คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย บอร์ดบริหารไอโอซี เตรียมเสนอให้ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี พิจารณาในการจัดโอลิมปิก อีสปอร์ต เกมส์
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า ในการประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 142 ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่ฝรั่งเศส เดือนก.ค. บอร์ดบริหารไอโอซี ได้เตรียมที่จะเสนอวาระสำคัญ ให้มีการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการจัดอลิมปิก อีสปอร์ต เกมส์ ขึ้นมาเป็นการเฉพาะ แยกเป็นหนึ่งมหกรรมกีฬา
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้ระบุถึงเรื่องนี้ไว้ว่า สำหรับแนวคิดการจัดโอลิมปิก อีสปอร์ต เกมส์ ทางไอโอซี กำลังก้าวเดินไปข้างหน้า และก้าวทันการปฏิวัติในระบบดิจิทัล ไอโอซี ตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งอยู่ในคณะกรรมาธิการอีสปอร์ตของไอโอซีมีส่วนร่วมกับโครงการริเริ่มนี้อย่างกระตือรือร้น นี่เป็นข้อพิสูจน์เพิ่มเติมถึงความน่าดึงดูดของแบรนด์โอลิมปิก และคุณค่าที่แบรนด์ทำไว้
นอกจากนี้ ประธานไอโอซี ยังได้กล่าวด้วยว่า ไอโอซีมีส่วนร่วมกับอีสปอร์ตมาตั้งแต่ปี 2018 ในลักษณะองค์รวม ได้เลือกแนวทางที่ช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จในพื้นที่อีสปอร์ต ขณะเดียวกันรักษาคุณค่าที่เป็นแนวทางของไอโอซี ซึ่งมีมานานกว่าศตวรรษ นั่นคือความเคารพต่อกีฬากับค่านิยมของเรา ยังคงเป็นเส้นแดงที่เราจะไม่มีวันก้าวข้าม
ทั้งนี้การมีส่วนร่วมครั้งแรกของไอโอซีกับอีสปอร์ต คือการจัดสัมมนาอีสปอร์ต เมื่อปี 2018 ที่นครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตามด้วยการจัดตั้งกลุ่มประสานงานอีสปอร์ต เพื่อเป็นเวทีในการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านอีสปอร์ตทั้งหมด ต่อมาได้ตั้งเป็นคณะกรรมาธิการอีสปอร์ตของไอโอซี ซึ่งมี เดวิด ลัพพาร์เทียน ไอโอซีเมมเบอร์ เป็นประธาน จากนั้นปี 2021 ไอโอซีได้พัฒนาโอลิมปิก เวอร์ชวล ซีรีส์ (Olympic Virtual Series) ซึ่งเป็นโครงการนำร่องครั้งแรกของไอโอซีในด้านอีสปอร์ต
จากการเรียนรู้นี้ โอลิมปิก เวอร์ชวล ซีรีส์ ไอโอซีจึงเปิดตัวโอลิมปิก อีสปอร์ต วีก ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเดือนมิ.ย.2023 ซึ่งรวบรวมประชาคมโอลิมปิกและอีสปอร์ตเข้าไว้ด้วยกัน
ไฮไลต์ของงานคือการถ่ายทอดสดรอบชิงชนะเลิศอันน่าตื่นเต้น ซึ่งสร้างขึ้นโดยความร่วมมือกับสหพันธ์กีฬานานาชาติ และผู้เผยแพร่เกมส์ ผู้เล่นกว่า 130 คนจากทั่วโลกมารวมตัวกัน เพื่อแข่งขันในจิตวิญญาณของโอลิมปิกบนเวทีระดับโลกใน 10 รายการประเภทผสม ผู้เล่นได้รับเสียงเชียร์จากแฟนๆ มากมายในสิงคโปร์ โดยมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันทั้งหมดทางออนไลน์
เมื่อรวมกับรอบคัดเลือกแล้ว การแข่งขันโอลิมปิก อีสปอร์ต ซีรีส์ สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมได้มากกว่า 500,000 คน และมีผู้ติดตามการถ่ายทอดสด มากกว่า 6 ล้านวิวในทุกช่องทาง โดย 75 เปอร์เซ็นต์ของการรับชม เป็นกลุ่มอายุระหว่าง 13-34 ปี
หลังจากความสำเร็จนี้ เมื่อเดือนต.ค. ปีที่แล้ว ประธานไอโอซีได้มอบหมายให้คณะกรรมาธิการอีสปอร์ต ศึกษาการจัดการแข่งโอลิมปิก อีสปอร์ต เกมส์ ในระยะสั้น ซึ่งคณะกรรมาธิการได้กลับมาพร้อมกับข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมอย่างมาก โดยในการประชุมบอร์ดบริหารไอโอซีครั้งนี้ มีการเน้นย้ำว่าการจัดการแข่งขันดังกล่าวจะต้องเกิดขึ้นภายใต้โครงสร้างเฉพาะใหม่ทั้งหมด ภายในไอโอซี ซึ่งแยกออกจากรูปแบบองค์กร และการเงินสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก อย่างชัดเจน
อย่างไรก็ตาม บอร์ดบริหารไอโอซี ย้ำด้วยว่าสหพันธ์กีฬานานาชาติ ควรต้องมีส่วนร่วมกับกีฬาในลักษณะ e-version ที่ได้รับการพิจารณาให้รวมไว้ในโอลิมปิก อีสปอร์ต เกมส์ โดยจะเป็นพันธมิตรรายแรกของไอโอซี เช่นเดียวกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ ที่ต้องรวมอีสปอร์ตไว้ในกิจกรรมด้วย