หลานจ้าน – หลังจากที่ ไนกี้ ผู้ผลิตเสื้อผ้า และอุปกรณ์กีฬา สัญชาติอเมริกัน รวมทั้ง H&M แบรนด์เสื้อผ้าจากสวีเดน ประกาศจุดยืนและแสดงความกังวลต่อการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง จนกลายเป็นประเด็นใหญ่โต แม้ว่าทาง H&M จะพยายามแก้ต่างว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวบริษัทไม่ได้แสดงจุดยืนทางการเมืองใดๆ และยังคงมุ่งมั่นที่จะลงทุนทำธุรกิจในจีนต่อไปในระยะยาว แต่ดูจะไม่ทันการเสียแล้ว

ไนกี้
โดยแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์อย่าง Pinduoduo, JD.com และ Tmall ได้ถอดสินค้าสองยี่ห้อดังกล่าวออก และ “สันนิบาตยุวคอมมิวนิสต์” (CYLC) ซึ่งเป็นขบวนการเคลื่อนไหวภาคสังคมของกลุ่มวัยรุ่นจนถึงคนหนุ่มสาวอายุตั้งแต่ 14-28 ปี ภายใต้การบริหารจัดการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) เดินหน้ารณรงค์ต่อต้านแบรนด์เนมเสื้อผ้าจากชาติตะวันตกบนโลกออนไลน์

 

ด้าน หวัง อี้ ป๋อ นักแสดงหนุ่มวัย 23 ปี เจ้าของบท หลานจ้าน จากซีรี่ส์ ปรมาจารย์ลัทธิมาร ได้ประกาศขอยกเลิกสัญญากับทาง ไนกี้ ทันที โดยระบุว่า ตนขออยู่ฝั่งตรงข้ามกับทุกท่าทีที่ทำให้จีนแปดเปื้อน นอกจากนี้ยังติดแฮชแท็ก #我支持新疆棉花 หรือ ผมสนับสนุนฝ้ายจากซินเจียง เพื่อแสดงความชัดเจนในการยืนเคียงข้างกับแผ่นดินเกิด ซึ่งเป็น 1 วันก่อนที่ ไนกี้ จะทำการตลาดในอีเวนต์สำคัญ อย่าง AIR MAX Day หรือ 26 มีนาคม ของทุกปี พร้อมกับไล่ลบรูปตัวเองบนโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีไนกี้อยู่ในภาพออก ก่อนหน้านี้ ไนกี้ ได้ทำการตลาดรองเท้าผ้าใบรุ่นยอดนิยมผ่านซูเปอร์สตาร์รายนี้มาตลอด ก่อนที่ดารานักแสดงอย่าง หวง ซวน และ วิกตอเรีย ซ่ง ก็จะประกาศแยกทางกับไนกี้ เช่นเดียวกับดารา นักร้อง นักแสดงรวมกว่า 30 คน


นอกจากนี้วงการฟุตบอลในจีน ยังแสดงท่าทีต่อต้าน ไนกี้ อย่างต่อเนื่อง สโมสร เซียงไฮ้ เซิ่นหัว ได้โพสต์ภาพการฝึกซ้อมของนักเตะในทีม ซึ่งสโมสรได้ลบเครื่องหมายการค้า Swoosh ของไนกี้ ออกจากชุดนักเตะทั้งหมด และมีโอกาสสูงที่ สมาคมฟุตบอลของจีน จะพิจารณาการยกเลิก หรือไม่ต่อสัญญากับ ไนกี้ ในการเป็นผู้สนับสนุน ทีมชาติจีน ซึ่งมีสัญญากันถึงปี 2027

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน