัฒนาที่แน่นอน และนั่นทำให้ทั้งอุตสาหกรรมพัฒนาไปในทิศทางของการแข่งขันกีฬา”
“ขณะเดียวกันรัฐบาลรวมทั้งกลุ่มอื่นๆก็ได้ให้การสนับสนุน e-sportเช่นกัน แต่ในช่วงหลายปีมานี้ e-sport ไม่ได้เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป ฉันรู้สึกว่าผู้ผลิตหรือบริษัทเงินทุนล้วนมองแต่ตัวเงินเป็นหลัก ยิ่งไปกว่านั้นพวกเราก็ไม่ได้มีระบบที่ดี แม้ว่าสถาบันการศึกษาทั้งมหาวิทยาลัย วิทยาลัยหรือมัธยมในไต้หวันก็เปิดคลาสสอนวิชาเกี่ยวกับ อี-สปอร์ต”
“แต่ปัญหาเดิมๆก็ยังไม่ได้หายไปไหนอย่างเช่น การจำกัดอายุของผู้เล่น ในไต้หวัน ไม่ว่าใครจะมาจากด้านการศึกษาภาคบังคับหรือรับราชการทหารล้วนมีข้อจำกัดการพัฒนาและความเป็นไปได้ของผู้เล่นเหล่านี้ ทำให้วงการ e-sport หดตัวลง และเป็นเรื่องยากที่จะใช้และฝึกฝนพวกเขาอย่างมีประสิทธิภาพ”
“นอกจากนี้ผู้ปกครองชาวไต้หวันยังไม่ค่อยเปิดใจให้ลูกๆได้ลองหาความท้าทายเกี่ยวกับ อี-สปอร์ต ในวัยเรียน แต่แต่ในทางกลับกัน ผู้ปกครองในต่างประเทศกลับสนับสนุนอย่างเต็มที่ มันจึงเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประเพณีดั้งเดิมเช่นกัน แต่ปัญหาสำคัญที่สุดคือสัญญาและตัวเงินเทียบไม่ได้เลยกับผู้เล่นกีฬาชนิดอื่นๆ ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องยากลำบากที่จะซ้อม พวกเขาไม่สามารถอุทิศตัวและจดจ่อกับการฝึกซ้อมได้ มันจึงทำให้เกิดช่องว่างของระดับผู้เล่น พูดโดยรวมคืออุตสาหกรรม อี-สปอร์ต ยังดีไม่พอ แต่พวกเรายังสามารถทำให้มันดีขึ้นได้และเราก็ความตั้งใจที่จะทำมันให้ดีขึ้นให้ได้ หากว่าพวกเราสามารถประสบความสำเร็จทั้งระดับบน กลางและล่าง นั่นจะทำให้พวกเราได้รับสภาพแวดล้อมที่ดีที่สามารถทำให้ทุกๆคนมีทิศทางทำงานร่วมกันได้”
สุดท้ายนี้เธอยังได้พูดถึงทีมที่มีโอกาสเป็นแชมป์ใน APL 2020 ว่า “อันที่จริงฉันคิดว่าทุกทีมล้วนมีโอกาส รวมถึงทีมไต้หวัน ฉันเองก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในการเล่นเกมส์ แค่อยู่ในระดับที่เล่นบ้างเพื่อความสนุก สำหรับฉันแล้วผู้เล่นทุกคนมีความเก่งกาจที่เป็นตำนานได้ ในใจลึกๆฉันยังแอบหวังว่าทีมไต้หวันจะขึ้นอยู่ในอันดับต้นๆได้ หวังว่าพวกเขาจะเชียร์พวกเราทุกคนนะ”