เข้าโรงฉายแล้วภาพยนตร์คอมเมดี้ “ซองแดงแต่งผี” (The Red Envelope) ที่รีเมกจากภาพยนตร์ไต้หวัน “Marry My Dead Body” โดยมี ‘โต้ง’ บรรจง ปิสัญธนะกูล และ ‘ตั้ม’ วีรชัย ใหญ่กว่าวงศ์ นั่งแท่นโปรดิวเซอร์ และ ‘หมู’ ชยนพ บุญประกอบ กำกับฯ ความสนุก ของคู่จิ้น คู่ซี้ ‘บิวกิ้น’ พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล ‘พีพี’ กฤษฏ์ อำนวยเดชกร และนักแสดงมากฝีมือคับคั่ง

วันนี้โปรดิวเซอร์ ‘โต้ง’ และ ผู้กำกับฯ ‘หมู’ หยิบเอาความสนุกเบื้องหลังมานั่งคุย

เบื้องหลังมายา

จุดไหนที่สปาร์กอยากนำหนัง Marry My Dead Body ไต้หวัน มารีเมก?
โต้ง – “ไอเดียและโครงสร้างหนังเขาดีมาก เลยคิดว่าถ้าเอามาทำเป็นเคมี พีพี-บิวกิ้น คงพิเศษมาก ต้องเป็นเคมีคู่นี้เท่านั้น เราเคยดูบทสัมภาษณ์ พีพี-บิวกิ้น รู้จักตัวตนเขา เขาไม่ได้เป็นแค่นักแสดงวัยรุ่น แต่มีเสน่ห์และตลกมาก ในชีวิตจริงเขาก็ต่อปากต่อคำกัน มีความสามารถเยอะ เหมือนเราเห็นหน้าว่าถ้าบิวกิ้นเป็นคนนี้ พีพีเป็นคนนี้ หนังน่าจะได้รสชาติที่ต่างจากต้นฉบับ จะมีเสน่ห์ในแบบไทย แล้วถ้าเป็นการกำกับของหมูคงเป็นส่วนผสมที่น่าจะมันมากๆ”

เบื้องหลังมายา

ภาพในหัวเห็นเหมือนพี่โต้งไหม?
หมู – “ใช่ครับ จริงๆ ผมไม่ได้รู้จักวงการซีรีส์วายมากนัก แต่เราก็รู้จัก พีพี-บิวกิ้น ดูคลิปทั้งคู่สัมภาษณ์ ดูเคมีทั้งในจอนอกจอ เราเคยเห็น พีพี-บิวกิ้น ในโหมดดราม่าติก เล่นลึกซึ้ง แต่เรื่องนี้จะเห็นทั้งคู่ในมุมคอมเมดี้ เขามีของมากมายที่น่าเอามาให้ดูกัน”

ถ้าไม่ใช่ พีพี-บิวกิ้น จะไม่ทำ?
โต้ง – “ถ้าทั้งคู่ไม่เล่นก็จะล้มโปรเจ็กต์เลย ผมไม่ได้คิดว่าหนังเรื่องนี้เป็นโอกาสทางธุรกิจ แค่คิดเรื่องนี้จะสนุกมากๆ ถ้าเป็นคู่นี้มาเล่น เราเห็นเคมีของเขา และหนังมันจะเวิร์กเมื่ออยู่ในไอเดียนี้ สารตั้งต้นจริงๆ พีพี-บิวกิ้น น่าจะทำให้หนังน่าดูมากๆ”

เบื้องหลังมายา

 

ภาพที่มองไว้กับตอนที่มาทำงานจริง?
โต้ง – “ตัวจริงเป็นคนตลกน่ารักโดยธรรมชาติ พอเห็นหมูกำกับออกมา โอ้โห! สองคนนี้เรนจ์การแสดงในทางคอมเมดี้เกินกว่าที่คิดไว้ พอเขาอยู่ด้วยกันมันเมจิกจริงๆ หลายอย่างที่ไม่อยู่ในบท เขาไปได้ขนาดนี้เลยเหรอ อิมโพรไวส์เก่งมาก”

หมู – “ข้อดีคือเขาสนิทกันมานานมาก มีมิตรภาพ มีความสัมพันธ์ที่เกิดเคมีพิเศษได้ขึ้นมาอยู่บนจอ เราก็แค่ยุยงส่งเสริม พอเขามั่นใจก็ปล่อยของออกมาโดยที่เราไม่ได้กะเกณฑ์อะไร”

เบื้องหลังมายา

จาก เอ็ม ในหลานม่า มาสู่ เม่น ใน ซองแดงแต่งผี ปรับจูนนานไหม?
หมู – “เราทำเวิร์กช็อป มาคุยกันว่าตัวละครเม่นควรเป็นยังไง ไม่ใช่แค่บิวกิ้นจงเล่นเป็นตัวละครที่เราเขียนมาให้เหมือน แต่เราเชื่อว่ามันคือการรวมร่างความเป็นบิวกิ้นด้วยที่มาเติมเข้าไป เขาช่วยคิดด้วยว่าตัวละครนี้เป็นผู้ชายแบบไหน ซึ่งมันมีบทบาทที่ต่าง เช่นต้นฉบับเป็นตำรวจ แต่ของเราเป็นโจรกลับใจมาเป็นสายให้ตำรวจ พอปรับแล้วลงล็อก ส่งเสริมเรื่องขึ้นไปอีก”

เบื้องหลังมายา

โต้ง – “ต้องขอบคุณพัฒน์(บุญนิธิพัฒน์)ผู้กำกับฯ หลานม่า เราไม่ต้องทำอะไรมากในการหาคาแร็กเตอร์ให้บิวกิ้น เหมือนเขาปลดล็อกมาแล้ว เขาเก่งโคตรๆ ไม่ห่วงหล่อห่วงอะไรเลย และทำได้ทุกอย่างโดยไม่มีข้อจำกัด พูดเลยว่าบิวกิ้นเป็นคนละคนกับตอนเด็กๆ ที่ผมรู้จัก ในนักแสดงวัยนี้ไม่เคยเจอคนที่มีพรสวรรค์ขนาดนี้”

เบื้องหลังมายา

 

ในพาร์ตของพีพีกับตัวละคร ตี่ตี๋ ล่ะ?
หมู – “ตี่ตี๋ในต้นฉบับเป็นตัวละครที่พิเศษมาก จุดศูนย์กลางของเรื่องจริงๆ แวดล้อมอยู่ในตัวละครนี้”

โต้ง – “ตอนเริ่มต้นเราก็สงสาร เพราะเขาดูกดดัน ความที่บิวกิ้นสำเร็จมาก เคยเล่นหนังมาก่อน แต่เรื่องนี้เป็นหนังเรื่องแรกของพีพี”

หมู – “ฉะนั้นโจทย์ของพวกเราคือปลดล็อก ทำให้พีพีสบายใจ ซึ่งพีพีเป็นคนเต็มที่ เลยมีความกดดัน แต่พอเขาสบายใจเขาก็ทำได้เมจิกมากๆ เช่นกัน”

เบื้องหลังมายา

ความคาดหวังแฟนๆ ที่จะได้เห็น พีพี-บิวกิ้น เล่นหนังคู่กันครั้งแรก มีผลกับการทำงานไหม?
โต้ง – “เวลาทำงานจะไม่คิดเรื่องนั้น คิดแค่ว่าเราทำให้สองคนนี้เป็นตัวละครนี้และส่งสารให้ดีที่สุด พอเราทำออกไปแล้วก็รู้สึกว่าโคตรรักตัวละครเม่นและตี่ตี๋เลย ทั้งสองคนก็ทำหน้าที่ได้ดีมากๆ”

หมู – “ผมก็เช่นกัน เราจะโฟกัสที่เนื้อเรื่อง แล้วเรื่องเคมีคู่บอกเลยว่าเบื้องหลังการถ่ายทำ แม้ว่าฉากนี้จะถ่ายแค่คนใดคนหนึ่ง อีกคนจะยืนอยู่ด้วยเพื่อส่งอารมณ์ ไม่มีใครจะมาส่งอารมณ์ได้ดีเท่ากับเขาส่งให้กันเอง สิ่งนี้เกินความคาดหวังมาก ก็เข้าใจได้เพราะเขาผ่านอะไรกันมาเยอะมาก เขาถึงทำอย่างนี้ได้ ไม่ใช่ใครๆ ก็ทำได้”

เบื้องหลังมายา

เบื้องหลังมายา

 

นักแสดงคนอื่นๆ?
หมู – “มีหลายตัวละครที่เราเห็นตั้งแต่ดูต้นฉบับ พอพี่โต้งบอกว่าจะทำรีเมกเราก็เริ่มคิดว่าถ้าคาแร็กเตอร์นี้จะเป็นใครดี ถ้าจำไม่ผิด เสี่ยโจ้ จะเป็นคนแรกที่คิดว่าต้องเป็นพี่รงค์(จตุรงค์ พลบูรณ์) หน้าก็เหมือน(หัวเราะ) ส่วนตำรวจหญิงรุ่นพี่ เจ๊ก๊อย ตอนเขียนบทเรฟเฟอเรนต์แรกๆ นึกถึง ก้อย (อรัชพร โภคินภากร) เป็นผู้หญิงแข็งแกร่ง มีเสน่ห์ คอมเมดี้ได้ด้วย ส่วน ซินแส เป็นพี่แอนนา(ชวนชื่น) คิดถึงสำเนียงแกก่อนเลย ดีใจมากที่แกมาเล่น”

เบื้องหลังมายา

อีกตัวละครสำคัญคือ อาม่า ตัวแทนคนรุ่นเก่าที่มีหัวคิดสมัยใหม่?
หมู – “ใช่ครับ อาม่าในต้นฉบับน่ารักมาก แล้วเรนจ์ของวัยนี้ในเมืองไทยพอเป็น อาปุ๊ ปิยะมาศ เครดิตของแกที่สะสมมา ไม่ใช่แค่นักแสดงแต่เคยทำหนังมา ก็จะมีความเข้าใจสูงมาก รู้สึกเป็นเกียรติที่แกมาเล่นมากๆ ที่สำคัญจังหวะคอมเมดี้อาปุ๊คือแม่นยำ พาร์ตดราม่าก็ดีเยี่ยม”

เบื้องหลังมายา

หนังมีเรื่อง LGBTQ+ ด้วย ถูกเล่าในวันที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านแล้ว?
หมู – “อันนี้ผมชอบคำตอบจากผู้กำกับฯ ต้นฉบับ ซึ่งผมเห็นด้วย คือตอนที่ไต้หวันทำเรื่องนี้กฎหมายสมรสเท่าเทียมของเขาก็ผ่านเหมือนกัน แต่เขายังเลือกที่จะเล่าเรื่องนี้ เพราะเขารู้สึกว่ากฎหมายผ่านไม่ได้แปลว่าสังคมจะยอมรับในทันที ยังต้องการทำความเข้าใจ ต้องการพื้นที่ในการบอกเล่าอีกเยอะ สำหรับเมืองไทยต่อให้เปิดรับเรื่องนี้นานแล้ว ถึงจะมีสมรสเท่าเทียมก็ยังมีคนที่คิดในกรอบเดิมอยู่ แต่เราก็คาดหวังว่าเมสเสจในหนังน่าจะช่วยเปิดใจคนได้”

ห่างจากกำกับหนังใหญ่ไปหลายปี หนัง ซองแดงแต่งผี ปลุกไฟในตัวเรายังไงบ้าง?
หมู – “ดีใจมากครับ เป็นกระบวนการการทำงานที่เราคิดถึง ผมก็ต้องมอบเครดิตให้พี่โต้งด้วยที่อยู่ด้วยทุกขั้นตอน”

โต้ง – “ในฐานะโปรดิวเซอร์ ก็อยากให้คนดูชอบ เพราะว่าเราชอบหนังเรื่องนี้มาก ดูไม่รู้กี่ร้อยรอบก็ยังหัวเราะอยู่เลย มีความสุขมาก เลยอยากให้คนดูเอ็นจอยไปด้วยกัน แล้วตอนนี้ก็อยู่ในช่วงที่โรงหนังค่อนข้างวิกฤต เราก็อยากให้หนังทุกเรื่องดึงให้คนกลับมาเข้าโรงหนัง หวังว่าหมู โต้ง พีพี บิวกิ้น จะดึงคนเข้าโรงหนังได้”

จิรณัฏฐ์ จงประสพมงคล

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน